Tiếng Việt | English

13/09/2022 - 08:27

Nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn trong Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An

Tuần Văn hóa - Du lịch (VH-DL) tỉnh Long An năm 2022 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 17-9 và diễn ra đến hết ngày 21/9. Trong khuôn khổ sự kiện, có nhiều hoạt động khác nhau diễn ra song song tại TP.Tân An, huyện Bến Lức và Vĩnh Hưng. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở VH - Thể thao và DL - Nguyễn Anh Dũng xoay quanh sự kiện Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022.

PV: Được biết, Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 17/9, xin ông cho biết sự kiện lần này có ý nghĩa như thế nào đối với Long An nói chung và ngành DL nói riêng?

Ông Nguyễn Anh Dũng: Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022 là một trong những hoạt động quảng bá về tiềm năng, thế mạnh DL của tỉnh, góp phần đưa DL Long An ngày càng phát triển; tạo điểm nhấn để phát triển DL gắn với việc gìn giữ, phát huy các giá trị VH, lịch sử, tài nguyên thiên nhiên và làng nghề truyền thống. Thông qua các hoạt động của sự kiện, du khách sẽ được giới thiệu về Long An - địa phương mang vẻ đẹp thanh bình của sông nước, nơi có 2 dòng sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây hữu tình, thơ mộng đã đi vào thơ ca, âm nhạc; bên cạnh đó, sẽ hiểu và cảm nhận rõ hơn sự thân thiện, hiếu khách, nghĩa tình của người Long An.

Kỷ niệm 55 năm Ngày Long An đón nhận danh hiệu “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” là sự kiện quan trọng trong Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022 (Trong ảnh: Hoa hậu H’Hen Niê - Đại sứ Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022, chụp ảnh quảng bá cho sự kiện). Ảnh: BTC

Với thông điệp “DL Long An an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022 là cơ hội cho các khu di tích, điểm DL, doanh nghiệp DL, lữ hành, khách sạn, làng nghề truyền thống liên kết, hợp tác phát triển DL và quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến du khách trong và ngoài nước. Thông qua Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022, tỉnh Long An sẽ giới thiệu các sản phẩm DL hấp dẫn, ẩm thực đặc trưng, các dịch vụ DL chất lượng gắn kết giá trị VH đặc sắc của tỉnh Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”. Đây cũng là cơ hội để tỉnh Long An tìm kiếm đối tác, tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư DL; đánh thức tiềm năng DL phong phú của tỉnh; trao đổi, liên kết với một số địa phương trong nước và trên thế giới, từ đó mở rộng giao lưu VH, tạo sự lan tỏa, nhân rộng những giá trị của VH truyền thống, nghệ thuật đờn ca tài tử, di sản VH phi vật thể cấp quốc gia, góp phần bảo vệ và phát huy các lễ hội, VH, bản sắc đặc trưng của Long An nói riêng và Tây Nam bộ nói chung.

PV: Với những kỳ vọng đó, chắc hẳn Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022 sẽ có nhiều hoạt động thú vị thu hút du khách. Ông có thể chia sẻ thêm về các hoạt động sẽ diễn ra trong khuôn khổ sự kiện?

Ông Nguyễn Anh Dũng: Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022 có 13 hoạt động diễn ra từ ngày 17 đến 21/9. Trong đó, có sự kiện quan trọng là Lễ dâng hương kỷ niệm 55 năm tỉnh Long An được phong tặng danh hiệu “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” diễn ra vào sáng ngày 17/9. Trong lễ khai mạc và bế mạc Tuần VH-DL tỉnh Long An sẽ có chương trình nghệ thuật phục vụ. Ngay sau lễ khai mạc sẽ là chương bình bắn pháo hoa lúc 21 giờ 30 phút đêm 17/9 và sẽ được truyền hình trực tiếp.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng (thứ 2, trái qua) trong buổi họp báo cuộc thi Hoa khôi Sông Vàm, một sự kiện thuộc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022

Lễ hội ẩm thực đường phố, nghề truyền thống gắn với Hội chợ triển lãm OCOP tỉnh Long An diễn ra trong suốt sự kiện tại Công viên TP.Tân An. Trong lễ hội sẽ có 40 gian hàng sản phẩm OCOP bao gồm: Sản phẩm OCOP của tỉnh, sản phẩm đặc trưng 15 huyện, thị xã, thành phố và gian tiểu cảnh phục vụ chụp ảnh lưu niệm. Ngoài ra, lễ hội còn có gần 30 gian hàng quảng bá xúc tiến DL các tỉnh, thành bạn và thao diễn ẩm thực, làng nghề truyền thống. 50 gian hàng ẩm thực sẽ mở cửa hàng ngày vào 2 khung giờ: 6 giờ 30 phút đến 9 giờ 30 phút và 16 đến 21 giờ, phục vụ món ngon 3 miền với giá được niêm yết công khai từ 30.000-50.000 đồng (riêng món tôm hùm 1 suất ăn có giá 350.000 đồng).

Chương trình Giao lưu các loại hình nghệ thuật dân tộc sẽ diễn ra lúc 18 giờ 30 phút đến 20 giờ 30 phút ngày 19 và 20-9 tại khu vực cây cầu vàng - Khu đô thị Lavilla Green City (phường 6, TP.Tân An).

Giao lưu đờn ca tài tử - Triển lãm ảnh sẽ diễn ra tại Trung tâm VH - Nghệ thuật tỉnh (Số 09 Trương Định, phường 2, TP.Tân An).

Không gian trò chơi dân gian và trò chơi tuổi thơ miền quê diễn ra tại Khu phức hợp giải trí Khang Thông - Happyland (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) trong suốt sự kiện. Trong suốt thời gian đó, Happyland cũng sẽ mở cửa miễn phí.

Ngoài ra, còn có giao lưu bóng chuyền giữa Long An và các tỉnh, thành bạn và chạy Marathon hưởng ứng Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022.

Ngoài các hoạt động phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách, trong khuôn khổ Tuần VH-DL còn có Famtrip khảo sát, giới thiệu sản phẩm, tour DL mới Long An, Hội thảo “Phát triển bền vững DL Long An giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Đặc biệt, chung kết cuộc thi Hoa khôi sông Vàm nhằm tìm kiếm gương mặt đại diện cho DL Long An sẽ diễn ra vào đêm 18/9.

Cá lóc nướng trui, món đặc sản sẽ có mặt trong Lễ hội ẩm thực thuộc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022. Ảnh: BTC

PV: Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022 với nhiều hoạt động phong phú, dự kiến sẽ có đông đảo du khách đến tham gia. Xin ông cho biết, Ban Tổ chức đã có những phương án nào nhằm bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Dũng: Hiện nay, Sở VH - Thể thao và DL đã rà soát tất cả điểm lưu trú nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú trong thời gian diễn ra Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022. Ban Tổ chức cũng đã xây dựng kế hoạch và triển khai, thực hiện phương án bảo đảm ANTT; phòng, chống cháy, nổ; phân luồng, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đặc biệt, Ban Tổ chức cũng có phương án chi tiết, cụ thể đón, bảo vệ, dẫn đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham gia sự kiện. Trong suốt Tuần VH-DL tỉnh Long An sẽ có lực lượng làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, bảo đảm ANTT tại nơi có diễn ra sự kiện.

Công an tỉnh phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí lực lượng bảo vệ ANTT trước, trong và sau sự kiện, bảo vệ an toàn các khu vực có tổ chức hoạt động. Ngoài ra, còn có lực lượng phụ trách xử lý các tình huống khẩn cấp, quản lý các thiết bị bay không người lái trong thời gian diễn ra Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022.

Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất. Long An sẵn sàng cho Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022, một sự kiện VH quan trọng của tỉnh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quế Lâm(thực hiện)

Chia sẻ bài viết