Tiếng Việt | English

17/05/2022 - 08:36

Nhiều việc làm ý nghĩa của 'Chi hội Phụ nữ tiêu biểu'

Giúp phụ nữ (PN) thoát nghèo; hỗ trợ vốn cho PN khởi sự kinh doanh; vận động hội viên (HV), PN tham gia xây dựng tuyến đường không rác thải; đóng góp tiền, ngày công làm đường giao thông nông thôn;... là những việc làm ý nghĩa của Chi hội PN ấp Trung, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Chồng qua đời sớm, lại không có đất đai để canh tác, không công việc ổn định nên nhiều năm nay, bà Đỗ Thị Loan đi làm thuê để kiếm sống qua ngày. Thấy hoàn cảnh của bà, Chi hội PN ấp Trung bàn bạc, thống nhất làm hồ sơ, xét cho bà Loan vay 55 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để làm vốn nuôi bò. Ngoài bà Loan, Chi hội còn hỗ trợ kiến thức, kỹ thuật và số vốn 15 triệu đồng giúp gia đình ông Ngô Văn Chính chăn nuôi dê. Nhận thấy căn nhà của ông Chính nhiều năm dột nát nhưng không có điều kiện sửa chữa, Chi hội lại tiếp tục vận động xây dựng nhà tình thương cho ông. Nhờ chịu khó cùng với vốn “mồi” từ Chi hội, cuối năm 2020, bà Loan, ông Chính đều vươn lên thoát nghèo.

Giai đoạn 2018 - 2021, Chi hội PN ấp Trung nỗ lực thi đua, liên tục đạt xuất sắc, đạt ấp văn hóa. Ấp cũng không xảy ra bạo lực gia đình, không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, không có người vi phạm pháp luật; có công trình mang tên Hội do PN vận động; có mô hình hợp tác, liên kết phát triển kinh tế; chi hội trưởng, các tổ trưởng, được công nhận cán bộ Hội cơ sở giỏi 3 năm liền,... Đạt thành tích đó là sự nỗ lực của cả tập thể, trong đó có vai trò to lớn của Chi hội trưởng - Lê Thị Lo.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Trung - Lê Thị Lo (thứ 3, từ phải qua) nhận bằng khen đoạt giải thưởng “Chi hội Phụ nữ tiểu biểu”

Bà Lo chia sẻ, ở độ tuổi ngoài 60, bản thân đã 11 năm làm Chi hội trưởng PN ấp Trung. Tuy lớn tuổi nhưng bà làm việc rất nhiệt tình. Các tổ vay vốn do bà quản lý đều sử dụng đúng mục đích. Bà có cuốn sổ tay ghi chép cẩn thận những công việc thường ngày của mình cũng như Chi hội. Từng nguồn vốn quản lý hoặc vận động được từ các mạnh thường quân, người dân,... đến những công việc làm được trong ngày đều được bà tỉ mỉ ghi lại.

“Mình làm việc công tâm, rành mạch các khoản thu, chi để mọi người tin tưởng. Ngay từ khi đăng ký thi đua “Giải thưởng Chi hội PN tiêu biểu”, cán bộ, HV, PN trong ấp nhiệt tình hưởng ứng. Nhận thức đây là việc làm hay, phát huy sự chung sức, đồng lòng nên nhiều PN không ngại khó khăn, vất vả đi tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội và phong trào PN” - bà Lo nói. Với niềm đam mê và yêu thích công tác xã hội, bà cùng Chi hội PN ấp Trung có nhiều hoạt động hữu ích cho cộng đồng. Đó là vận động HV, PN trồng, chăm sóc hoa, cây xanh ở các tuyến đường; xây dựng tuyến đường không rác thải; tổ PN giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế; mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự;... với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Đặc biệt, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2019, Chi hội vận động nhân dân hiến đất làm đường Lê Thị Lang (con đường mang tên Mẹ Việt Nam Anh hùng) với chiều dài 1,1km, trong đó HV, PN hiến trên 4.400m2 đất, trị giá trên 160 triệu đồng. Hay như con đường mang tên Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Chi, có chiều dài 1,3km, HV, PN cũng hiến hơn 5.500m2 đất, trị giá trên 400 triệu đồng để thực hiện,...

Tuyến đường không rác thải của Chi hội Phụ nữ ấp Trung

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã Đông Thạnh - Nguyễn Thị Thái cho biết: Chi hội PN ấp Trung là 1 trong 2 chi hội đoạt giải cao nhất của giải thưởng “Chi hội PN tiêu biểu”, giai đoạn 2019-2021 (đoạt giải Nhì, không có giải Nhất); vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là Chi hội có phong trào PN mạnh so với những đơn vị khác. Chi hội có chi hội trưởng và những HV, PN năng nổ, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Ngoài những việc làm trên, Chi hội có nhiều mô hình hiệu quả trong xây dựng phong trào “5 không, 3 sạch”. Những việc làm của Chi hội trong thời gian qua góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện đạt các tiêu chí trong xây dựng xã nông thôn mới; giúp đỡ HV vươn lên trong cuộc sống./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết