Tiếng Việt | English

09/09/2018 - 16:34

Nhơn Thạnh Trung chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở

Nhơn Thạnh Trung là xã ngoại ô của TP.Tân An, tỉnh Long An gần đây, tình hình phát triển kinh tế gắn liền với việc biến động về đất đai làm phát sinh nhiều vụ việc tranh chấp. Sự vào cuộc của các tổ hòa giải (HG) góp phần ổn định an ninh, trật tự ở địa phương.

Một cuộc họp chi bộ bàn về công tác hòa giải tại Nhà văn hóa ấp Nhơn Thuận

Một cuộc họp chi bộ bàn về công tác hòa giải tại Nhà văn hóa ấp Nhơn Thuận

Năm 2017, xã phát sinh 15 vụ tranh chấp, hầu hết đều được HG thành. Nhơn Thuận là ấp thực hiện tốt công tác HG. Tổ HG ấp Nhơn Thuận có 5 thành viên là cán bộ hưu trí. Hàng năm, thành viên tổ HG đều được tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng HG. Khi có vụ việc phức tạp chưa rõ về mặt pháp luật, tổ HG báo cáo UBND xã cử cán bộ tư pháp tư vấn, hướng dẫn về mặt pháp lý để khi HG không bị vướng mắc.

Theo chị Biện Thị Vàng - Tổ trưởng Tổ HG ấp Nhơn Thuận, khi nhận thông tin có xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, tổ HG báo cáo bí thư chi bộ về nội dung rồi cử thành viên đi xác minh, tìm hiểu và bàn bạc, thống nhất hướng giải quyết. Chị cho biết: “Quan trọng nhất trong việc HG là phân tích cho đôi bên thấy rõ cái được, cái mất khi xảy ra tranh chấp, nêu cao tinh thần đoàn kết, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm”.

Những tháng đầu năm 2018, tại ấp Nhơn Thuận phát sinh 2 vụ tranh chấp đều được HG thành. Đó là vụ 2 học sinh đánh nhau, do người lớn nghe con trình bày không rõ, gây hiểu lầm rồi phát sinh thưa kiện. Tổ HG phân tích rõ đúng, sai, từ đó 2 gia đình hòa thuận. Vụ thứ hai, người em thuê đất của chị để sản xuất nhưng không trả tiền thuê. Qua phân tích rõ quy định về việc cho thuê đất sản xuất, người em hiểu ra và hứa sẽ thực hiện nghĩa vụ của người thuê đất, đồng thời tình cảm chị em được hàn gắn.

Nhờ làm tốt công tác HG, đến nay, đời sống nông thôn ở ấp Nhơn Thuận ngày càng ổn định, phát triển. Bí thư Chi bộ ấp - Vũ Xuân Tuân phấn khởi: “Nhờ làm tốt công tác HG nên an ninh, trật tự trên địa bàn chuyển biến rất tốt, người dân đoàn kết, cùng nhau tăng gia sản xuất. Trong công tác HG, Tổ trưởng Tổ HG - Biện Thị Vàng và Trưởng ấp - Nguyễn Ngọc Long là những người rất nhiệt tình”.

Đặc biệt, các thành viên tổ HG thường xuyên đi xuống tổ dân cư nắm bắt tình hình, kịp thời can thiệp, phân tích, HG khi vừa xảy ra mâu thuẫn nhỏ, không để phát sinh mâu thuẫn lớn.

Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban Chỉ đạo công tác HG xã Nhơn Thạnh Trung - Nguyễn Văn Rong cho biết: “Hiện nay, nổi lên việc tranh chấp lối đi, có nhiều lối đi nhỏ chiều ngang dưới 3m không thể hiện trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên rất dễ phát sinh tranh chấp. Để phòng ngừa, trong các hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, UBND xã chỉ đạo cán bộ địa chính tham mưu cấp trên làm thật kỹ và trực tiếp đi thực địa để hạn chế tranh chấp có thể xảy ra sau này”.

Thời gian tới, UBND phối hợp chặt chẽ UBMTTQ Việt Nam xã kiện toàn tổ chức, hỗ trợ kịp thời cho các tổ HG, tạo điều kiện thuận lợi cho thành viên UBMTTQ Việt Nam tham gia tích cực vào công tác HG tại cơ sở, gắn hoạt động HG với việc xây dựng và thực hiện các cuộc vận động, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới tại khu dân cư. Địa phương sẽ tăng cường phổ biến văn bản pháp luật cho HG viên nắm bắt, tổ chức tập huấn kỹ năng HG cho các thành viên tổ HG./.

Toàn xã Nhơn Thạnh Trung có 5 tổ HG với 25 thành viên, hầu hết là người có uy tín và am hiểu pháp luật. Năm 2017, các tổ HG cơ sở tiếp nhận 15 vụ việc, tổ chức HG thành 14/15 vụ việc. Các vụ việc được tổ chức HG và đã HG thành đạt 100% (dân sự 7 vụ, đất đai 7 vụ).

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết