Tiếng Việt | English

23/04/2024 - 08:57

Nhơn Thạnh Trung - Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo Bộ tiêu chí mới

TP.Tân An, tỉnh Long An hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (XDNTM) vào năm 2019. Đến nay, Nhơn Thạnh Trung là xã thứ 2 của thành phố đạt chuẩn NTM nâng cao và là địa phương đầu tiên đạt danh hiệu này theo Bộ tiêu chí (TC) xã NTM và Bộ TC xã NTM nâng cao tỉnh giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố.

Xã Nhơn Thạnh Trung đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023

Năm 2015, xã Nhơn Thạnh Trung được công nhận đạt chuẩn NTM. Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng chất, duy trì, hoàn thành 19/19 TC xã NTM nâng cao.

Qua 8 năm, tổng nguồn vốn XDNTM nâng cao tại địa phương hơn 92 tỉ đồng. Hiện diện mạo của xã có nhiều đổi mới. Hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông được đầu tư đồng bộ. KT-XH của xã có bước phát triển khá, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của xã.

Ông Trần Văn Đề (ấp Nhơn Thuận, xã Nhơn Thạnh Trung) chia sẻ, hưởng ứng chương trình XDNTM nâng cao, ông và gia đình vận động người dân trong ấp cùng đóng góp kinh phí để thực hiện tuyến đường cờ Tổ quốc tại Đường tỉnh 833; trồng cây xanh đường Lê Thị Trâm, Huỳnh Thị Lung; trục vớt cỏ, lục bình tuyến kênh Năm Tâm, kênh Mai Thu;... Không những vậy, ông còn tuyên truyền để người dân đồng thuận đấu nối hệ thống nước sạch với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An.

“Hiện diện mạo của xã có nhiều thay đổi. Đường ngõ xóm sáng, xanh, sạch,... Người dân cảm thấy rất vui! Gia đình tôi tự nguyện hiến 50m2 đất, tổng kinh phí hơn 55 triệu đồng để nâng cấp, mở rộng đường bêtông nông thôn. Tôi cũng thường xuyên chỉnh trang nhà ở, giữ gìn vệ sinh môi trường” - ông Đề cho hay.

Trường học tại xã Nhơn Thạnh Trung được đầu tư xây dựng

Chủ tịch UBND xã Nhơn Thạnh Trung - Lê Minh Thảo thông tin, từ một xã thuần nông, kinh tế còn nhiều khó khăn, song công cuộc XDNTM nâng cao đã mang lại cho xã sự thay đổi rõ nét theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp, đời sống người dân được nâng cao.

Nổi bật trong XDNTM nâng cao tại địa phương trong thời gian qua là hầu hết các đường trục xã, trục ấp được nhựa hóa, bêtông hóa đạt chuẩn; đồng thời, có đèn chiếu sáng, camera giám sát an ninh, trật tự. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn rất thấp; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt hơn 68 triệu đồng/năm. Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp, xã có các mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị; ứng dụng công nghệ cao được nhân rộng, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân.

Đạt chuẩn NTM nâng cao là niềm vinh dự lớn cho một hành trình của sự phấn đấu, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Nhân dân xã Nhơn Thạnh Trung. Vì vậy, thời gian tới, địa phương tiếp tục nâng chất các TC, ra sức giữ vững danh hiệu đạt được và có các giải pháp để hướng đến XDNTM kiểu mẫu.

Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo cho biết, thành công trong XDNTM nâng cao tại xã Nhơn Thạnh Trung nói riêng và TP.Tân An nói chung có sự đồng lòng, hỗ trợ của đội ngũ cán bộ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Đây là nhân tố quan trọng, tạo nên thành công của chương trình. Thời gian tới, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia đóng góp kinh phí, hiến đất, ngày công để hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn; thủy lợi; đầu tư đường ống nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, TP.Tân An tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội, góp phần đưa chủ trương XDNTM nâng cao đi vào chiều sâu; mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Song song đó, TP.Tân An cũng đặt lộ trình phấn đấu trong năm 2024 sẽ có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đó là xã Hướng Thọ Phú./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết