Tiếng Việt | English

25/11/2019 - 19:40

Những căn nhà mơ ước

Thời gian qua, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An tích cực vận động xã hội hóa xây dựng nhà ở cho người có công, gia đình chính sách và người nghèo, góp phần giúp các gia đình ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Từ ngày có nhà mới, chị Bùi Thị Mộng Tuyền an tâm lao động để phát triển kinh tế gia đình
Từ ngày có nhà mới, chị Bùi Thị Mộng Tuyền an tâm lao động để phát triển kinh tế gia đình

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Lê Thị Lý, ngụ ấp Tây Bắc, xã Tân Hòa, vào những ngày cuối tháng 11. Trong căn nhà tình nghĩa rộng hơn 100m2 rộn rã tiếng cười đùa, bà Lý xúc động nói: “Trước đây, gia đình tôi có 4 thành viên nhưng phải sống trong căn nhà diện tích chưa được 50m2 và xuống cấp. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà tình nghĩa. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên, người dân trong ấp còn hỗ trợ ngày công san nền, vận chuyển vật liệu xây dựng. Nhờ vậy, gia đình tôi mới có được căn nhà khang trang như thế này”.

Được biết, bà Lý là vợ thương binh Nguyễn Văn Điệp. Ông Điệp mất cách đây 10 năm, hiện bà Lý sống cùng vợ chồng người con trai - anh Nguyễn Văn Việt và chị Nguyễn Thị Loan. Cuộc sống gia đình anh Việt, chị Loan rất khó khăn, bởi kinh tế chủ yếu dựa vào số tiền làm thuê của anh Việt. Vì vậy, căn nhà mơ ước của gia đình nhiều năm qua vẫn chưa thực hiện được nếu không có sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành và toàn xã hội. 

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và tinh thần “tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, các cấp, các ngành trong huyện tích cực vận động xây nhà tình nghĩa, tình thương, Đại đoàn kết cho gia đình chính sách và người nghèo. Cụ thể, năm 2019, các cấp, các ngành trong huyện vận động xây dựng 21 căn nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí trên 1,2 tỉ đồng; 77 căn nhà tình thương và Đại đoàn kết, với tổng kinh phí gần 4,6 tỉ đồng. Qua đó, góp phần giúp các gia đình chính sách, người nghèo ổn định cuộc sống và có thêm niềm tin về ngày mai tươi sáng hơn.

Chị Bùi Thị Mộng Tuyền, ngụ ấp 5, xã Tân Thành, trải lòng: “Trước đây, kinh tế gia đình tôi ổn định, cả 2 vợ chồng đều chăm chỉ làm việc để dành dụm tiền xây nhà. Thế nhưng, năm 2013, chồng tôi bị bệnh nan y, bao nhiêu tiền dành dụm đều để chạy chữa thuốc men; tôi phải nghỉ việc ở nhà chăm sóc chồng. Vì vậy, kinh tế gia đình lâm vào cảnh khó khăn và được đưa vào danh sách hộ nghèo. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, xã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà tình thương. Ngoài ra, xã còn tạo điều kiện cho gia đình vay vốn 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư chăn nuôi bò. Tin rằng, với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, gia đình tôi sẽ vượt qua khó khăn và vươn lên thoát nghèo trong thời gian không xa”.

Có thể thấy, những ngôi nhà cho người có công, người nghèo được hoàn thành mở ra cơ hội, niềm tin về ngày mai tươi sáng hơn. Tin rằng, với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và toàn xã hội, những căn nhà tạm bợ, “trống trước, trống sau” tại huyện Tân Thạnh sẽ dần được thay thế bằng những căn nhà tường kiên cố, khang trang./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết