Tiếng Việt | English

14/09/2017 - 14:15

Những “chú heo” nghĩa tình

Những việc làm hết sức bình thường của phụ nữ huyện Cần Đước, tỉnh Long An trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lại có ý nghĩa lớn với những hội viên (HV) và con em trong gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đó là mô hình nuôi heo đất tiết kiệm được duy trì từ nhiều năm nay.

Nuôi heo đất tại huyện Cần Đước giúp hội viên phụ nữ và học sinh khó khăn

Bước đầu thực hiện, trên địa bàn huyện chỉ có vài chi, tổ hội tham gia. Số tiền tiết kiệm không nhiều, được các chị khui vào dịp đầu năm hoặc cuối năm học để hỗ trợ tập, viết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thấy được hiệu quả của mô hình, năm 2015, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện Cần Đước phát động trong toàn thể HV, tặng 17 heo đất cho các xã, thị trấn và chọn xã Long Khê làm điểm. Có đơn vị nuôi heo đất tiết kiệm theo hình thức tập thể, có đơn vị vừa kết hợp hình thức tập thể, vừa nuôi riêng tại hộ gia đình. Đến nay, có gần 800 heo đất “xuất chuồng” với tổng số tiền tiết kiệm thu được gần 350 triệu đồng.

Gần 2 năm nay, em Trương Thị Thanh Ngân, học sinh lớp 9, Trường THCS&THPT Long Cang, được chị em HV Hội LHPNVN xã Long Cang hỗ trợ một phần chi phí đến trường từ số tiền nuôi heo đất. Thanh Ngân là học sinh khá, giỏi nhiều năm, mồ côi mẹ từ nhỏ và sống với ông bà nội đã lớn tuổi. Ước mơ đến trường của em tưởng chừng dang dở nếu không có sự quan tâm của chính quyền địa phương, mạnh thường quân và sự động viên từ Hội PN.

Tại thị trấn Cần Đước, mô hình này bắt đầu từ năm 2012. Theo Chủ tịch Hội LHPNVN thị trấn - Cao Thị Kim Nguyệt, hội vận động các chị, các thành viên có con, cháu trong độ tuổi đến trường mỗi ngày tiết kiệm tiền sinh hoạt để dành chăm lo cho các em. Gần đây nhất, các thành viên nuôi heo đất đập heo được 30-40 triệu đồng. Số tiền không nhiều nhưng góp phần giảm nỗi lo cho các bậc phụ huynh có con em đến trường vào đầu năm học mới.

Lễ phát động mô hình tuyến đường không rác và nuôi heo đất tiết kiệm của phụ nữ Cần Đước

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Kim Cương cho biết: Mô hình này được thực hiện từ năm 2010 nhưng để việc tiết kiệm lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và đi vào nề nếp, hội nhân rộng và chọn xã Long Khê làm điểm.

Thời gian qua, Hội LHPNVN xã Long Khê phát huy tốt phong trào tiết kiệm để có kinh phí chăm lo cho trẻ khuyết tật, giúp đỡ nhau trong HVPN. Đến nay, có hàng trăm học sinh con gia đình nghèo, khó khăn được hỗ trợ từ tiền nuôi heo đất, rất nhiều PN được giúp đỡ từ nguồn kinh phí đóng góp.

Những việc làm của các chị tuy nhỏ nhưng hết sức thiết thực, đậm tính nhân văn. Hướng tới, hội phát động nuôi một “chú heo” chung tại huyện để hỗ trợ những HVPN nằm trong vùng quy hoạch trồng rau ứng dụng công nghệ cao./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết