Tiếng Việt | English

29/09/2015 - 09:38

Những “cội đa” trách nhiệm

Hằng năm, toàn tỉnh có hàng ngàn người cao tuổi (NCT) được thăm hỏi, mừng thọ, khám bệnh, mổ mắt miễn phí hoặc được tặng xe lăn, nhà đại đoàn kết,... Bên cạnh sự chăm lo của xã hội, các cụ còn nhận được sự quan tâm từ chính những NCT. Đó chính là “sợi dây kết nối” giúp các cụ sống vui, sống khỏe, để luôn là “cội đa”, tấm gương sáng cho con cháu noi theo.


Câu lạc bộ dưỡng sinh phường 5 thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia

Người cao tuổi chăm lo người cao tuổi

Trong 9 tháng năm 2015, các cấp Hội NCT trong toàn tỉnh đã tổ chức đi thăm trên 8.000 hội viên (HV) bị bệnh với tổng kinh phí 853 triệu đồng, phúng viếng gần 3.000 HV qua đời. Ngoài ra, hội còn phối hợp Mặt trận, các đoàn thể cùng cấp trao 233 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho NCT nghèo gặp khó khăn về nhà ở.

Điển hình như trường hợp cụ ông Nguyễn Văn Chống, ở khu phố 4, phường 2, TP.Tân An đã được Hội NCT thành phố phối hợp UBMTTQ Việt Nam TP.Tân An vận động tặng 1 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 30 triệu đồng.

Cụ Chống năm nay đã gần 80 tuổi, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, cả gia đình sống trong mái nhà tạm xiêu vẹo. Quan tâm, xem xét hoàn cảnh gia đình cụ Chống, Hội NCT phường 2 đề xuất UBMTTQ phường vận động tặng gia đình cụ Chống căn nhà đại đoàn kết, giúp cụ có chỗ ở tươm tất trong những năm tháng tuổi già.Trong căn nhà bêtông cốt thép, lợp tole lạnh, nền lát gạch men, cụ Chống như vơi bớt nỗi nhọc nhằn khi bệnh tật tuổi già khiến cụ kiệt sức. Có mái nhà kiên cố, các con của cụ đi làm cũng yên tâm hơn.

Chủ tịch Hội NCT phường 2 - Lê Minh Phước cho biết, ngoài việc đề xuất hỗ trợ nhà, HV còn thường xuyên đến thăm hỏi cụ Chống trong lúc cụ đau yếu, phần nào chia sẻ những khó khăn.

Rời nhà cụ Chống, chúng tôi đến thăm gia đình cụ bà Nguyễn Thị Thời, ở ấp 5, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành. Cụ Thời tuổi đã ngoài 80, không đi lại được. Gần 1 năm nay, cụ được Hội NCT xét tặng xe lăn; từ đó, những sinh hoạt thường ngày của cụ đỡ vất vả hơn, cụ cũng có cơ hội ra ngoài dạo chơi.

Chị Đinh Thị Kim Loan, con gái cụ Thời cho biết, khi chưa có xe lăn, mọi sinh hoạt và đi lại gặp nhiều khó khăn. Có xe lăn, việc chăm sóc cụ dễ dàng hơn. Chị nói: “Chiếc xe lăn rất thuận lợi trong di chuyển và chăm sóc cụ. Tui còn có thể đưa cụ đi hóng mát quanh sân hay qua nhà các cháu chơi”.

Từ những thực tế trên, có thể nói, Hội NCT chính là điểm tựa, là vòng tay kết nối những NCT với nhau. 


Cụ Nguyễn Thị Thời với chiếc xe lăn do Hội Người cao tuổi xét tặng

Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Không chỉ quan tâm, hỗ trợ nhau, Hội NCT còn là sân chơi giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích và là tấm gương cho con cháu noi theo.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lại Văn Đôi, ở ấp Mỹ Xuân, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành. Ngoài tuổi 60, ông Đôi có thể hoàn toàn nghỉ ngơi, an hưởng, nhưng vì còn khỏe, ông vẫn tham gia lao động sản xuất, giúp đỡ, bảo ban con cháu trong nhà. Nhà có 6 công đất trồng thanh long, ông ngày ngày tìm hiểu, học hỏi khoa học-kỹ thuật và tham gia chăm sóc thanh long.

Bên cạnh đó, ông còn là Chi hội trưởng NCT ấp Mỹ Xuân. Đây là công việc không có thù lao, nhưng ông vẫn vui vẻ làm với tinh thần trách nhiệm cao. Ông nói: “Mình còn sức, giúp được bà con tới đâu thì giúp. Tham gia hội, bà con bệnh tật, ốm đau, mình quan tâm, thăm hỏi, cùng với hội đề xuất hỗ trợ nếu cần, tình làng nghĩa xóm cũng gắn bó hơn”.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế và công tác xã hội, Hội NCT tỉnh nhà còn có nhiều sân chơi bổ ích, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Nhiều loại hình câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, sinh vật cảnh,... được thành lập, thu hút đông đảo NCT tham gia sinh hoạt. Đến nay, toàn tỉnh có 11 loại hình CLB với 561 CLB, thu hút gần 9.000 HV. Trong đó, có 199 CLB thể dục dưỡng sinh, 59 CLB đờn ca tài tử, 13 CLB cây kiểng,...


Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ thu hút người cao tuổi tham gia

Bà Nguyễn Thị Hai, ở phường 5, TP.Tân An cho biết, từ khi tham gia vào CLB thể dục dưỡng sinh, bà vừa rèn luyện sức khỏe, vừa có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với nhiều “bạn già” trong khu phố. CLB thể dục dưỡng sinh phường 5 đã tồn tại trên 7 năm, có 15 thành viên, cùng nhau tập các bài Thái cực quyền dưỡng sinh. 

Phát huy tốt vai trò gương mẫu, Hội NCT đã có nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần chăm lo cho NCT, giúp NCT sống vui, sống hạnh phúc cùng con cháu, tham gia nuôi dạy con cháu trở thành người có ích cho xã hội./.

Hoàng Thúy
 

Chia sẻ bài viết