Tiếng Việt | English

18/06/2024 - 11:02

Những điểm mới trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra trong 2 ngày (27 và 28/6/2024). Kỳ thi năm nay cơ bản giống kỳ thi năm 2023, tuy nhiên, có một số điểm mới.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra trong 2 ngày (27 và 28-6-2024). Kỳ thi năm nay cơ bản giống kỳ thi năm 2023, tuy nhiên, có một số điểm mới.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Hồng Phúc cho biết: “Một số điểm mới cần lưu ý trong Quy chế thi tốt nghiệp năm 2024 gồm: Bổ sung thêm 5 chứng chỉ ngoại ngữ sử dụng để miễn thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT; thí sinh (TS) được đăng ký môn ngoại ngữ thi tốt nghiệp khác với môn ngoại ngữ TS đang học tại các trường THPT; quy định rõ các môn thi trong quy chế thi để TS thuận lợi hơn trong công tác đăng ký; TS thi bài thi tổ hợp sẽ có phòng chờ riêng; các vật dụng TS được phép và không được phép mang vào phòng thi”.

Theo đó, 5 chứng chỉ ngoại ngữ được bổ sung sử dụng để miễn thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT gồm: Chứng chỉ tiếng Anh B1 Preliminary, B1 Business Preliminary, B1 Linguaskill; chứng chỉ Aptis ESOL B1; chứng chỉ Pearson English International Certificate (PEIC) level 2; chứng chỉ TOEIC 4 kỹ năng (nghe và đọc 275, nói và viết 120); chứng chỉ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (VSTEP). Những TS được miễn thi môn ngoại ngữ được tính 10 điểm đối với môn này trong xét công nhận tốt nghiệp.

TS tại Long An đang học ngoại ngữ là tiếng Anh tại các trường THPT vẫn có thể đăng ký dự thi xét tốt nghiệp một trong các môn ngoại ngữ: Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn.

Điểm mới về quy định rõ các môn thi trong quy chế thi giúp TS thuận lợi hơn trong việc đăng ký. Theo đó, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, TS giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do TS tự chọn là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học và Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân); TS giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp do TS tự chọn là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học và Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử và Địa lý).

Ngoài ra, TS giáo dục thường xuyên có thể đăng ký dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh cao đẳng, đại học. TS tự do được đăng ký các bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ); đối với bài thi tổ hợp, TS chỉ được đăng ký 1 bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần trong cùng 1 bài thi tổ hợp.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, TS thi bài thi tổ hợp sẽ có phòng chờ riêng. Theo đó, mỗi bài thi tổ hợp có 3 môn thi thành phần, nếu TS tự do chỉ thi môn thứ nhất hoặc chỉ thi môn thứ hai hoặc thi môn thứ nhất và môn thứ hai của bài thi tổ hợp thì sau khi nộp phiếu trả lời trắc nghiệm kèm đề thi và giấy nháp, TS ra khỏi phòng thi và di chuyển về phòng chờ cho đến khi hết giờ làm bài của môn thi cuối cùng mới được rời khỏi khu vực thi.

Điểm mới quan trọng nhất các TS cần lưu ý là các vật dụng TS được phép và không được phép mang vào phòng thi. Quy chế năm 2024 bổ sung một số vật dụng được mang vào phòng thi là êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình; đồng thời, cũng bổ sung quy định về các vật dụng cấm mang vào phòng thi như giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Ông Nguyễn Hồng Phúc cho biết thêm, ngoài những điểm mới trên, những điểm cần lưu ý khác trong kỳ thi như mục đích của kỳ thi là nhằm để xét và công nhận tốt nghiệp THPT, các trường đại học, cao đẳng có thể lấy kết quả thi này để xét tuyển sinh; hình thức thi môn Ngữ văn là tự luận, các môn còn lại đều thi trắc nghiệm khách quan; tỷ lệ điểm xét tốt nghiệp THPT vẫn ổn định như năm 2023 với điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi tốt nghiệp THPT dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của TS + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Những điểm mới trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã và đang được các trường thông tin, tuyên truyền đến TS, phụ huynh nắm kỹ để bảo vệ quyền lợi và tránh vi phạm quy chế thi./.

'Chạy nước rút' cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đến gần, các trường bước vào giai đoạn ôn tập “chạy nước rút” cho học sinh (HS) lớp 12, giúp các em nắm vững kiến thức, kỹ năng.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết