Tiếng Việt | English

11/04/2024 - 08:22

Những hợp tác xã sáng tạo, vượt khó để phát triển

Với sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh Long An cùng sự nỗ lực, sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động, nhiều hợp tác xã (HTX) trong tỉnh vượt khó ổn định sản xuất, kinh doanh. Qua đó, từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu trên thị trường, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên, người lao động.

Đổi mới phương thức hoạt động

Những ngày đầu thành lập, HTX Nông nghiệp Mỹ Thạnh (xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa) gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra sản phẩm, nguồn vốn đầu tư còn hạn chế. Tuy nhiên, nhờ mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất nên các sản phẩm của HTX ngày càng đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh (xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa) mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất
Giám đốc HTX Nông nghiệp Mỹ Thạnh - Nguyễn Quốc Cường cho biết: “Để vượt qua khó khăn, HTX đổi mới phương thức kinh doanh, tìm hiểu nhu cầu của thị trường, có kế hoạch kinh doanh phù hợp điều kiện thực tế hiện nay. Nhờ được hỗ trợ vay vốn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, HTX có điều kiện đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị để không ngừng đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất phục vụ sản xuất, kinh doanh”.

Để quảng bá sản phẩm tới tay người tiêu dùng, HTX đẩy mạnh chuyển đổi số, tham gia giới thiệu sản phẩm tại các trang thương mại điện tử; đồng thời, liên kết với những bên trung gian để không ngừng đưa sản phẩm vươn xa. HTX đã đăng ký nhãn hiệu và truy xuất nguồn gốc, có tem nhãn riêng cho các sản phẩm.

Nhờ tích cực quảng bá thương hiệu, đến nay, sản phẩm của HTX đã có mặt tại nhiều nơi trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Bình quân hàng năm, HTX cung cấp cho các siêu thị và chuỗi bếp ăn công nghiệp 1.300 tấn rau, củ, quả các loại, đạt doanh thu 12-13 tỉ đồng. Qua đó, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Phát huy những kết quả đã đạt, nhiệm kỳ 2023-2028, HTX phấn đấu nâng diện tích canh tác rau, củ, quả sạch lên 52ha, doanh thu hàng năm đạt khoảng 20 tỉ đồng, tương đương với 1.900 tấn rau, củ, quả các loại cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có hơn 1.250 tổ hợp tác, 312 HTX và 5 liên hiệp HTX. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho khu vực kinh tế tập thể, HTX, Liên minh HTX tỉnh triển khai, thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như tích cực tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lãnh, chỉ đạo và xây dựng cơ chế, chính sách; phối hợp chặt chẽ các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương củng cố, phát triển HTX mới.

Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh đề ra nhiều giải pháp phát huy năng lực kinh doanh, tạo điều kiện cho các HTX nâng cao năng lực thương mại, mở rộng thị trường; phối hợp các hội, đoàn thể hỗ trợ các HTX xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ giới thiệu sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử;...

Khẳng định thương hiệu trên thị trường

Là HTX chuyên sản xuất rau ăn lá, rau mùi, HTX Rau an toàn Phước Hòa (xã Phước Vân, huyện Cần Đước) hiện có 58 thành viên với diện tích sản xuất trên 16.000m2. Đây cũng là HTX được công nhận chuỗi an toàn thực phẩm, đã và đang khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hòa - Kiều Anh Dũng chia sẻ: “HTX chú trọng việc áp dụng khoa học - công nghệ, quy trình tiên tiến như xây dựng hệ thống trồng rau thủy canh, hệ thống nhà lưới, sử dụng phân vi sinh trong sản xuất, hệ thống tưới tiết kiệm;... đồng thời, hợp đồng liên kết với các công ty, siêu thị trong và ngoài tỉnh với sản lượng hơn 600 tấn/năm. Nhờ đó, năng suất, chất lượng sản phẩm tăng lên. Doanh thu cũng như lợi nhuận của HTX tăng qua từng năm, mang lại lợi ích cho các thành viên”.

Nhờ ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nên doanh thu và lợi nhuận của Hợp tác xã Rau an toàn Phước Hòa (xã Phước Vân, huyện Cần Đước) tăng đều qua từng năm

Với phương châm đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường, lấy hiệu quả kinh tế của thành viên làm kết quả hoạt động, HTX thường xuyên sinh hoạt định kỳ, trao đổi và thống nhất cách thức trồng trọt cũng như lựa chọn loại rau màu để trồng. Từ đó, tránh tình trạng nhiều thành viên cùng trồng một loại rau dẫn đến ứ đọng, khó tiêu thụ.

Ông Lê Minh Tâm - thành viên HTX Rau an toàn Phước Hòa, bộc bạch: “Từ khi tham gia HTX, tôi được hướng dẫn trồng rau theo hướng an toàn, kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn giống, nguồn nước tưới đến việc sử dụng các loại phân bón. Lợi ích lớn nhất khi tham gia HTX là được bao tiêu đầu ra nên không gặp khó khăn trong quá trình tiêu thụ nông sản, giá bán cũng cao hơn”.

Ngày 11/4 đánh dấu 2 sự kiện quan trọng đối với phong trào HTX Việt Nam. Ban Chấp hành Liên minh HTX Việt Nam khóa IV, nhiệm kỳ 2010-2015 đã thống nhất trình và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý lấy ngày 11/4 hàng năm là Ngày HTX Việt Nam (Quyết định số 1268/QĐ-TTg, ngày 27/7/2011).

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất

HTX là tổ chức kinh tế tập thể được Đảng và Nhà nước quan tâm, hỗ trợ xây dựng và tạo điều kiện phát triển. Bên cạnh những thuận lợi, nhiều HTX thành lập có xuất phát điểm thấp, thiếu thốn về vật chất, hạ tầng, vốn hoạt động.

Nhận thấy những khó khăn chung đó, HTX Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp Cây Trôm (xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng) đề ra phương hướng và kế hoạch phát triển là phải đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất, ứng dụng khoa học và công nghệ trong canh tác. Quy trình sản xuất lúa khép kín từ dịch vụ, đầu vào và liên kết đầu ra của HTX được hình thành từ đó.

Hiện 90% vùng đất sản xuất của Hợp tác xã Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp Cây Trôm (xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng) được cơ giới hóa, đáp ứng sản xuất lớn mùa vụ

Giám đốc HTX Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp Cây Trôm - Bùi Văn Tuấn thông tin: Từ một vùng sản xuất nhỏ, lẻ, lạc hậu, các thành viên đồng lòng xây dựng trạm bơm điện, máy móc, thiết bị, nghiên cứu ủ phân hữu cơ từ cây lục bình để cải tạo đất,... ngay từ những ngày đầu. Đến nay, HTX xây dựng hoàn chỉnh quy trình sản xuất, hiện đại, cơ giới và nhất là quy trình sản xuất an toàn, khép kín 100% cho thành viên, hướng đến sản phẩm lúa chất lượng cao. Từ đó, giúp thành viên giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận.

Hiện 90% vùng đất sản xuất của HTX được cơ giới hóa, đáp ứng sản xuất lớn mùa vụ. Những năm trở lại đây, HTX tập trung sản xuất lúa an toàn, 90% sản lượng lúa hiện nay đạt chất lượng đi vào thị trường châu Âu. “Mỗi thành viên tham gia HTX được bảo đảm đầu vào và đầu ra, không lo tình trạng “được mùa, mất giá” và ngược lại. Năng suất lúa trong HTX bằng với năng suất bên ngoài. Chính sách của HTX sẽ giảm 5% chi phí phân, thuốc cho thành viên. Ngoài ra, các dịch vụ bơm, tưới, cắt, kéo,... khi sử dụng các thành viên cũng được giảm 5% so với giá thị trường. Giá lúa được cộng thêm 200-300 đồng/kg” - ông Bùi Văn Tuấn cho biết.

Nhờ phát huy tốt tinh thần đoàn kết, có những cách làm sáng tạo, các HTX ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường. Những chuyển biến tích cực của các HTX góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương và nâng cao thu nhập cho thành viên./.

Năm 2024, lần đầu tiên Tháng hành động Vì HTX được tổ chức trong phạm vi cả nước từ ngày 29/3 đến 29/4. Chủ đề của Tháng hành động là “Vì sự phát triển bền vững của HTX”. Mục đích của Tháng hành động nhằm nâng cao nhận thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động trong hệ thống Liên minh HTX; tăng cường đối thoại, giới thiệu, quảng bá, kết nối giữa các tổ chức kinh tế tập thể và thành viên với các thành phần kinh tế khác; ghi nhận và tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp cho sự phát triển của khu vực kinh tế tập thể, HTX và hệ thống Liên minh HTX Việt Nam,...

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết