Tiếng Việt | English

24/07/2021 - 09:21

Những kiều bào nặng lòng với quê hương

Có những người dù sinh sống, học tập và làm việc ở phương trời xa nhưng luôn hướng về nguồn cội. Cuộc sống nơi xứ người dù còn nhiều vất vả nhưng họ vẫn đau đáu nghĩ về quê hương, sẵn sàng chung sức, đồng lòng, nỗ lực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ đồng bào nơi quê nhà.

Trái tim luôn hướng về đất mẹ 

Những ngày qua, cả gia đình anh Lê Văn Tuấn (trước đây ngụ phường 3, TP.Tân An, đang định cư tại Hoa Kỳ) ngày ngày đều theo dõi tin tức về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, đặc biệt là quê hương Long An. Gia đình anh Tuấn định cư tại nước ngoài đến nay đã hơn 5 năm, cha mẹ già vẫn đang ở quê. Do đó, hàng năm, anh đều thu xếp về quê để thăm cha mẹ và họ hàng. Thời gian gần đây, do dịch bệnh nên anh không thể về, chỉ điện thoại thăm hỏi, nhắc nhở người thân giữ gìn sức khỏe, tuân thủ các quy định về phòng dịch.

“Điều tôi lo lắng nhất là sức khỏe của cha mẹ. Tôi chỉ mong dịch bệnh sớm qua đi, gia đình, mọi người ở quê hương đều bình an. Mới đây, tôi gửi chút quà nhờ người thân gửi đến những hộ khó khăn cùng xóm trước đây, dù không nhiều nhưng là tấm lòng sẻ chia để giúp họ trang trải cuộc sống, vượt qua khó khăn trong đại dịch”. - anh Tuấn chia sẻ.

Tương tự, anh Lâm Chí Trung - Việt kiều Úc (quê xã Bình Quới, huyện Châu Thành) xa quê đã hơn 30 năm. Hầu như năm nào anh cũng về thăm gia đình. Tuy nhiên, 2 năm nay, do dịch Covid-19, anh không thể về quê hương - nơi có mẹ già vẫn ngày ngày mong chờ tin con ở phương trời xa. Làm nghề tài xế dành dụm được ít tiền tiết kiệm, anh và các anh chị em đều gửi về nhờ một người cậu thay mình giúp đỡ người dân nghèo. Hoạt động này được anh và gia đình duy trì hơn 10 năm nay. Trong mùa dịch này, anh càng cố gắng hỗ trợ kinh phí để cuộc sống của những hoàn cảnh khó khăn đỡ phần vất vả. 

Gia đình ông Phương Thanh Bình thay anh Lâm Chí Trung trao quà cho người nghèo trong mùa dịch Covid-19

Ông Phương Thanh Bình - cậu của anh Lâm Chí Trung, chia sẻ: “Hàng năm, Trung đều tranh thủ về quê tặng quà người nghèo, mỗi năm đều đặn 2 dịp là Tết Cổ truyền và Tết Đoan ngọ. Chúng tôi thường tặng quà người nghèo tại Châu Thành, Tân Trụ và Thủ Thừa. 2 năm nay, Trung không thể về quê, không trực tiếp tặng quà, tôi và gia đình đều thực hiện thay cháu. Mùa dịch này, những phần quà giá trị không cao nhưng cũng đỡ đần rất nhiều cho những cụ già neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để trang trải cuộc sống. Những người bị bệnh nặng, tai nạn, chúng tôi cũng sẵn sàng giúp đỡ đột xuất. Các cô bác ở xa, chúng tôi cũng gửi chút ít tiền xe ôm để đỡ phần vất vả khi đi đến nơi nhận quà”. 

Tấm lòng với quê hương

Nhiều kiều bào (KB) dù xa quê hương nhưng tấm lòng vẫn luôn hướng về đất mẹ, thường xuyên đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội, sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Theo Chủ tịch Hội Thân nhân KB tỉnh - Đoàn Minh Thành, các cấp Hội trong tỉnh đều tích cực vận động KB và thân nhân KB đóng góp hỗ trợ người nghèo, học sinh nghèo; khám bệnh cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng, sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn, khoan giếng nước, xây nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương... Từ đầu năm đến nay, Hội vận động được 3,35 tỉ đồng cho công tác nhân đạo, xã hội, từ thiện. Hiện nay, do tình hình dịch bệnh nên KB không thể về thăm quê, ban chấp hành các cấp đều quan tâm thăm hỏi, vận động KB và gia đình hội viên tham gia hỗ trợ các hoạt động xã hội ở địa phương, phong trào thi đua yêu nước,...

Gia đình anh Lý Ngọc Thanh tích cực làm công tác xã hội tại quê hương (Ảnh tư liệu: Mộng Đào)

Là một trong những địa phương làm tốt công tác vận động thân nhân KB tham gia công tác xã hội, đóng góp xây dựng quê hương, Phó Chủ tịch Hội Thân nhân KB huyện Thủ Thừa - Huỳnh Văn Sang chia sẻ: Trước đây, Hội vận động được nguồn hỗ trợ từ các KB trung bình khoảng 2 tỉ đồng/năm, có năm trên 3 tỉ đồng. Trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, kinh tế của KB, thân nhân KB cũng bị ảnh hưởng, hơn nữa, dịch bệnh diễn biến phức tạp, KB không thể trở về quê hương trực tiếp làm công tác thiện nguyện, tuy nhiên, Hội vẫn nỗ lực vận động kinh phí hỗ trợ công tác an sinh xã hội 6 tháng đầu năm với số tiền trên 538 triệu đồng.

Tại địa phương, nhiều KB xa quê nhưng vẫn duy trì công tác thiện nguyện, nổi bật như anh Lý Ngọc Thanh (Việt kiều Mỹ), bà Trần Thị Được (Việt kiều Úc), bà Ngô Việt Phương (Việt kiều Mỹ), chị Lê Thị Ngọc Bích (Việt kiều Singapore),... Đây là những cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho quê hương. 

Chị Lê Thị Ngọc Bích tận tay trao quà cho những hoàn cảnh khó khăn (Ảnh tư liệu)

Chị Lê Thị Ngọc Bích (Việt kiều Singapore, quê xã Bình An, huyện Thủ Thừa) là một trong những KB có nhiều đóng góp xây dựng quê hương. Chị chia sẻ, đã là người Việt thì đi đâu, ở đâu cũng không thể quên cội nguồn. Chị lập gia đình và sinh sống tại Singapore, mẹ ở Việt Nam nên chị thường đi lại giữa 2 nước để thăm nom, chăm sóc. Thời gian gần đây, vì tình hình dịch bệnh, chị Bích ở lại Việt Nam lâu hơn và có nhiều thời gian để làm công tác thiện nguyện. Chị và nhóm bạn thân cùng tham gia Nhóm thiện nguyện Nhân Tâm Việt, trong đó, các thành viên cùng đóng góp kinh phí và vận động thêm mạnh thường quân làm công tác an sinh xã hội trong và ngoài tỉnh như giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn; xây cầu, đường; giúp đỡ các tỉnh miền Tây bị hạn, mặn; tặng áo ấm mùa đông cho các tỉnh miền Bắc hay hỗ trợ người dân miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt.

Gần đây, khi Long An có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nhóm từ thiện của chị cũng tổ chức nấu cơm, tặng rau, củ cho người dân ở khu vực cách ly tại TP.Tân An. “Đối với chúng tôi, bất kỳ nơi đâu trên đất nước Việt Nam cũng đều là ruột thịt, khi hoạn nạn, lúc khó khăn thì cần có sự đoàn kết, đồng lòng vượt qua” - chị bộc bạch.

Những người con của quê hương Việt Nam có đi xa đến mấy vẫn nhớ về quê nhà - nơi có dòng tộc, họ hàng, nơi “chôn nhau cắt rốn”. Với họ, cội nguồn vẫn là thiêng liêng nhất; tình cảm với quê cha, đất tổ vẫn luôn sâu nặng trong lòng dù ở bất cứ phương trời nào./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết