Tiếng Việt | English

03/05/2017 - 08:42

Những ngày nghỉ lễ của công nhân

Những ngày nghỉ lễ, phần đông công nhân chọn về quê thăm gia đình và nghỉ ngơi, thư giãn sau thời gian dài làm việc. Một số khác lại chọn cách họp mặt bạn bè vui chơi. Cũng không ít người chỉ ở lại phòng trọ và... ngủ bù, mong “tiếp thêm năng lượng” cho những ngày làm việc kế tiếp.

Dịp nghỉ ngơi, thư giãn

Chia sẻ về những ngày nghỉ lễ, chị Nguyễn Thị Vui - CN Công ty Tanimex LA (Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An) cho biết: "Quê tôi ở Hà Tĩnh. Tôi vào đây làm việc hơn 5 năm, chồng tôi cũng làm chung, quê ở Trà Vinh. Vợ chồng tôi có 1 cháu 23 tháng tuổi. Dịp lễ 30/4, 01/5, công ty cho nghỉ 3 ngày, vợ chồng tôi dành thời gian nghỉ ngơi thôi. Hiện nay, tổng thu nhập của vợ chồng tôi khoảng 9 triệu đồng/tháng, gói ghém lắm mới đủ chi tiêu, mua sữa, gửi con vào nhà trẻ và tiền thuê nhà trọ. Thế nên, đi chơi lễ là điều xa xỉ với gia đình tôi". Với không ít người, đây là dịp để nghỉ ngơi, lấy sức cho những ngày làm việc sắp tới.

Nhiều công nhân chỉ quẩn quanh trong 4 bức tường nhà trọ những dịp nghỉ lễ

 Vì thiếu sân chơi cho công nhân nên nhiều người chỉ biết làm việc, hết giờ thì ngủ vùi hoặc tổ chức ăn uống. Anh Trần Chí Thiện - Công nhân Công ty Cổ phần May xuất khẩu Long An, ở trọ tại khu nhà trọ Q.H, đường Trần Văn Chính, phường 4, TP.Tân An chia sẻ: "Ở khu nhà trọ chúng tôi sống, hầu hết lao động từ các tỉnh lên lập nghiệp. Cả năm bận đi làm, có biết khu vui chơi, giải trí như thế nào đâu. Mỗi khi rảnh rỗi, mấy anh em rủ nhau đi uống cà phê trò chuyện. Muốn đến những khu vui chơi, giải trí phải có tiền nhưng công nhân thu nhập thấp nên cũng chẳng dám đi đâu. Ban đầu, nhóm bạn chúng tôi định dịp lễ 30/4, 01/5 tổ chức đi Vũng Tàu nhưng sau khi cân nhắc lại đành thôi, vì mỗi người phải tốn hơn 1 triệu đồng cho chuyến đi".

Chị Nguyễn Thị Dung, quê ở tỉnh Bạc Liêu, công nhân Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Thuận Đạo, huyện Bến Lức) cho biết : "Dịp lễ này, công nhân chúng tôi nghỉ 3 ngày. Gia đình chúng tôi cũng chỉ đi loanh quanh, đến Co.opMart Bến Lức cho các bé tham quan, ăn kem. Vì ngày thường các cháu đi học, còn vợ chồng tôi đi làm, tăng ca, có khi chiều tối mới đón các bé về phòng trọ. Hơn nữa, mức lương công nhân thấp, giá cả lại ngày càng tăng nên cũng không dám đi đâu chơi vào các ngày lễ, tết". Chị Dung bộc bạch thêm: "Tôi làm việc tại công ty này nhiều năm rồi nhưng ít có thời gian vui chơi, giải trí. Có những dịp cuối tuần, mấy anh, chị em công nhân chúng tôi rủ nhau đưa con đi siêu thị hay góp tiền tổ chức ăn uống. Mỗi lần như thế, anh em chúng tôi vui lắm! Bao nhiêu mệt mỏi tan biến cả. Chứ tiền lương ít ỏi, hoạt động vui chơi, giải trí cho công nhân không có gì, nếu cứ quanh quẩn trong khu nhà trọ thì tù túng quá!".

Công nhân tham gia các hội thao bóng đá, bóng chuyền

Anh Phạm Thế Hùng - Công nhân Công ty TNHH Jia Hsin (KCN Cầu Tràm, huyện Cần Đước) cho biết: "Dịp lễ này, tôi được nghỉ 3 ngày, đến ngày 03/5 đi làm trở lại. Tôi và một số anh em trong công ty rủ cùng đi thăm nhà nhau, tổ chức ăn uống, hát hò thoải mái rồi đi chơi tại các điểm du lịch ở gần".

Cần quan tâm nhiều hơn nữa đời sống tinh thần của công nhân

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động. Đặc biệt, các công đoàn cơ sở, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi, hội thao, tặng quà, hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hoạt động này khẳng định sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành của các cấp Công đoàn đối với công nhân nhằm động viên họ an tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

“Đức Hòa là huyện công nghiệp với đội ngũ công nhân, lao động dồi dào từ khắp nơi đổ về. Với nhiều công nhânnhập cư, lương tháng chỉ đủ chi tiêu. Vì thế, sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho công nhân luôn là điều đáng quý, nhất là công nhân xa quê” - Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Hòa - Hồ Văn Xuân chia sẻ. Trên tinh thần đó, để chào mừng các ngày lễ 30/4, 01/5 và Tháng công nhân, LĐLĐ huyện Đức Hòa tổ chức giải bóng đá mini cho cán bộ, công chức và công nhân, lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện từ ngày 03 đến ngày 07/5/2017 như một hoạt động tinh thần nhiều ý nghĩa.

Công đoàn cơ sở Công ty GN tổ chức Hội thi "Duyên dáng GN", một trong những hoạt động tinh thần dành cho công nhân, lao động

Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Thực phẩm GN (KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc) - Nguyễn Thị Hà cho biết: "Ngoài tập trung sản xuất, kinh doanh, công ty thường xuyên quan tâm đến đời sống của công nhân, nhất là các hoạt động tinh thần. Các cuộc thi tài năng và vẻ đẹp công nhân trở thành hoạt động thường xuyên không chỉ tại công ty mà còn được các doanh nghiệp khác trong các KCN trên địa bàn tỉnh quan tâm, từ đó tạo ra sân chơi lành mạnh và tích cực cho người lao động. Từ năm 2015 đến nay, công ty luôn tổ chức các hội thi "Duyên dáng GN" và các giải bóng đá, cầu lông cho công nhân tham gia vào những dịp lễ, tết. công nhân phấn khởi lắm!".

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho rằng: "Công nhân, lao động không chỉ cần những giờ phút thư giãn thực sự sau giờ làm việc căng thẳng mà còn cần được tham gia hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, tâm lý,... Hàng năm, những chuyến xe đưa công nhân về quê đón tết, những hoạt động vui chơi, giải trí vào các ngày lễ cũng được các ban, ngành, doanh nghiệp và ngay chính các KCN tổ chức quy mô. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan nhất, những hoạt động này vẫn còn rất khiêm tốn so với nhu cầu thực tế của đội ngũ công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh. Những tín hiệu kể trên mới chỉ hứa hẹn cuộc sống công nhân đang từng bước được cải thiện trên nhiều mặt, đi vào thực chất hơn là dàn trải số lượng"./. 

"Hàng năm, những chuyến xe đưa công nhân về quê đón tết, những hoạt động vui chơi, giải trí vào các ngày lễ cũng được các ban, ngành, doanh nghiệp và ngay chính các KCN tổ chức quy mô. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan nhất, những hoạt động này vẫn còn rất khiêm tốn so với nhu cầu thực tế của đội ngũ công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh. Những tín hiệu kể trên mới chỉ hứa hẹn cuộc sống công nhân đang từng bước được cải thiện trên nhiều mặt, đi vào thực chất hơn là dàn trải số lượng".

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết