Tiếng Việt | English

30/11/2022 - 20:00

Những nhà giáo ưu tú hết lòng vì sự nghiệp giáo dục

Nhiều năm qua, ngành Giáo dục huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An có nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong công tác quản lý, dạy tốt và học tốt. Trong đó, có những nhà giáo ưu tú (NGƯT) vượt khó khăn, cống hiến cho sự nghiệp "trồng người".

1. Gần 40 năm đứng trên bục giảng, NGƯT Võ Thế Hào - giáo viên dạy Toán, Trường Tiểu học và THCS Phước Vĩnh Tây, luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, được đồng nghiệp quý mến, học sinh (HS) yêu thương.

Thầy Võ Thế Hào ứng dụng công nghệ thông tin, nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay trong giảng dạy

Năm 1983, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, thầy Thế Hào được phân công giảng dạy tại Trường THCS Phước Lại (nay đổi tên là Trường THCS và THPT Nguyễn Thị Một). Năm 2014, thầy chuyển công tác đến Trường Tiểu học và THCS Phước Vĩnh Tây cho đến nay. Dù được giao bất cứ nhiệm vụ gì, thầy cũng nỗ lực hoàn thành xuất sắc, là tấm gương sáng cho đồng nghiệp và HS noi theo.

Mảnh đất miền hạ ngày ấy lắm khó khăn nhưng với lòng yêu nghề, thầy vượt qua tất cả. Trong công tác giảng dạy, thầy Thế Hào luôn học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tìm tòi những phương pháp dạy mới, ứng dụng công nghệ thông tin và sáng kiến kinh nghiệm hay. Nhờ không ngừng nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy học, các bài giảng của thầy được HS tiếp thu khá nhanh.

Thầy Thế Hào chia sẻ: “Môn Toán là bộ môn suy luận, khá trừu tượng về kiến thức. Vì vậy, khi giảng dạy, giáo viên phải có những hình ảnh minh họa qua phần mềm công nghệ thông tin. Tôi sử dụng phần mềm chuyên dụng cho dạy Toán nên trình bày được sự chuyển động hình ảnh, cụ thể những điều trừu tượng thành đơn giản. Từ đó, giúp các em hiểu kiến thức, vận dụng giải các bài tập một cách thuận lợi hơn”.

Cùng với hoạt động chuyên môn, thầy Thế Hào còn nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua do Công đoàn phát động. Là Chủ tịch Công đoàn, thầy thường xuyên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đồng nghiệp. Từ đó, động viên, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, cách ứng xử các tình huống sư phạm, phương pháp giáo dục HS, giúp đồng nghiệp cùng tiến bộ.

Với những đóng góp của mình, năm 2002, thầy vinh dự được trao tặng danh hiệu NGƯT. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những cống hiến của người thầy tâm huyết. Nhưng có lẽ, phần thưởng lớn nhất đối với thầy chính là sự trưởng thành của bao thế hệ HS.

2. Hơn 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Ngọc Lan - giáo viên Trường THCS Long Hậu, được nhắc đến bởi sự tận tâm với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu. Là giáo viên môn Ngữ văn, cô ứng dụng nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay vào giảng dạy, giúp HS học và nhớ nội dung bài tốt hơn. Chính sự đổi mới trong cách giảng dạy, chuẩn bị chu đáo cho mỗi giờ lên lớp nên chất lượng giáo dục ở những lớp do cô phụ trách được nâng lên.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Lan vinh dự được trao tặng danh hiệu Nhà giáo 

Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngoài việc truyền đạt cho HS những kiến thức trong sách vở, cô còn kết hợp dạy kỹ năng sống, tạo sự gần gũi, thân thiện trong lớp học. Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng HS, giúp các em học tập tốt hơn. Với những nỗ lực của mình, năm 2021, cô Ngọc Lan vinh dự được trao tặng danh hiệu NGƯT.

“Lúc tôi mới về trường, cơ sở vật chất xuống cấp, trường, lớp ẩm thấp. Xuất phát từ tình yêu nghề và ước mơ trở thành cô giáo, được đứng trên bục giảng, tôi mong cống hiến công sức của mình cho quê hương. Ở mỗi tiết dạy, tôi cố gắng dạy thật tốt để đem đến cho HS những giờ học thú vị, bổ ích. Tôi không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin. Mỗi giờ học, nhìn các em học nghiêm túc, tập trung, tôi cảm thấy hạnh phúc. Tôi muốn truyền cho thế hệ trẻ tình yêu nghề, không phải bằng lời nói, câu viết mà là thái độ trân trọng của giáo viên trong mỗi giờ lên lớp” - cô Ngọc Lan tâm sự.

Gần trọn đời người miệt mài “gieo chữ”, thầy Thế Hào, cô Ngọc Lan dùng cái tâm của mình truyền dạy kiến thức, kỹ năng, giúp các thế hệ học trò thành đạt. Những NGƯT ấy đại diện cho hàng ngàn cán bộ quản lý, giáo viên đang âm thầm đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện Cần Giuộc./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết