Tiếng Việt | English

13/02/2023 - 10:13

Niềm vui cho nông dân trồng thanh long

Hiện nay, Trung Quốc đồng loạt mở cửa thông quan hàng hóa sau 3 năm gián đoạn vì dịch Covid-19. Điều này giúp doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân trồng thanh long phấn khởi vì thanh long bán có giá hơn.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung Quốc đồng loạt mở cửa thông quan, tạo điều kiện nhập khẩu các loại nông sản Việt Nam, trong đó, có trái thanh long. Trung bình tỉnh xuất khẩu trên 2.500 tấn/tuần. Nhờ đó, thanh long được thu mua với giá trên 20.000 đồng/kg, nhiều nhà vườn phấn khởi.

Hiện nay, giá thanh long tăng, nông dân phấn khởi

Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An - Nguyễn Quốc Trịnh cho biết: “Khi thanh long rớt giá, nhiều nông dân bỏ vườn, không chăm sóc dẫn đến dịch hại tấn công. Do đó, khi Trung Quốc mở cửa trở lại, giá thanh long tăng thì không có đủ nguồn hàng cung cấp”. Dù Trung Quốc mở cửa trở lại, giá thanh long tăng nhưng Hiệp hội Thanh long tỉnh khuyến cáo nông dân không nên lệ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc. Các nhà vườn cần sản xuất sạch, theo hướng hữu cơ để tiến đến các thị trường như Nhật, Hàn Quốc,... Ông Nguyễn Quốc Trịnh cho biết thêm: “Sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng khi nước bạn đóng cửa thì trái thanh long sẽ khó xuất sang các thị trường khác, kể cả tiêu thụ nội địa. Hiệp hội phối hợp các ngành liên quan khuyến cáo nông dân trồng theo hướng hữu cơ, trồng rải vụ; đồng thời, chia nhỏ thị trường, đừng tập trung một thị trường như Trung Quốc sẽ rất mạo hiểm. Thay vào đó, có thể khai thác thị trường trong nước hoặc các thị trường khó tính khác”.

Để minh chứng về những lợi ích, hiệu quả từ việc trồng thanh long theo hướng hữu cơ, ông Trịnh dẫn chúng tôi thăm vườn thanh long trên 2,4ha tại xã Thanh Phú Long. Thay vì sử dụng thuốc hóa học để xua đuổi côn trùng, nhà vườn nơi đây dùng nước xả Comfort, sau đó cho vào chai và treo vào từng góc thanh long. Còn việc làm cỏ hoàn toàn thủ công, sau khi làm cỏ xong, nhà vườn tận dụng phủ lên gốc thanh long thay rơm. Đặc biệt, phương pháp trị bệnh cho thanh long hoàn toàn bằng sản phẩm “cây nhà lá vườn” như ớt, tỏi,... Bằng những phương pháp trên, vườn thanh long hữu cơ được ký kết bao tiêu sản phẩm với giá cố định 25.000 đồng/kg, thị trường tiêu thụ nội địa.

Ông Nguyễn Trung Bắc (xã Thanh Phú Long) chia sẻ: “Thời gian đầu trồng theo hướng hữu cơ, chúng tôi cực gấp nhiều lần so với sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học; đồng thời, phải thay đổi cách đuổi côn trùng thường xuyên. Cụ thể, năm 2021, tôi xua côn trùng bằng vỉ dính, năm nay xua côn trùng bằng nước xả. Dù vất vả nhưng đổi lại giá cả ổn định, không lo về đầu ra, không phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc”.

Thanh long xuất khẩu được là điều đáng mừng. Song, nông dân cứ ồ ạt chạy theo một thị trường như Trung Quốc thì sẽ khó nâng cao được chất lượng sản phẩm. Do đó, việc canh tác theo hướng an toàn, hữu cơ là hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại. Đồng thời, nông dân cần chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, giúp trái thanh long vươn ra thị trường khó tính và tạo được sự ổn định lâu dài về đầu ra, góp phần nâng tầm nông sản địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết