Tiếng Việt | English

24/07/2024 - 09:09

Niềm vui của những thủ khoa

Trở thành thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh, các em vừa vui, vừa bất ngờ. Thành tích đó là kết quả xứng đáng sau 12 năm miệt mài "đèn sách".

Trở thành thủ khoa từ niềm đam mê với môn Toán

Với số điểm 9,6 môn Toán, Trần Minh Triết - học sinh lớp 12T2, Trường THPT Chuyên Long An, trở thành 1 trong 2 thủ khoa môn học này của tỉnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trong năm học cuối cấp, em Trần Minh Triết - học sinh lớp 12T2, Trường THPT Chuyên Long An (TP.Tân An), nỗ lực rất nhiều để trang bị đủ hành trang kiến thức trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tính cách khá điềm tĩnh, trầm tính nhưng khi đam mê môn Toán, Triết kiên trì theo đuổi. Triết tâm sự: “Mẹ là giáo viên dạy Toán nên từ nhỏ, em được truyền nguồn cảm hứng và tình yêu với môn học này. Mẹ cũng chính là người thầy đầu tiên của em. Tình yêu với môn Toán của em ngày càng lớn dần khi em nhận ra những lợi ích mà nó mang lại, nhất là những tư duy logic, tính ứng dụng trong thực tiễn”.

Từ yêu thích, trở thành đam mê nên ngay khi học THCS, Triết quyết tâm và đặt mục tiêu thi vào lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Long An trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 để được học chuyên sâu, nâng cao hơn về môn học này. Khi bước vào môi trường lớp chuyên, học với những người bạn giỏi, có cùng đam mê và được các thầy giảng dạy tận tâm, Triết được bồi đắp thêm tình yêu và đam mê với môn học này.

Không tham gia các cuộc thi học sinh giỏi, Triết tập trung thời gian vào việc học, nhất là khối thi xét tuyển đại học - A00 (Toán, Vật lý, Hóa học). Kết quả trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Triết đạt tổng số 28,1 điểm với Toán 9,6 điểm, Hóa học 9,5 điểm và Vật lý 9 điểm.

Nói về kết quả thi của mình, Triết chia sẻ: “Em cảm thấy hài lòng vì những nỗ lực 12 năm “đèn sách” được đền đáp xứng đáng với những điểm số đẹp, giúp em đủ tự tin đăng ký xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM. Đặc biệt, đạt 9,6 điểm môn Toán, trở thành 1 trong 2 thủ khoa môn Toán của tỉnh, em cảm thấy rất bất ngờ và hạnh phúc. Đây là động lực giúp em cố gắng hơn trong học tập cũng như theo đuổi đam mê”.

Để đạt “quả ngọt” đó, trong suốt thời gian qua, nhất là năm học lớp 12, Triết đã thực sự cố gắng và nỗ lực rất nhiều trong học tập. “Xác định năm học cuối cấp là năm học quan trọng để trang bị đủ “hành trang” kiến thức, chinh phục ước mơ, ngay từ đầu năm học, em tập trung, nghiêm túc trong học tập. Trên lớp, em chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, nếu chưa hiểu, em hỏi ngay và tự tìm hiểu thêm để nắm chắc các kiến thức. Buổi trưa là thời gian em tiếp thu bài tốt nhất nên em thường ở lại lớp để học bài. Ở nhà, em tìm và đọc thêm các tài liệu cũng như tham gia các lớp học trên Internet và học bài, làm bài tập từ căn bản đến nâng cao. Tất cả hoạt động học, em sắp xếp và phân bố thời gian cụ thể, phù hợp. Ngoài ra, em còn tham gia học nhóm với bạn để hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong học tập, nhất là cùng nhau giải những bài toán hóc búa. Với em, học nhóm với những người bạn cùng mục tiêu, đam mê mang lại động lực rất lớn cũng như giữ được ngọn lửa học tập” - Triết tâm sự.

Triết tâm đắc câu châm ngôn mà một giáo viên Toán ở trường đã dạy “Làm được những câu khó và không sai các câu dễ”. Nhờ vậy, bằng sự nỗ lực hết mình và cẩn thận, kỹ lưỡng trong quá trình làm bài, Triết giành được điểm số cao ở các môn, nhất là môn Toán.

Bên cạnh việc học, Triết có sở thích chơi cờ vua, bóng đá. Các hoạt động đó vừa giúp em rèn luyện sức khỏe, vừa giảm căng thẳng trong học tập.

Chuẩn bị bước sang “cánh cửa” mới mang tên đại học, Triết cũng đặt ra mục tiêu cho riêng mình. Đó là tiếp tục theo đuổi đam mê ở ngành học mình lựa chọn, học thêm tiếng Anh để có thể đạt Ielts 7.0, tham gia các cuộc thi về công nghệ thông tin để học hỏi thêm kinh nghiệm và ấp ủ ước mơ đi du học sau khi tốt nghiệp đại học.

Chàng thủ khoa Tiếng Anh đam mê thiết kế đồ họa

Với điểm 10 tuyệt đối, em Lê Phương Phúc Thiện - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Long An (TP.Tân An), trở thành 1 trong 3 thủ khoa môn Tiếng Anh của tỉnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Em Lê Phương Phúc Thiện - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Long An (TP.Tân An), là 1 trong 3 thủ khoa môn Tiếng Anh của tỉnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Nhận thấy giỏi tiếng Anh sẽ có được nhiều lợi thế trong công việc nên từ năm lớp 2, cha mẹ Thiện khuyến khích em học. Ban đầu, chỉ học thử nhưng dần dần, Thiện cảm thấy thích và nhận ra có khiếu ngoại ngữ. Đến cuối năm lớp 8, Thiện có thể giao tiếp lưu loát với người nước ngoài, các kỹ năng đọc, viết cũng thành thạo.

Nhờ biết kết hợp vừa học, vừa hành nên việc học tiếng Anh với Thiện trở nên nhẹ nhàng, thú vị và hiệu quả. Ngoài hoàn thành tốt việc học trên lớp, làm đầy đủ bài tập giáo viên giao, Thiện còn tự trau dồi thêm. Em đọc báo, xem phim, nghe nhạc nước ngoài để cải thiện vốn từ vựng, nâng cao kỹ năng nghe, nói. Theo Thiện, biết nhiều từ vựng là một trong những yếu tố nền tảng để học tốt tiếng Anh. Thiện có vài người bạn người nước ngoài và thường trò chuyện với họ. Mỗi khi Thiện có thắc mắc, vấn đề không hiểu, các bạn đều giúp đỡ rất nhiệt tình. Nhờ đó, Thiện tiến bộ rất nhanh.

Nỗ lực học tập nhưng Thiện tự nhận mình không phải là “mọt sách”. Em kết hợp học và luyện tập thể dục - thể thao, giải trí cùng các bạn. Cha mẹ cũng thường khuyên Thiện giữ gìn sức khỏe, không xao lãng học hành nhưng cũng không nên cố gắng quá sức. Năm lớp 11, Thiện đạt danh hiệu Học sinh 3 tốt trong học tập, đạo đức và thể lực.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Thiện chọn thi tổ hợp các môn xã hội. Sau khi điểm thi công bố, tổng điểm 6 môn đạt 53,7, trong đó môn Tiếng Anh đạt điểm tuyệt đối. Thiện kể, lúc thi Tiếng Anh, em chắc chắn đúng 48/50 câu, chỉ còn 2 câu phân vân. Sau khi có kết quả bài giải, biết mình 10 điểm, Thiện rất vui nhưng không khoe khoang vì em biết còn nhiều người giỏi hơn mình. Đến khi có kết quả chính thức, niềm vui nhân đôi khi Thiện có kết quả khá cao. Thầy cô, bạn bè, nhất là cha mẹ rất vui và tự hào về Thiện. Thiện chia sẻ: “Em rất vui vì có kết quả tốt trong kỳ thi vừa rồi. Kết quả này là nhờ các thầy cô tạo điều kiện để em nắm vững kiến thức, động viên, khuyến khích em rất nhiều. Em cũng được cha mẹ định hướng từ nhỏ. Tuy nhiên, cha mẹ không bắt em phải theo ý họ mà để em chọn lựa theo ý thích. Nhờ vậy mà mỗi ngày đến trường của em là một niềm vui”.

Ngoài học tiếng Anh “đỉnh”, Thiện còn có khiếu vẽ và đam mê đặc biệt với ngành Thiết kế đồ họa. Thiện đã được Đại học Kiến trúc TP.HCM xét tuyển và đậu vào trường này. Hiện tại, Thiện thực hành các kỹ năng sống như nấu ăn, giặt giũ,... để chuẩn bị cho hành trình sắp tới.

Thủ khoa Tiếng Anh giành học bổng toàn phần của Trường Đại học FPT

Có năng khiếu và yêu thích tiếng Anh, Huỳnh Phạm Song Ngân - học sinh lớp 12A13, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), trở thành thủ khoa môn Tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với số điểm tuyệt đối (10 điểm). Ngân còn xuất sắc đoạt giải Khuyến khích môn Tiếng Anh trong Kỳ thi Chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024 và giành suất học bổng toàn phần của Trường Đại học FPT.

Em Huỳnh Phạm Song Ngân - học sinh lớp 12A13, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), trở thành thủ khoa môn Tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngân chia sẻ: “Em rất thích môn Tiếng Anh vì là ngôn ngữ quốc tế, giúp em đọc, tìm hiểu được rất nhiều thông tin về các lĩnh vực khác nhau. Nhờ vậy, việc tra cứu thông tin học tập của em cũng trở nên đa dạng và thú vị hơn rất nhiều. Việc đam mê môn Tiếng Anh tạo cho em cơ hội được học hỏi, giao lưu với các bạn trong Câu lạc bộ Tiếng Anh trong và ngoài trường, từ đó bồi đắp thêm tình yêu với môn học này”.

Chính niềm đam mê đó giúp Ngân càng nỗ lực, cố gắng hơn trong học tập, nhất là môn Tiếng Anh. Để chuẩn bị đủ hành trang kiến thức bước vào kỳ thi quan trọng, Ngân luôn giữ vững tinh thần học tập nghiêm túc, tập trung. Em làm nhiều đề thi thử các môn thi, trong đó tập trung nhiều vào môn Tiếng Anh để làm quen với cấu trúc chung của đề. Trên lớp, Ngân đặc biệt chú ý đến các dạng câu hỏi có trong "ma trận đề thi" và làm thật nhuần nhuyễn các dạng câu hỏi đó. Riêng phần đọc, hiểu đoạn văn, Ngân cố gắng đọc thật nhiều bài báo Tiếng Anh trước ngày thi để làm quen với nhịp đọc cũng như khả năng tìm kiếm thông tin.

Ngoài học tập trên lớp, Ngân còn chủ động tự học vào các buổi tối cũng như trao đổi online với các bạn trong lớp khi các vấn đề chưa hiểu, chưa nắm chắc. Ngân cũng sắp xếp thời khóa biểu tự học cho riêng mình với những môn thi. Duy trì việc học đều đặn và chia nhỏ từng thành phần kiến thức giúp em nắm chắc kiến thức hơn và không nản chí, áp lực trước khi bước vào kỳ thi. Cách học và ôn tập đó giúp Ngân bình tĩnh, tự tin làm bài thi.

Đạt điểm 10 môn Tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ngân thật sự xúc động bởi đạt điểm tuyệt đối ở môn học yêu thích nhất. Với em, mọi công sức bỏ ra trong suốt quá trình học, ôn tập được đền đáp xứng đáng.

Chia sẻ về bí quyết học giỏi môn Tiếng Anh, Ngân tâm sự: “Theo em, để học giỏi môn học nào đó, trước tiên phải yêu thích hoặc tìm được nguồn cảm hứng với nó. Với môn Tiếng Anh cũng vậy. Em yêu thích và đam mê tiếng Anh vì đáp ứng đúng nhu cầu, sở thích. Em rất có hứng thú với quá trình phát triển và thiết kế game nên mỗi ngày đều xem những bài báo tiếng Anh để cập nhật xu hướng phát triển game hiện nay. Nhờ vậy, em có thêm động lực để học tiếng Anh mỗi ngày, giúp nâng cao khả năng, đáp ứng nhu cầu đọc và tìm hiểu các bài báo tiếng Anh hay, phức tạp hơn”.

Với suất học bổng toàn phần của Trường Đại học FPT, Ngân chọn xét tuyển vào ngành Thiết kế mỹ thuật số của trường, theo đúng đam mê, sở thích của mình. Mục tiêu mới Ngân đặt ra là cố gắng trau dồi thêm những kiến thức chuyên môn ở Trường Đại học FPT cũng như các kỹ năng mềm để phát huy năng lực bản thân./.

Gặp gỡ thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Gặp gỡ thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 

Vượt qua hơn 15.000 thí sinh, các thủ khoa thể hiện được sự tự tin, bản lĩnh và khép lại hành trình 12 năm đèn sách để bước sang trang mới với nhiều thử thách cũng như cơ hội phát triển hơn.

An Nhiên - Lê An - Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết