Tiếng Việt | English

19/07/2024 - 09:07

Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

Thời gian qua, tỉnh Long An đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư; đồng thời, hoàn thiện và đưa vào vận hành Bản đồ số cơ sở dữ liệu về thông tin quy hoạch, xúc tiến đầu tư của tỉnh (https://gis.longan.gov.vn) giúp nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận đầy đủ các thông tin về môi trường đầu tư tại Long An.

UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định phê duyệt danh mục các dự án ưu tiên thu hút đầu tư tỉnh Long An giai đoạn 2021-2025, bao gồm 25 dự án thuộc các lĩnh vực trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh như đô thị, dịch vụ; logistics; nông nghiệp; y tế; văn hóa - du lịch; hạ tầng khu, cụm công nghiệp; môi trường.

Quan điểm của tỉnh là chủ động thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Trong đó, tỉnh ưu tiên các dự án có công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu,…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cho biết, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của tỉnh hiện nay.

Theo công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Long An năm 2023 đạt 70,94 điểm (tăng 2,47 điểm), xếp vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 8 bậc so với năm 2022) và dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả này đã khẳng định niềm tin, sự đánh giá hài lòng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo tỉnh, chất lượng thực thi chính sách ở cấp sở, ngành và địa phương vẫn cần cải thiện, bảo đảm tính thực thi thống nhất và ổn định từ phía cấp trên xuống cấp dưới nhằm hỗ trợ tích cực và kịp thời những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn phát sinh của doanh nghiệp khi hoạt động sản xuất, kinh doanh tại tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh cũng đã nhìn thẳng sự thật, nói thật về hạn chế, yếu kém, để không “ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, tránh “tô hồng hay bôi đen”, đó là mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính của người dân, đánh giá về hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh còn ở mức thấp.

Để cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, trước tiên cần làm tốt công tác cải cách hành chính. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, xác định tăng cường công tác cải cách hành chính là 1 trong 3 đột phá chiến lược của tỉnh. Do đó, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quyết tâm thực hiện, đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, nâng cao vị thế, năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Để môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng thông thoáng hơn, các chỉ số thành phần của PCI đều tăng điểm và thứ hạng, hướng tới mục tiêu vị trí của Long An trên bảng xếp hạng PCI luôn duy trì trong tốp 3 cả nước, lãnh đạo tỉnh đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần tiếp tục đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, lấy việc phục vụ nhân dân làm mục tiêu, bảo đảm dân chủ, khách quan và minh bạch; thực hiện tốt tinh thần “5 thật, 7 dám” và các chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới theo Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị; chủ động tiếp xúc, cung cấp thông tin đến các nhà đầu tư lớn, tiềm năng; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức chính trị - xã hội, người dân và doanh nghiệp được tham gia góp ý, giám sát quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, nhất là trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ công, hỗ trợ doanh nghiệp;…

Long An đang đứng trước nhiều cơ hội, thuận lợi trong quá trình phát triển, song cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Để phấn đấu “về đích sớm” thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp trong năm 2024, thì công tác cải cách hành chính được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, góp phần nâng cao vị thế và cải thiện môi trường đầu tư để tỉnh có bước phát triển đột phá.

Kế thừa những kết quả tích cực đã đạt và nhận diện các cơ hội, thách thức trong giai đoạn tới, tỉnh tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế trong thu hút đầu tư bằng các chiến lược mang tính đột phá, trọng tâm và đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư để Long An tiếp tục là “điểm đến” đầu tư an toàn, thân thiện, hiệu quả./.

Đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư

Đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư 

Tỉnh luôn phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế trong thu hút đầu tư bằng các chiến lược mang tính đột phá, trọng tâm và đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư để tiếp tục là “điểm đến” đầu tư an toàn...

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết