Tiếng Việt | English

29/08/2024 - 09:05

Nỗ lực phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng quê hương

Ngày nay, phát triển kinh tế bền vững, đóng góp xây dựng quê hương là một phần tiếp nối công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bài viết này giới thiệu những “chiến sĩ” trên mặt trận kinh tế, đang góp sức xây dựng quê hương bằng việc làm giàu cho bản thân và xã hội.

Tạo ra giá trị kinh tế và đóng góp cho cộng đồng

Năm 2000, tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư ngành điện, anh Nguyễn Minh Tâm (SN 1978) khởi nghiệp bằng cách thành lập Công ty (Cty) Cổ phần Dầu nhớt và Hóa chất Miền Nam (MiennamPetro).

Ban đầu, Cty nhập khẩu và phân phối dầu nhớt, hóa chất tại thị trường Việt Nam. Đầu năm 2011, Nhà máy sản xuất của MiennamPetro chính thức hoạt động tại Khu công nghiệp Thịnh Phát (huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Tổng Giám đốc MiennamPetro - Nguyễn Minh Tâm rất quyết đoán trong kinh doanh và nhiệt tình tham gia hoạt động từ thiện - xã hội (Trong ảnh: Anh Nguyễn Minh Tâm (thứ 2, trái qua) tham dự tọa đàm Xây dựng và phát triển tổ chức Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh Tây Nam Bộ)

Theo Tổng Giám đốc MiennamPetro - Nguyễn Minh Tâm, sản phẩm của MiennamPetro được sản xuất hoàn toàn từ nguyên liệu nhập khẩu. Quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

Để tăng năng lực cạnh tranh của Cty, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, anh chú trọng đa dạng hóa sản phẩm dầu nhớt.

Anh Nguyễn Minh Tâm cho rằng, sự đa dạng và chất lượng cao của sản phẩm không chỉ có ý nghĩa thương hiệu mà còn là yếu tố then chốt để Cty tiếp cận ngày càng nhiều khách hàng hơn.

Với sự đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển, MiennamPetro đã ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới với hơn 300 loại dầu nhớt từ dầu nhớt công nghiệp đến dầu nhớt ôtô cao cấp.

Bên cạnh đó, anh tập trung mở rộng mạng lưới phân phối; đầu tư xây dựng thêm nhà máy mới, trang bị công nghệ tự động hóa hoàn toàn và sử dụng công nghệ AI, IOT trong quản lý vận hành nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động.

Với ưu điểm về chất lượng và giá cả cạnh tranh, sản phẩm của MiennamPetro được người tiêu dùng Việt Nam nhiệt tình đón nhận. MiennamPetro vinh dự nhận danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM” năm 2023 do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM bầu chọn; Bằng khen của UBND tỉnh Long An về an toàn, vệ sinh lao động 
năm 2023.

Không dừng lại ở kết quả kinh doanh ấn tượng, anh Tâm còn dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động vì cộng đồng. Trung bình mỗi năm, anh dành khoảng 3 tỉ đồng thực hiện các hoạt động từ thiện - xã hội như xây tặng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết; tặng học bổng, dụng cụ học tập cho học sinh vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ xây dựng cầu giao thông;...

Những việc làm ý nghĩa này của anh Tâm và MiennamPetro đã được ghi nhận với những thành tích như Bằng khen của UBND TP.HCM về sản xuất, kinh doanh giỏi và đóng góp cho hoạt động từ thiện - xã hội liên tục trong nhiều năm; Bằng khen của UBND tỉnh Long An về đóng góp cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2023 và đóng góp cho công tác xã hội trên địa bàn huyện Bến Lức năm 2024.

Cá nhân anh Nguyễn Minh Tâm còn được nhận giải thưởng “Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng.

Doanh nhân Nguyễn Minh Tâm rất quyết đoán trong kinh doanh và nhiệt tình tham gia hoạt động từ thiện - xã hội. Với cấp dưới, anh là vị lãnh đạo gần gũi, lắng nghe và giải quyết kịp thời các vấn đề của nhân viên. Anh luôn tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên làm việc, trọng dụng và khuyến khích người tài phát huy tối đa năng lực.

Với những đóng góp của anh, MiennamPetro đã gặt hái nhiều thành công. Và sự thành công đó không chỉ đo lường bằng lợi nhuận mà còn phản ánh những giá trị bền vững mà doanh nghiệp mang lại cho xã hội.

Hành trình từ số 0 đi đến thành công

Năm 18 tuổi, dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng anh Huỳnh Hữu Tài (SN 1992) đã nuôi dưỡng ước mơ làm chủ một doanh nghiệp. Ước mơ đó đã thúc đẩy anh không ngừng dấn thân và trải nghiệm với nhiều công việc khác nhau để kiếm tiền, từ phục vụ tại các quán ăn, nhà hàng, làm việc tại quán karaoke, quản lý khách sạn đến bán hàng cho một Cty sản xuất thức ăn chăn nuôi và làm DJ cho các quán bar, club ở TP.HCM.

Anh Huỳnh Hữu Tài được tuyên dương là 1 trong 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2024

Khi đã tích lũy được một số vốn, anh Tài bắt đầu thử sức với việc kinh doanh nhỏ như mở quán cà phê cùng bạn bè ở Bàu Cát (quận Tân Bình, TP.HCM) và kinh doanh thời trang trên đường Nguyễn Trãi (quận 1, TP.HCM).

Sau đó, anh gặp một người anh đang kinh doanh lĩnh vực nhà hàng tiệc cưới rồi cùng người này và một người bạn khác xây dựng nên Nhà hàng Cua Cốm đầu tiên tại quận 1, TP.HCM. Từ đây, anh Tài tích lũy thêm nhiều kiến thức quản lý, đầu tư kinh doanh và tổ chức sự kiện. Năm 2019, anh ra làm riêng và thành lập Nhà hàng Cua Cốm tại Long An.

Anh Tài chia sẻ: “Đó là một quyết định khá táo bạo. Long An là một thị trường rất mới với tôi. Trong giai đoạn đầu, có thể nói, tôi làm vì đam mê và đáp ứng nhu cầu của khách hàng là trên hết nên đôi khi chấp nhận chịu lỗ”.

Dù vậy, anh vẫn rất tự tin vào chiến lược kinh doanh của mình, cố gắng tận dụng các thế mạnh sẵn có để khắc phục khó khăn. Đến nay, nhà hàng của anh được nhiều khách hàng ủng hộ.

Trung bình mỗi năm, Nhà hàng Cua Cốm Tân An đón tiếp khoảng 50.000 lượt khách, doanh thu khoảng 20 tỉ đồng.

Anh Tài cho biết: “Cứ làm việc bằng tất cả sự quyết tâm, kiên trì và nỗ lực hết mình rồi sẽ thành công”. Tuy vậy, lúc nào anh cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của cộng đồng. Anh cho rằng, mọi người có thể giúp mình đến với thành công dễ dàng hơn.

Hiện tại, Cty của anh Tài có khoảng 100 nhân viên làm việc, trong đó có khoảng 30% nhân viên làm việc toàn thời gian.

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, Cty thực hiện nhiều hoạt động chia sẻ và động viên những người có hoàn cảnh khó khăn. Anh Tài và đội ngũ nhân viên tổ chức nhiều đợt trao quà, học bổng, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo hiếu học và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền khoảng 200 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, Cty còn đóng góp xây dựng nhà tình thương, sửa chữa nhà cho người nghèo với số tiền hơn 100 triệu đồng; phối hợp các câu lạc bộ thiện nguyện tại TP.HCM để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn.

Anh Tài tâm sự, anh rất vui khi được chia sẻ với xã hội. Qua các hoạt động này, anh mong muốn gửi gắm thông điệp về sự đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cộng đồng.

Bắt đầu từ đôi bàn tay trắng, anh Tài đã xây dựng được thương hiệu Nhà hàng Cua Cốm, đạt giải thưởng ASEAN Top Brands - giải thưởng uy tín trong khu vực Đông Nam Á vinh danh các thương hiệu nổi bật và thành công trong khu vực.

Cá nhân anh Tài được tuyên dương là 1 trong 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2024.

Nhìn lại hành trình khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh của 2 doanh nhân trên, chúng ta không chỉ thấy hình ảnh của những doanh nhân thành đạt mà còn giàu lòng nhân ái, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

An Thuận

Chia sẻ bài viết