Chavi - Tầm nhìn chanh Việt
Được xây dựng và hình thành dựa trên tâm huyết của ông Nguyễn Văn Hiển, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Chanh Việt Long An (Chavi Garden) được thành lập năm 2012 tại xã Thạnh Lợi. Từ một “vùng đất chết”, bị nhiễm phèn nặng, rất khó canh tác, tập thể Công ty Chanh Việt đã cải tạo nơi đây thành một nông trại 150ha trồng chanh không hạt lớn nhất Việt Nam, đưa cây chanh trở thành một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh Tây Ninh.

Các thành viên Hiệp hội Du lịch tỉnh khám phá vườn chanh vàng không hạt của ông Nguyễn Văn Hiển
Theo ông Nguyễn Văn Hiển - Tổng Giám đốc Chavi Garden, làm nông nghiệp nếu không chế biến, giá trị nông sản sẽ rất thấp. “Trồng theo phương pháp hữu cơ, chỉ 30% đạt chuẩn xuất khẩu sang châu Âu. 70% còn lại, chúng ta phải làm gì”. Từ trăn trở này, với mong muốn đưa nông sản Việt đi xa hơn, ông đã được sự hỗ trợ từ các nhà khoa học và chuyên gia nông nghiệp. Từ đó, nông trại Chanh Việt được đầu tư một nhà máy hiện đại với công nghệ sản xuất tiên tiến, cùng đội ngũ kỹ sư chất lượng cao để nghiên cứu, chế biến các sản phẩm sạch, chất lượng, an toàn và tiện dụng cho đời sống mang nhãn hiệu Chavi.
Không chỉ giải bài toán về nông nghiệp, ông Hiển còn mong muốn khai thác tối đa giá trị của những quả chanh và một số loại trái cây tốt cho sức khỏe được trồng tại Nông trại Chanh Việt bằng các sản phẩm "tử tế" đến tay người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Để khai thác tối đa giá trị của những quả chanh và một số loại trái cây khác tốt cho sức khỏe, công ty đã nghiên cứu và cho ra thị trường khoảng 30 sản phẩm các loại nước/bột trái cây hòa tan như: nước cốt chanh tươi, tinh dầu chanh, bột chanh hòa tan, vỏ chanh sấy, bột trái cây hòa tan,…
Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt theo phương pháp hữu cơ và tuân thủ các quy chuẩn chất lượng, quy trình sản xuất của châu Âu như GlobalGAP, HACCP,... những quả chanh thương hiệu Việt đã từng bước vươn đến các thị trường khó tính nhất trên thế giới như châu Âu, Nhật Bản, Ấn Độ,...

Du khách tham quan và tìm hiểu khu vực tắm bùn, tắm thảo dược của Chavi Garden
Năm 2023, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Chanh Việt Long An là 1 trong những doanh nghiệp (DN) được Sở Khoa học và Công nghệ triển khai hỗ trợ nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ công ty tiếp cận các thông tin về yêu cầu của tiêu chuẩn Halal cũng như yêu cầu để được cấp giấy chứng nhận Halal một cách nhanh chóng, chính xác. Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Chanh Việt Long An đã hoàn thành các tiêu chí chứng nhận Halal cho 5 sản phẩm gồm: bột chanh nguyên chất; nước cốt chanh; nước cốt tắc; bột chanh hòa tan; bột trà chanh hòa tan.
Sau khi phát triển thương hiệu Chavi, với khát vọng quảng bá quả chanh Long An rộng hơn cũng như hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học cho nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Hiển và những cộng sự tiến hành lên ý tưởng cho Chavi Garden. Đến nay, khu vườn đã hình thành và đi vào hoạt động, trở thành nơi tìm đến của học sinh để trải nghiệm nông nghiệp, quá trình chế biến sản phẩm nông nghiệp liên quan đến quả chanh, hay du khách thả mình vào không gian yên tĩnh của vườn thiền, suối nước khoáng để tái tạo nguồn năng lượng tích cực mới cho chính mình.
Tân Nhiên - Nâng tầm đặc sản địa phương
Trưởng thành từ thủ phủ cây mì, cái nôi của Làng nghề bánh tráng Tây Ninh, Công ty TNHH Tân Nhiên được xem là một trong những đơn vị tiên phong cho ra đời và xây dựng thương hiệu sản phẩm bánh tráng siêu mỏng không cần nhúng nước từ đầu những năm 2018. Xác định sứ mệnh “nâng tầm đặc sản địa phương”, Tân Nhiên ý thức được rằng đang mang trên mình một trọng trách xây dựng thương hiệu cho đặc sản quê nhà bằng cách áp dụng công nghệ và quy trình sản xuất hiện đại.
Tân Nhiên là đơn vị đầu tiên của Tây Ninh mang quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế FSSC 22000 để cho ra đời nhiều loại bánh tráng, trong đó đặc biệt hơn hết là bánh tráng siêu mỏng không cần nhúng nước. Công ty đã tập trung ứng dụng các công nghệ tiên tiến, đặc biệt trong lĩnh vực tráng sấy và hệ thống tự đóng để tăng hiệu suất thu hồi, giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu về mặt chất lượng thành phẩm.

Các doanh nghiệp tìm hiểu các sản phẩm của Tân Nhiên tại Chương trình Xúc tiến thương mại và đầu tư du lịch tỉnh năm 2025
Đến nay, công suất bánh tráng siêu mỏng không nhúng nước đạt từ 14-18 tấn/ngày. Công ty còn mở rộng danh mục sản phẩm như gia vị (muối các loại), bánh tráng trộn, bánh tráng nướng tẩm vị xuất khẩu đến hơn 7 quốc gia và vùng lãnh thổ; phân phối tại hơn 25.000 điểm bán nội địa.
“Chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh mà đặt mục tiêu trở thành một DN KHCN, ứng dụng nghiên cứu khoa học để tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao và quy trình sản xuất hiện đại” - Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên bày tỏ.
Để có thể làm được điều này, người lao động dần thay đổi thói quen sản xuất truyền thống, tham gia các khóa đào tạo, đặc biệt là đội ngũ kỹ thuật vận hành máy móc, đội ngũ nhân sự làm việc trực tiếp tại nhà máy và nghiên cứu phát triển (R&D). Mỗi nhân viên đều tự học hỏi và nâng cấp bản thân. Những nỗ lực của tập thể được ghi nhận khi giữa tháng 9/2025, Công ty chính thức được trao Chứng nhận DN KHCN - dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển.
Giám đốc Công ty Tân Nhiên chia sẻ: “Chúng tôi lựa chọn hướng đi này vì 3 lý do cốt lõi: Mong muốn tối ưu hóa nguồn tài nguyên phong phú bản địa; Nâng cao chất lượng, thương hiệu và Phát triển bền vững. Mô hình KHCN cho phép chúng tôi áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng nghiêm ngặt, từ đó tạo ra sản phẩm ổn định và đồng nhất, đáp ứng được thị trường trong và ngoài nước, các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản. KHCN giúp Tân Nhiên áp dụng các giải pháp sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng và hướng tới một chu trình sản xuất khép kín, thân thiện với môi trường. Đây là con đường mà một DN Việt Nam có thể cạnh tranh bền vững trong bối cảnh hội nhập”.

Một công đoạn sản xuất bánh tráng Tân Nhiên
Việc chuyển đổi sang mô hình KHCN đã tạo ra sự thay đổi toàn diện và đáng kể cho Tân Nhiên so với cách làm truyền thống. Cụ thể, năng suất lao động đã tăng vọt 30-40% nhờ nâng cấp hệ thống và quy trình được tối ưu hóa. Quan trọng hơn, công nghệ tráng sấy và đóng gói hiện đại giúp công ty kiểm soát chất lượng sản phẩm một cách ổn định và đồng nhất, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất.
Bên cạnh đó, phần phụ phẩm của sản phẩm ít hơn và được tận dụng triệt để hơn, tạo ra nhiều sản phẩm giá trị gia tăng. Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy KHCN không chỉ giúp tối ưu hóa sản xuất mà còn mở ra giá trị kinh tế hoàn toàn mới và thúc đẩy phát triển bền vững.
Nhờ vậy, sản phẩm của Tân Nhiên không chỉ tiêu thụ tốt trong nước mà còn tự tin xuất khẩu, khẳng định được uy tín trên thị trường quốc tế. Tân Nhiên đang từng bước khẳng định: một DN địa phương hoàn toàn có thể lớn mạnh dựa trên nền tảng KHCN. Và đó cũng là sự khẳng định của DN trong thực hiện mục tiêu nâng giá trị thương hiệu nông sản Tây Ninh trên bản đồ kinh tế toàn cầu./.
Đến tháng 9/2025, Tây Ninh có 26 DN KHCN. Việc ghi nhận đó không chỉ là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực đổi mới sáng tạo của các DN mà còn là công trình ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, thể hiện tinh thần thi đua yêu nước, khát vọng vươn lên tầm cao mới của những doanh nhân Tây Ninh.
|
Khải Tường