Tiếng Việt | English

26/07/2022 - 09:23

Nỗ lực thực hiện an sinh xã hội

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Long An luôn triển khai hiệu quả nhiệm vụ phát triển mới người tham gia, chăm lo tốt các đối tượng thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); không ngừng cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Sự nỗ lực đó đã góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân.

Bàn giao sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện cho hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Châu Thành

Bảo hiểm xã hội, BHYT là chính sách an sinh xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước, trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia nhằm bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, ổn định cuộc sống nhân dân, thể hiện tính nhân văn của chế độ ta.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam và sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động BHXH tỉnh, 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 348.718 người tham gia BHXH, chiếm 33,88% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc là 335.754 người, đạt 87,72% kế hoạch, tăng 17.168 người so với cuối năm 2021. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 12.964 người, đạt 40,99% kế hoạch, chiếm 1,26% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 322.819 người, đạt 87,33% kế hoạch, chiếm 31,36% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 90,9% dân số.

Cùng với việc mở rộng phát triển mới người tham gia, công tác giải quyết và chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN luôn được giải quyết kịp thời, đầy đủ, an toàn, bảo đảm quyền lợi của người tham gia. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách; cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động nghiệp vụ và trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo hướng “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”,…

Ra mắt mô hình Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình

Để tiếp tục hoàn thiện mục tiêu phát triển người tham gia, mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH; Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025, BHXH tỉnh sẽ nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện, tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác thu, phát triển người tham gia để mở rộng phạm vi bao phủ BHXH, BHYT.

Xác định rõ vai trò đặc biệt quan trọng của việc lựa chọn hình thức, phương pháp vận động, truyền thông trong công tác phát triển người tham gia, BHXH tỉnh luôn ưu tiên tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân tham gia với các nội dung, thông điệp truyền thông thể hiện được ý nghĩa, lợi ích, tính ưu việt khi tham gia BHXH, BHYT, góp phần làm thay đổi cơ bản nhận thức của người dân về BHXH, BHYT, hiểu về giá trị an sinh, nhân văn của chính sách, từ đó tự giác tham gia nhằm tự bảo đảm an sinh cho chính mình và gia đình.

Ra quân và truyền thông hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 01/7

Phó Giám đốc BHXH tỉnh - Lê Thành Liếp cho biết: Ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ các cơ quan, đơn vị chức năng, địa phương chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên tất cả lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ, lấy đây làm khâu đột phá nhằm nâng cao hiệu quả công tác, chất lượng phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách,... Cùng với đó là ưu tiên nguồn lực để triển khai các hoạt động chuyển đổi số; thực hiện tốt việc liên thông các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam, liên thông, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành liên quan,...

Đặc biệt, chính sách BHXH, BHYT, BHTN được quản lý theo hướng hiện đại, thân thiện, giúp các đơn vị, doanh nghiệp và người dân tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện các dịch vụ. Ngành cũng chủ động phối hợp các bên liên quan tăng cường thanh, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, xử lý vi phạm về BHXH, nhất là đối với hành vi trốn đóng, nợ đóng, trục lợi BHXH; đôn đốc doanh nghiệp, người lao động, người dân đóng BHXH, BHYT, BHTN đúng thời gian,...

Thực hiện hiệu quả các giải pháp trên nhằm hướng đến mục tiêu góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau./.

* Đến cuối tháng 6/2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã xác nhận danh sách cho người lao động tham gia BHXH để hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg: Đối với người lao động đang làm việc là 779 đơn vị với 47.111 lao động; đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động là 288 đơn vị với 4.373 lao động.

* BHXH tỉnh đã thực hiện chuyển kinh phí hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg cho 4 đơn vị (370 lao động) với tổng số tiền 3,154 tỉ đồng.

*BHXH tỉnh phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện thanh tra liên ngành, qua công tác thanh tra đã phát hiện 272 lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm y tế (BHYT), với số tiền truy đóng 1.148.775.756 đồng; số tiền nợ BHXH, BHTN, BHYT của các đơn vị được thanh tra 48.157.647.214 đồng, số tiền nợ thu được sau thanh tra là 25.859.439.072 đồng (đạt 54%); số tiền phải thu hồi về Quỹ BHYT do các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đề nghị thanh toán sai quy định là 604.313.021 đồng.

Minh Đức

Chia sẻ bài viết