Tiếng Việt | English

03/09/2024 - 06:03

Nỗ lực vươn lên trong cuộc sống

Chồng bị bệnh tâm thần, bà Nguyễn Thị Chè (SN 1962, ngụ ấp 2, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) thuộc diện hộ cận nghèo, phải một mình gồng gánh lo cho gia đình. Nhiều lúc bà buồn, tủi thân cho số phận của mình.

Tuy nhiên, được sự quan tâm chăm lo của địa phương, nhất là được thông tin, tuyên truyền về giảm nghèo thông tin, bà vực dậy tinh thần, cố gắng suy nghĩ lạc quan để vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Chè (đứng giữa, ấp 2, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) được hỗ trợ tiền để sửa chữa nhà

35 năm kết hôn, hầu hết thời gian đó, chồng bà đều bị bệnh, có khoảng thời gian bệnh tình thuyên giảm, phụ giúp bà chăm lo gia đình nhưng không được bao lâu thì bệnh tình lại trở nặng. Không có con, bà vừa làm vợ, vừa làm trụ cột gia đình.

Gia đình bà có 2 công đất nhưng cách xa nhà, vì lớn tuổi, sức khỏe giảm nên bà cho thuê. Bà làm thuê gần nhà nhưng thu nhập bấp bênh vì phụ thuộc mùa vụ. Vì thế, bà nuôi thêm 30-50 con vịt để tăng thu nhập cho gia đình.

“Công việc không ổn định, nuôi vịt cũng không có lời nhiều nên thu nhập thấp. Do vậy, tôi cố gắng tiết kiệm tối đa các chi phí để lo thuốc thang cho chồng” - bà Chè trải lòng.

Gần đây, nhà bà Chè xuống cấp. Nhà trên bị dột, nhà dưới - chỗ chồng bà ở, bị mối mọt ăn, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Trước hoàn cảnh đó, xã Nhị Thành hỗ trợ gia đình bà 50 triệu đồng để sửa nhà, dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 9/2024.

Bà Chè tâm sự: “Nhà xuống cấp nhưng gia đình không có tiền sửa chữa. Nhiều đêm mưa giông, tôi lo lắng không ngủ được. Nhìn nhà người ta, rồi nhìn lại nhà mình, tôi cảm thấy tủi thân lắm! Nhờ địa phương quan tâm, hỗ trợ, tôi được sửa nhà, từ đó an tâm hơn, tập trung làm thuê, nuôi vịt để phát triển kinh tế gia đình”.

Ngoài quan tâm hỗ trợ kinh phí sửa nhà, bà Chè còn được xã, ấp thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, nhu yếu phẩm. Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ đó và ý chí, nghị lực vươn lên, bà Chè đang cố gắng cải thiện cuộc sống gia đình./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết