Tiếng Việt | English

12/01/2016 - 16:12

Nơi chắp cánh cho những mầm non

Trường Tiểu học-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy tại thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa là ngôi trường đầu tiên trên địa bàn tỉnh Long An không thu học phí. Tại đây, đa số học sinh có hoàn cảnh kém may mắn, các em không chỉ được học mà còn được lo cái ăn, cái mặc miễn phí.

Học sinh chủ động ôn bài sau những giờ học tập tại lớp

Mái nhà chung của trẻ em cơ nhỡ

Trường Tiểu học-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy được Thượng tọa Thích Quảng Tâm, trụ trì chùa Long Thạnh, thị trấn Thủ Thừa sáng lập. Tiền thân của trường là Mái ấm Kim Chi - nơi cưu mang trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại đây, nhà chùa không chỉ lo ăn, ở mà còn tạo điều kiện cho các em được đến trường.

“Năm học 2011-2012, chùa nhận giúp đỡ hơn 100 em. Nhà chùa đã chủ động gởi các em vào học ở các Trường TH, THCS, THPT trong địa bàn nhưng vì nhiều lý do khác nhau, có 20 em không được tiếp nhận, các em phải học tại những trường khá xa chùa. Điều này gây khó khăn cho nhà chùa, nhất là việc đưa rước và quản lý các em. Ngày 24-7-2012, UBND tỉnh Long An ký quyết định thành lập Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy tại chùa Long Thạnh” - Thượng tọa Thích Quảng Tâm cho biết.

Năm học 2012-2013, trường có 46 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1 hiệu trưởng, 2 nhân viên, 2 giáo viên quản lý học sinh và 41 giáo viên trực tiếp giảng dạy. Những cán bộ, nhân viên, giáo viên chủ yếu làm công tác từ thiện nên họ không nhận tiền lương.

Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân - giáo viên phụ trách bậc tiểu học cho biết: “Tôi là giáo viên về hưu, thấy các em ở chùa Long Thạnh đang khao khát con chữ nên thương lắm. Tôi đăng ký dạy miễn phí cho các em. Ban đầu gặp nhiều khó khăn, do các em chênh lệch về độ tuổi nên quá trình tiếp thu bài cũng rất khác nhau. Vì vậy, tôi phải có nhiều phương pháp giảng dạy để thích hợp cho từng đối tượng”.

Hiệu quả bước đầu

Năm học 2012-2013, trường có 100/102 học sinh được lên lớp thẳng, chiếm 98%. Năm học 2013-2014, trường có thêm lớp 12, tổng số học sinh 187 và cán bộ, giáo viên nhân viên là 49. Năm học này có 9 học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT và cả 9 em đều đậu vào các trường cao đẳng, đại học. Năm học 2014-2015, trường có 187 học sinh. Cuối năm, 100% học sinh được lên lớp thẳng, 100% học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT.

Nhiều học sinh trưởng thành từ mái nhà chung này, khi thành đạt quay về giúp đỡ, hỗ trợ trường. Tiêu biểu là thầy Mai Đức Thắng, ngụ xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An. Thầy Thắng cho biết: “Cách đây 10 năm, ba mẹ ly dị, tôi phải ở với bà ngoại. Được Mái ấm Kim Chi giúp đỡ nên tôi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Long An, ngành Toán - Tin. Khi ra trường, tôi quay về trường giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vì tôi biết nơi đây rất cần những vòng tay yêu thương để sưởi ấm những tâm hồn bất hạnh sau những biến cố của gia đình và xã hội”.

Em Nguyễn Thị Kim Thoa, ngụ thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa cho biết: “Gia đình em nghèo và đông anh em, cuộc sống khó khăn nên em phải nghỉ học từ năm học lớp 3. Hiện tại, gia đình có 5 anh chị em thì chùa đã nhận cưu mang 3 người. Ở đây, chúng em được học tập, được thầy cô dạy những điều hay, lẽ phải”.

Nhà trường tổ chức cuộc thi gói bánh tét nhân dịp mừng xuân Ất Mùi 2015

Nhà trường không chỉ chú trọng việc đào tạo kiến thức mà còn đặc biệt quan tâm đến rèn luyện đạo đức cho học sinh. Nhà trường thường xuyên mở các buổi giao lưu, thành lập các câu lạc bộ,… giúp các em giải trí sau những giờ học tập căng thẳng và rèn luyện kỹ năng sống.

Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy - thầy Võ Văn Cường cho biết: “Thời gian tới, tập thể trường tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục kỹ năng sống. Giáo viên sẽ tích cực phụ đạo cho các em có học lực yếu để theo kịp kiến thức tại lớp và “sẵn sàng” cho các em ở lại lớp chứ không để tình trạng “ngồi nhầm lớp”. Tập thể cán bộ, nhân viên, giáo viên nơi đây mong nhận được nhiều sự giúp đỡ hơn nữa để tiếp tục có nguồn kinh phí hoạt động”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết