Tiếng Việt | English

19/02/2020 - 08:31

Nỗi lo từ rác thải khẩu trang y tế

Đeo khẩu trang y tế là một trong những biện pháp hữu hiệu phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (Covid-19) gây ra. Từ khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc và lan sang các nước, nhiều người đổ xô tìm mua khẩu trang y tế dẫn đến tình trạng “cháy” hàng, sản xuất không đáp ứng được nhu cầu mua, sử dụng của người dân.

Khi cả hệ thống chính trị và người dân cùng vào cuộc chống lại Covid-19 thì vấn đề sử dụng khẩu trang y tế như thế nào cho hiệu quả, an toàn, tránh lây lan mầm bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường, cũng được đặt ra. Thực tế, hiện nay vẫn còn tình trạng vứt khẩu trang y tế đã qua sử dụng một cách bừa bãi, không đúng nơi quy định, tiềm ẩn nguy cơ phát tán mầm bệnh. Khi người bệnh đeo khẩu trang thì vi-rút từ người bệnh bám vào mặt trong của chiếc khẩu trang đó; còn vi-rút, vi khuẩn từ môi trường, người bệnh khác sẽ bám vào mặt ngoài. Những chiếc khẩu trang này sau khi sử dụng nếu được gói lại, vứt đúng nơi quy định thì hạn chế được lây lan mầm bệnh và giúp công nhân vệ sinh dễ dàng thu gom, xử lý. Còn ngược lại sẽ góp phần phát tán, lây lan dịch bệnh.

Nhiều người còn lo ngại, trong quá trình thu gom khẩu trang đã qua sử dụng có thể dẫn đến sự lây nhiễm chéo cho công nhân vệ sinh môi trường. Nhất là tại các khu dân cư nơi xảy ra dịch bệnh, khẩu trang phải được thu gom vào một túi riêng, bọc kín rồi đưa đi xử lý để hạn chế lây nhiễm ra cộng đồng. Còn tại các khu vực chưa xảy ra dịch bệnh, hiện nay, rác thải khẩu trang được thu gom và xử lý cùng rác thải sinh hoạt chứ chưa được xử lý theo rác thải y tế.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố, đề nghị xử phạt người vứt bỏ khẩu trang y tế sau khi sử dụng không đúng nơi quy định. Như vậy hành vi vứt khẩu trang bừa bãi ra nơi công cộng có thể bị phạt từ 3-7 triệu đồng, theo quy định tại Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ-CP năm 2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Chung tay phòng, chống Covid-19, ngoài những biện pháp có thể bảo vệ mình và người thân, mỗi người cần nâng cao ý thức trong việc sử dụng, vứt bỏ khẩu trang y tế đúng nơi quy định. Đây là biện pháp cần thiết và hữu hiệu nhằm tránh lây lan mầm bệnh trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp./.

Tâm An

Chia sẻ bài viết