Tiếng Việt | English

03/03/2020 - 13:43

Nông dân - chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

Điểm nổi bật của Long An trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ. Nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng; lắp đèn chiếu sáng; hai bên đường trồng hoa và thảm cây xanh;...Là chủ thể trong XDNTM, nông dân (ND) đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho những vùng quê.

Huy động sức dân

Theo Hội ND tỉnh, năm 2019, các cấp hội tích cực vận động hội viên, ND đóng góp tiền, đất đai, công lao động để xây dựng và sửa chữa cầu, đường giao thông, kênh, mương nội đồng, kéo điện thắp sáng, công trình khai thác sử dụng nước sạch với tổng giá trị đóng góp khoảng 453 tỉ đồng và hơn 24.000 ngày công lao động. Từ đó, hàng trăm kilômét đường giao thông nông thôn được làm mới và sửa chữa; kiên cố và nạo vét nhiều công trình kênh, mương nội đồng,...

Nhiều tuyến đường giao thông trong tỉnh được nông dân chung tay xây dựng

Với suy nghĩ “sống cần có yêu thương và chia sẻ”, ông Nguyễn Lương Duyên, ngụ xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, hiến 5,7ha đất lúa, trị giá hàng tỉ đồng để làm đường giao thông nông thôn. Ông chia sẻ, vùng sông nước này trước đây bị nhiễm phèn nặng, năng suất lúa không đáng kể, cuộc sống của người dân khó khăn trăm bề. Sau đó, Nhà nước có các chương trình, chính sách để phát triển nông nghiệp, cải tạo hệ thống kênh, mương nội đồng, giống lúa, hướng dẫn kỹ thuật,… Đồng thời, chính quyền địa phương cũng khuyến khích ND làm giàu, hỗ trợ vốn vay khi có nhu cầu,…Nhờ đó, ông và nhiều ND trong vùng có cuộc sống no ấm hơn.“Mình hiến đất làm đường là việc nên làm.Vì vậy, tùy khả năng của từng hộ, tôi nghĩ mình cần góp chút công sức để xây dựng quê hương” - ông nói.

Chương trình XDNTM đã lan tỏa nhờ có sự chung tay, góp sức của người dân. Những tuyến đường vui thực sự do “dân bàn, dân thực hiện” đang được nối dài,… Người dân tự họp bàn, cùng nhau hiến đất, góp tiền, góp công, giám sát, nghiệm thu công trình,...Chưa dừng lại ở đó, khi công trình hoàn thành, chính ND lại tình nguyện trồng cây xanh, hoa, nhặt rác để cảnh quan làng quê thêm xanh, sạch, đẹp.

Hàng ngày, vào lúc 18 giờ, khi tập thể dục, các thành viên Tổ Nhặt rác ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức lại mang theo chiếc túi để nhặt rác và tập kết đúng nơi quy định. Công việc này cứ lặp đi lặp lại đã mấy năm nay.Nhờ đó, các tuyến đường chính trên địa bàn Thanh Phú khá sạch sẽ. Ông Bùi Văn Được, ngụ ấp Thanh Hiệp, thông tin: “Ấp phát động người dân nhặt rác cách đây vài năm. Nhận thấy đây là việc làm ý nghĩa nên chúng tôi hưởng ứng, bản thân là đảng viên nên gương mẫu đi đầu. Sau khi thấy chúng tôi làm, những hộ dân có nhà ven các tuyến đường làm theo. Từ đó, góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch”.

Các hội, đoàn thể trong tỉnh xây dựng lò đốt rác, bảo vệ môi trường

Thi đua phát triển kinh tế

Với phương châm ND là chủ thể XDNTM, nhiều địa phương luôn tạo mọi điều kiện khuyến khích ND thi đua sản xuất, làm giàu ngay tại quê hương. Ngoài ra, tỉnh cũng có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ ND chuyển đổi cây trồng, ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất nhằm gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp, xây dựng được các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ,… Theo đó, phong trào ND thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, có sức lan tỏa trong nhiều lĩnh vực.

Anh Trần Văn Đề, ngụ ấp Nhơn Thuận, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, là một trong những hộ ND nhờ cần cù, chịu khó làm ăn cùng với nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình anh vươn lên trở thành hộ khá giả. Sau khi nghỉ làm công nhân cho một công ty trên địa bàn huyện Bến Lức, anh chị bàn với nhau dùng số tiền tiết kiệm và vay 25 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ ND để mua bò sữa về nuôi. Những ngày đầu, anh học hỏi kinh nghiệm nuôi bò từ những người quen và nhờ giới thiệu mua bò giống.“Lúc đó, do mới chuyển nghề nên vợ chồng gặp khó khăn về vốn. Ngoài ra, tôi phải bỏ công đi tìm hiểu và liên hệ với Công ty Sữa Vinamilk,… để tìm đầu ra cho sản phẩm. Sau thời gian chăn nuôi ổn định, vợ chồng tôi vay thêm 50 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ ND để mở rộng quy mô chăn nuôi bò sữa.Nhờ những đồng vốn này, gia đình tôi trang trải khó khăn.Căn nhà nhỏ ngày trước giờ được xây dựng khang trang hơn” - anh Đề phấn khởi.Đến nay, vợ chồng anh có 17 con bò sữa và thuê 5.000m2 đất để trồng cỏ chăn nuôi. Hơn 2 năm qua, anh chị chuyển 0,5ha đất của gia đình sang trồng thanh long ruột đỏ, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Bản thân anh được công nhận là ND sản xuất - kinh doanh giỏi cấp thành phố.

Chủ tịch Hội ND tỉnh - Phạm Chí Tâm cho biết, qua 10 năm XDNTM, Hội ND các cấp tích cực vận động hội viên, ND tham gia thực hiện 19 tiêu chí XDNTM, chọn trọng tâm thực hiện 10/19 tiêu chí. Nổi bật là tiêu chí số 2, 3 về giao thông, thủy lợi. Từ sự tuyên truyền, vận động, hội viên, ND trong tỉnh tích cực đóng góp đất, tiền của, ngày công lao động để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Thời gian tới, Hội ND trong tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM gắn với phong trào thi đua “ND Long An chung sức XDNTM”. Thực hiện tốt vai trò nòng cốt vận động, phát huy vai trò, trách nhiệm hội viên, ND chủ động tham gia XDNTM theo mục tiêu, lộ trình được xác định. Vận động hội viên, ND đầu tư phát triển sản xuất; quản lý, sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng, giữ vững và phát triển, nâng cao các tiêu chí đã đạt tại các xã hoàn thành chương trình XDNTM. Tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội ND; tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy về đề án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp;… tổ chức hội nghị đối thoại giữa ND với cấp ủy, chính quyền địa phương;…/.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích