Tiếng Việt | English

17/09/2023 - 05:45

Nông dân Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Đúng Sạch phấn khởi trúng mùa, được giá  

Vụ hè thu năm nay, những hộ nông dân tham gia Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp dịch vụ Đúng Sạch tại ấp 1, xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An rất phấn khởi khi vụ đầu tiên thu hoạch nếp trúng mùa, được giá.

Nông dân phấn khởi vì trúng mùa được giá

Với tổng diện tích 50ha, sau thời gian trồng lúa giống ST theo hướng hữu cơ để cung cấp gạo ra thị trường thì vụ Hè Thu này là vụ đầu tiên 20 hộ nông dân tại ấp 1 tham gia vào HTX và khởi đầu là sản xuất giống IR4625.

Vụ Hè Thu này, anh Phan Tấn Tài - nông dân tham gia HTX Nông nghiệp dịch vụ Đúng Sạch có 2ha diện tích thu hoạch. Đứng nhìn máy gặt đập liên hợp chạy quanh cánh đồng, anh Phan Tấn Tài rất phấn khởi.

Lúa thu hoạch xong là được HTX bao tiêu thu mua

“Sau khi thu hoạch năng suất cũng ngoài 6 tấn, giá bán là 7.100 đồng, lợi nhuận chắc cũng được kha khá. Tham gia HTX, được các kỹ sư hướng dẫn kỹ thuật, được bao tiêu đầu ra, được Nhà nước hỗ trợ 3 triệu đồng trên 1ha nên nông dân rất yên tâm”, anh Tài vui vẻ nói.

Với mục tiêu trồng lúa theo hướng hữu cơ để cung cấp gạo ra thị trường và sản suất nếp nguyên liệu cho nhà máy. Kết thúc vụ Hè Thu 2023-2024, nông dân trong HTX tiếp tục sản xuất lúa giống ST.

Lợi nhuận cao hơn các vụ trước

Theo nhận định của các nông dân, việc tham gia vào HTX để sản xuất sẽ có lợi hơn rất nhiều so với cánh đồng bên ngoài. Anh Tài chia sẻ thêm: “Tham gia HTX khỏe hơn làm bên ngoài. Khi bán lúa, thương lái không ép giá, có khi hứa mua nhưng để mấy ngày không thấy đến cân. Còn trong HTX, thu hoạch xong là cân liền, không để thời gian lâu”.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ Đúng Sạch - Nguyễn Thị Cẩm Tiên , hướng tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng quy mô liên kết sản xuất, bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm lên 100ha. Đồng thời, HTX sẽ tập trung vào sản xuất các giống lúa chất lượng cao như ST, OM18.

Sản phẩm làm ra không lo bị ép giá

Không chỉ nông dân trong HTX phấn khởi mà vụ Hè Thu năm nay, nông dân Đức Huệ cũng rất vui vì trúng mùa, được giá.

Năm nay, năng suất lúa tăng, giá bán lúa tươi tại ruộng cao hơn cùng kỳ năm trước từ 1.000-1.500 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí nông dân có thêm lợi nhuận hơn so vụ mùa những năm trước, từ đó tạo đà chuẩn bị cho vụ tới./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết