Tiếng Việt | English

30/11/2019 - 12:44

Nông dân trồng rau màu phục vụ tết

Thời điểm tết nhu cầu tiêu thụ rau màu của người dân thường tăng cao. Để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hiện nay nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Long An đang tất bật chuẩn bị xuống giống, chăm sóc các loại rau màu.

Nông dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật xuống giống rau màu phục vụ tết

Tất bật xuống giống

Sau thời gian cải tạo đất, nhiều hộ nông dân trên địa bàn phường Khánh Hậu, TP.Tân An đang chuẩn bị xuống giống rau màu.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Khánh Hậu, TP.Tân An - Lê Văn Thật cho biết: “Hiện phường có khoảng 25ha diện tích trồng rau màu, chủ yếu là loại ăn trái như: khổ qua, bầu, bí, mướp, cà, ớt, các loại đậu… Để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm 2020, một số hộ dân đang tất bận chuẩn bị xuống giống khổ qua, cà, các loại trái được người tiêu dùng ưa chuộng vào dịp tết”.

Với quan niệm những điều xui xẻo, khổ cực trong năm cũ sẽ qua, hy vọng năm mới sẽ gặp những điều may mắn tốt đẹp, từ lâu trái khổ qua đã trở thành món ăn không thể thiếu của mỗi gia đình trong dịp tết của người dân miền Nam. Nắm bắt được điều đó, dịp này gia đình ông Đồng Tấn Phong, ngụ khu phố Quyết Thắng II, phường Khánh Hậu, TP.Tân An xuống giống 0,9ha khổ qua.

Ông cho biết: “Thường thì thời điểm tết khổ qua thường có giá, Tết Nguyên đán năm 2019 khổ qua có giá 20.000 - 21.000 đồng/kg mua tại vườn, khổ qua có giá khoảng 5.000 đồng/kg người dân đã có lãi. Tuy nhiên, vẫn do nhu cầu của thị trường mà nông sản sẽ có giá khác nhau. Khổ qua trồng từ khoảng 45 - 50 ngày thì đã bắt đầu thu hoạch, nếu chăm sóc tốt thời gian thu hoạch kéo dài từ 1,5 – 2 tháng”.

Nông dân đang tất bật cải tạo đất, xuống giống rau màu để phục vụ thị trường tết

Tương tự, gia đình ông Trần Văn Minh, ngụ khu phố Giồng Dinh, phường Khánh Hậu, TP.Tân An cũng đang chuẩn bị xuống giống cà chua phục vụ thị trường tết. Ông chia sẻ: “Hiện nay, thị trường tiêu thụ chủ yếu ở các chợ trên địa bàn TP.Tân An, giá cà chua được thu mua tại vườn 10.000 – 12.000 đồng/kg. Đối với cà chua nếu thương lái thu mua với giá 6.000 đồng/kg đã có lãi. Cà chua cho năng xuất khá cao trung bình khoản 4,5 – 5 tấn/ha. Chăm sóc cây không khó nhưng người trồng cần nắm bắt được những đặc tính riêng biệt của cà chua để biết cách chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho tốt để mang lại năng suất và chất lượng cao nhất”.

Còn tại huyện Tân Trụ, năm nay nhiều diện tích rau củ cũng đang được nông dân tất bật xuống giống. Anh Bùi Văn Cảnh, ngụ xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ cho biết: “Năm nay, tôi trồng khoảng 0,3ha dưa leo để bán vào dịp tết. Mặc dù dưa leo là loại rau củ có thể trồng quanh năm nhưng vụ cao giá nhất vẫn là vụ tết. Hiện tại, giá dưa leo được thương lái thu mua tại vườn với giá 5.000 đồng/kg, theo như hàng năm, đến cận tết giá dưa có thể sẽ tăng lên gấp 3 lần so với hiện tại”.

Trồng rau an toàn phục vụ tết

Tại huyện Cần Đước, vụ rau màu tết năm nay, nhiều nông dân chủ động sản xuất rau củ theo hướng an toàn, giảm tối đa lượng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật để mang sản phẩm an toàn nhất đến tay người tiêu dùng.

Để chuẩn bị cho thị trường tết, ông Lê Văn Quyển ngụ ấp 4, xã Long Khê, quyết định cải tạo trên 0.3ha đất để trồng hành lá theo hướng an toàn. Theo ông Quyển, sản xuất rau an toàn trong nhà màng giúp người nông dân giảm chi phí hơn 50% so với sản xuất truyền thống.

“Năm nay, gia đình tôi trồng các loại rau gia vị, rau ăn lá với diện tích khoảng 1ha để phục vụ thị trường tết, trong đó có khoảng 0,3ha hành lá được trồng trong nhà lưới. Hiện nay, giá hành lá được thu mua tại vườn dao động từ 18.000 - 20.000 đồng/kg, tăng 5.000 - 7.000 đồng/kg so với năm trước. Theo dự kiến, mọi việc thuận lợi thì vụ này, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi cũng kiếm thêm được vài chục triệu đồng”.

Nông dân sản xuất rau màu an toàn cung cấp cho thị trường tết

Cũng đang tất bật chuẩn bị nguồn rau sạch phục vụ cho dịp tết sắp tới, HTX rau an toàn Mười Hai, xã Long Khê hiện có trên 15ha rau các loại, trong đó, chủ yếu là các loại rau ăn lá được sử dụng nhiều trong dịp tết.

Giám đốc HTX rau an toàn Mười Hai, xã Long Khê, huyện Cần Đước - Lê Văn Giấy cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, HTX chủ động sản xuất những loại rau ăn lá an toàn như: hành lá, húng cây, húng lủi,… đây là những loại rau mà rất thích hợp trong thị trường tết. Đối với sản xuất trong nhà màng có ưu điểm là không có dịch hại, giảm chi phí đầu tư của thành viên HTX, những loại rau tươi đáp ứng nhu cầu sạch an toàn phục vụ nhu cầu tết năm nay”.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Cẩm Vân thông tin, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, năm nay diện tích sản xuất rau theo hướng an toàn của huyện tiếp tục tăng so với năm trước. Hiện, toàn huyện có trên 750ha rau màu các loại,  phòng Nông nghiệp huyện đã tăng cường phối hợp với các địa phương tổ chức những buổi tập huấn và định hướng sản xuất cho người trồng rau. Có thể nói, việc người dân chủ động tham gia sản xuất rau an toàn cung cấp ra thị trường trong dịp tết là một tín hiệu đáng mừng và mang lại nhiều lợi ích, vừa giảm tối đa chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận vừa mang đến cho người tiêu dùng những bó rau tươi nhất, an toàn nhất sử dụng trong ngày tết cổ truyền dân tộc.

“Cũng giống như những năm trước, năm nay nông dân trên địa bàn huyện cũng tập trung trồng các loại rau ăn lá được ưa dùng trong những ngày tết như: hành lá, các loại rau mùi,... Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện cũng có khoảng 70ha rau củ như: bầu, bí, khổ qua, dưa hấu. Những năm gần dây, giá của các loại rau củ vụ tết đều ở mức cao và mang lại lợi nhuận ổn định cho nông dân” – bà Vân thông tin thêm./.

Bùi Tùng - Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích