Tiếng Việt | English

21/11/2017 - 11:06

Ô nhiễm môi trường khu vực kênh An Hạ: Cần xử lý nghiêm

Theo phản ánh của người dân xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, hiện nay, nước thải của các doanh nghiệp (DN) ở Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức - Hải Sơn đổ ra kênh An Hạ, nhất là đoạn qua khu vực gần cầu Hải Sơn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.


Kênh An Hạ khu vực cầu Hải Sơn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống người dân tại khu vực

Không thể chịu nổi!

Hơn một năm nay, người dân khu vực kênh An Hạ, đoạn qua khu vực cầu Hải Sơn đều “đau khổ” trước tình trạng dòng kênh nước đen kịt, bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân trong khu vực.

Theo phản ánh của người dân, từ khi các nhà máy nằm dọc kênh An Hạ đi vào hoạt động, xả nước thải ra kênh khiến nguồn nước ngày càng ô nhiễm.

Ông Nguyễn Công H., ngụ xã Đức Hòa Hạ, cho biết: “Trước đây, nước kênh An Hạ sạch chứ đâu phải như bây giờ! Từ khi DN xây dựng nhà máy gần bờ kênh, nước kênh bị ô nhiễm nặng, nhiều hôm, cá chết nổi dọc hai bên bờ kênh; mùi hôi thối bốc lên, gió thổi vào nhà, người dân không thể chịu nổi!”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực kênh An Hạ, đoạn qua địa phận cầu Hải Sơn, nước đen kịt, có nhiều vết dầu loang trên bề mặt, bốc mùi hôi thối, vậy mà người dân phải chịu đựng trong thời gian dài, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Người dân địa phương nhiều lần phản ánh tình trạng này trong các cuộc tiếp xúc cử tri tại địa phương và gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng, thế nhưng, đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.


Ô nhiễm môi trường khu vực kênh An Hạ

Cần xử lý nghiêm

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã - Hồ Thanh Liêm cho biết: “Chính quyền địa phương đã báo cáo tình trạng nước bị ô nhiễm lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Hòa. Vừa qua, đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đến khảo sát và phân tích mẫu nước ở dòng kênh An Hạ. Hiện vẫn đang đợi kết quả. Nếu kết quả kiểm tra cho thấy nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường đối với các DN nằm dọc kênh An Hạ. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát, phát hiện và xử phạt các DN với hành vi xả nước thải không qua xử lý, xả nước thải vượt quy chuẩn, nước thải gây ô nhiễm môi trường”.

Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng cần tăng cường khảo sát thực tế khu vực dọc kênh An Hạ để đánh giá thực trạng ô nhiễm môi trường và bàn các giải pháp phối hợp xử lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm mang lại môi trường sống trong lành cho người dân./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết