Tiếng Việt | English

05/10/2022 - 14:17

Ông Donald Trump đề nghị Tòa án Tối cao can thiệp vụ tài liệu mật

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ đơn khẩn cấp đề nghị Tòa án Tối cao chặn một phần phán quyết của Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 11 tại Atlanta, bang Georgia.


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thành phố New York, ngày 10/8. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày 4/10, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị Tòa án Tối cao nước này can thiệp cuộc chiến pháp lý giữa ông với Bộ Tư pháp liên quan đến các tài liệu mật mà Cục Điều tra liên bang (FBI) thu giữ tại nhà riêng của ông ở bang Florida hồi tháng 8.

Ông Trump đã đệ đơn khẩn cấp đề nghị Tòa án Tối cao chặn một phần phán quyết của Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 11 tại Atlanta, bang Georgia.

Phán quyết của Tòa Phúc thẩm không cho phép một thẩm phán độc lập theo đề xuất của cựu Tổng thống Trump tiếp cận hơn 100 tài liệu mật trong số 11.000 hồ sơ mà FBI đã tịch thu tại nhà riêng của ông ở Palm Beach hôm 8/8.

Trong đơn đề nghị, các luật sư của ông Trump cho rằng Bộ Tư pháp đã "cố hình sự hóa" vấn đề quản lý tài liệu, cũng như phản đối việc giám sát các tài liệu này. 

Hồi tháng 8 vừa qua, FBI đã tiến hành cuộc khám xét tổ hợp khách sạn-nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Palm Beach.

Đây là một phần trong khuôn khổ cuộc điều tra liên bang nhằm xác định liệu cựu Tổng thống Trump có nắm giữ trái phép các tài liệu của Nhà Trắng khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1/2021, cũng như có cố cản trở cuộc điều tra hay không. 

Các nhân viên FBI đã thu giữ hơn 30 thùng đựng tài liệu của Chính phủ Mỹ, trong đó có các tài liệu từ mật đến tối mật, dẫn đến những suy đoán rằng cựu Tổng thống Trump có thể bị buộc tội theo Luật Chống gián điệp của nước này.

Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành điều tra cựu Tổng thống Mỹ với cáo buộc xử lý các tài liệu mật quốc gia không đúng quy trình. Ông Trump bác bỏ mọi cáo buộc.

Ngày 5/9, Thẩm phán Aileen Cannon - chủ trì vụ kiện của ông Trump, đã ra phán quyết cấm xem xét tất cả tài liệu bị thu giữ, cũng như chỉ định một thẩm phán độc lập xem xét tài liệu.

Sau đó, ngày 15/9, Thẩm phán Cannon bác bỏ đề nghị của Bộ Tư pháp về việc dỡ bỏ một phần phán quyết. Ngày 21/9, Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 11 đã chặn phán quyết của Thẩm phán Cannon./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết