Tiếng Việt | English

07/03/2023 - 16:27

Ông Tập Cận Bình chỉ trích phương Tây, dẫn đầu là Mỹ “kìm hãm Trung Quốc”

Trong một phát biểu ngày 6/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng chỉ trích các nước phương Tây mà đứng đầu là Mỹ đã gây ra những khó khăn, thách thức cho sự phát triển của nước này.

Phát biểu trong buổi làm việc với một số ủy viên Chính hiệp (Mặt trận) Trung Quốc, trong đó có giới doanh nghiệp đang dự hai kỳ họp quan trọng ở Bắc Kinh, khi đề cập đến 5 năm vừa qua, ông Tập Cận Bình đánh giá, môi trường bên ngoài đối với sự phát triển của Trung Quốc đã thay đổi nhanh chóng, các yếu tố bất định khó lường gia tăng rõ rệt, “đặc biệt các nước phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, đã thực hiện kìm hãm, bao vây và chèn ép” Trung Quốc trên mọi phương diện, “đặt ra những thách thức nghiêm trọng chưa từng có đối với quá trình phát triển” của nước này.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi làm việc với đoàn Giang Tô. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo hãng thông tấn Tân Hoa, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, nước này cần “tích cực hành động, đoàn kết nhất trí và can đảm đấu tranh” trước những thay đổi sâu sắc phức tạp của môi trường quốc tế và trong nước.

Ông cũng tái khẳng định việc coi doanh nghiệp tư nhân là “lực lượng quan trọng” để Đảng Cộng sản cầm quyền lâu dài, đoàn kết lãnh đạo người dân thực hiện hai mục tiêu 100 năm” và “giấc mơ Trung Quốc”, đồng thời cam kết sẽ loại bỏ những rào cản chính sách ngăn các công ty này cạnh tranh công bằng.

Ông đồng thời cho rằng, cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân “đều phải gánh vác trách nhiệm xã hội trong việc thúc đẩy thịnh vượng chung”. Ông kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân “đề cao tinh thần yêu nước”, mang lại lợi ích và báo đáp xã hội, tích cực tham gia hoạt động từ thiện, “làm giàu một cách có trách nhiệm, đúng đạo lý và có tình thương”.

Trước đó, khi tham dự hoạt động của Đoàn đại biểu Nhân đại (Quốc hội) tỉnh Giang Tô chiều 5/3, Chủ tịch Trung Quốc cũng nhấn mạnh việc nước này phải nỗ lực khắc phục khó khăn trong công nghệ cốt lõi, nhằm giành quyền kiểm soát các khâu then chốt trong các lĩnh vực quan trọng. Ông tuyên bố, liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hiện đại xã hội chủ nghĩa đúng hạn hay không, phụ thuộc vào sự tự lực tự cường của khoa học công nghệ.

Ông cũng đề cập đến hai lĩnh vực Trung Quốc phải đảm bảo cho bằng được, đó là an ninh lương thực và ngành sản xuất vững mạnh. Ông khẳng định: “Là một nước lớn với hơn 1,4 tỉ dân, phải dựa vào chính mình giải quyết hai vấn đề này... Thiếu bất kỳ lĩnh vực nào, “thị trường quốc tế cũng không thể cứu được” Trung Quốc./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Chia sẻ bài viết