Tiếng Việt | English

30/08/2016 - 05:24

Opera bị tấn công, lộ mật khẩu người dùng

Hãng Opera xác nhận máy chủ của họ đã bị tấn công và nhiều khả năng thông tin đăng nhập của khoảng 1,7 triệu người dùng có thể bị ảnh hưởng.

Khoảng 1,7 triệu người dùng có thể bị lộ sau cuộc tấn công vào Opera. - Nguồn: The Hacker News
Công ty chủ sở hữu trình duyệt cùng tên này cho biết trong tuần qua họ đã bị hacker tấn công vào máy chủ của mình và hệ thống đồng bộ hóa dữ liệu chứa thông tin của người dùng gồm tên đăng nhập và mật khẩu có thể đã bị đánh cắp.

Opera hiện nay có khoảng 350 triệu người sử dụng, tuy nhiên may mắn là mới chỉ có 0,5% trong số đó (tương đương 1,7 triệu người) sử dụng tính năng đồng bộ hóa. Tức là mới chỉ có khoảng 1,7 triệu người dùng này có khả năng lộ mật khẩu.

Công ty cho biết họ đã ngăn chặn cuộc tấn công ngay lập tức. Sau đó, công ty đã tiến hành gửi email cho tất cả người dùng để thông báo về vụ việc, đồng thời yêu cầu họ thay đổi mật khẩu tài khoản đang dùng để đồng bộ trên Opera.

Tính năng đồng bộ hóa được Opera cũng như nhiều trình duyệt khác trang bị giúp người dùng truy cập nhanh các dấu trang, thẻ, mật khẩu, lịch sử, cài đặt… trên nhiều thiết bị khác nhau mà không cần phải ghi nhớ, thiết lập cho từng thiết bị.

Opera cho biết hệ thống đồng bộ hóa chỉ lưu trữ những mật khẩu đã được mã hóa và xác thực, rất khó bị phá vỡ. "Tất cả dữ liệu được lưu trữ trên máy chủ đều được an ninh nghiêm ngặt và mã hóa, chúng tôi xin lỗi vì những bất tiện đã gây ra", nội dung thông báo được đăng tải trên blog của Opera.

Những người dùng trình duyệt này nhưng không đăng ký tính năng đồng bộ hóa thì không cần phải lo lắng về việc này, nhưng với những ai có sử dụng tính năng đồng bộ hóa, họ nên nhanh chóng thay đổi mật khẩu mới./.

Đức Thiện/tuoitre online

Chia sẻ bài viết