Tiếng Việt | English

29/09/2022 - 19:58

Phạt 3 tỉ đồng đối với các nhà mạng vì để SIM 'rác' tồn tại

Cả 7 doanh nghiệp viễn thông đều vi phạm quản lý thuê bao, xử lý SIM không chính chủ đã bị xử phạt tổng cộng 3 tỉ đồng.

Chiều 29/9, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) tổ chức họp báo công bố kết luận kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định (hay còn gọi SIM rác), SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đối với 7 doanh nghiệp viễn thông di động bao gồm Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; Tổng công ty Viễn thông MobiFone; Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile; Công ty CP Viễn thông di động Toàn cầu; Công ty CP Viễn thông Đông Dương Telecom; Công ty CP Mobicast.

SIM rác vẫn bán công khai. Ảnh NHẬT THỊNH

Theo đó, thời gian qua, Thanh tra Bộ TT&TT phối hợp trực tiếp với các Sở TT&TT TP.HCM, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu, Nghệ An và Ninh Bình tiến hành lập biên bản và xử phạt các chi nhánh, công ty khu vực của các dịch vụ viễn thông và xử phạt trực tiếp điểm cung cấp dịch vụ viễn thông uỷ quyền trên phạm vi toàn quốc với số lượng rất lớn 39 điểm trên cả nước.

Kết luận kiểm tra đã chỉ rõ sai phạm của các doanh nghiệp viễn thông di động trong việc quản lý thông tin thuê bao. Cụ thể, bán SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; cá nhân đăng ký rất nhiều SIM, cá biệt một số cá nhân đăng ký tới hàng ngàn SIM, đây là một trong các nguyên nhân của tình trạng sử dụng SIM không chính chủ.

Doanh nghiệp còn để xảy ra tình trạng nhân viên của mình, nhân viên đại lý sử dụng thông tin cá nhân hoặc sử dụng thông tin của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; để cho đại lý và điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cho nhau mượn tài khoản để đăng ký thông tin thuê bao; sử dụng hồ sơ đăng ký thuê bao lần đầu để kích hoạt thêm SIM cho người sử dụng...

Những hành vi vi phạm nêu trên làm ảnh hưởng, kéo dài thời điểm hoàn thành mục tiêu quản lý chính xác thông tin thuê bao, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng SIM rác vẫn được bán trên thị trường.

Hiện tại, Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Bộ Công an tiếp tục xử lý đối với các tổ chức/cá nhân vi phạm pháp luật về quản lý thông tin thuê bao, thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi quấy rối, lừa đảo, cuộc gọi đòi nợ không đúng pháp luật./.

Cùng với việc xử phạt, Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh người đứng đầu doanh nghiệp, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc để tồn tại tình trạng thuê bao có thông tin không chính xác. Đây là lần nhắc nhở thứ 2, nếu có nhắc nhở lần 3 sẽ có biện pháp xem xét xử lý trách nhiệm người đầu doanh nghiệp viễn thông.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết