Tiếng Việt | English

10/11/2020 - 11:28

Phát động Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020

Ngày 10/11, UBND tỉnh Long An tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020, với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa (bìa phải) trao cờ phát động Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới

Trong những năm qua, Long An đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới: nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của bình đẳng giới đối với sự phát triển của xã hội, cộng đồng được nâng lên rõ rệt; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới được thực hiện một cách thiết thực và tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng hơn; vai trò, vị trí của người phụ nữ ở cơ quan, gia đình và trong xã hội ngày càng được cải thiện.

Tuy nhiên, tình trạng bạo lực gia đình, phân biệt, đối xử với phụ nữ, trẻ em gái vẫn còn diễn ra ở một vài nơi và dưới nhiều hình thức khác nhau. Số liệu thống kê: Năm 2016 tỉnh Long An xảy ra 68 vụ bạo lực gia đình; Năm 2017 xảy ra 128 vụ; Năm 2018 xảy ra 60 vụ (trong đó 49 nữ là nạn nhân); Năm 2019: xảy ra 48 vụ bạo lực gia đình. Đau lòng hơn, khi nhiều vụ xâm hại tình dục đối với trẻ em gái đã gây hậu quả nghiêm trọng cho các em và gia đình (năm 2015: 23 vụ, năm 2016: 13 vụ, năm 2017: 19 vụ, năm 2018: 29 vụ, năm 2019: 32 vụ, 06 tháng đầu năm 2020: 01 vụ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa khẳng định, tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 là điểm nhấn quan trọng trong năm được diễn ra từ ngày 15/11-15/12, tạo nên đợt cao điểm đẩy mạnh các hoạt động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

Để tháng hành động đạt hiệu quả đề nghị các sở, ngành, đoàn thể và huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động trong Tháng hành động năm 2020 tại cơ quan, đơn vị, trong đó các địa phương sớm tổ chức Lễ phát động tháng hành động năm 2020; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động trên các phương tiện thông tin đại chúng, với các hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với từng nhóm đối tượng;...

Đồng thời, tổ chức gặp mặt và biểu dương những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực để triển khai tháng hành động; tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông và hỗ trợ nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới tại đơn vị, địa phương trong thời gian diễn ra tháng hành động,...

Đại biểu tặng quà cho trẻ em và chụp ảnh lưu niệm

Dịp này, UBND tỉnh tặng 20 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần quà 1,5 triệu đồng gồm học bổng 1 triệu, bộ dụng cụ học tập 500 ngàn./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết