Tiếng Việt | English

19/04/2024 - 15:00

Phát hiện loài rắn lớn nhất từng sống trên Trái đất

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện hóa thạch của loài rắn mới được cho là lớn nhất thế giới, với chiều dài cơ thể lên đến 15m.

Loài rắn cổ đại mà khoa học mới phát hiện có thể giống với loài Anaconda thời nay. (Ảnh: David Jdt/ Unsplash)

Theo trang IFLScience ngày 18/4, loài rắn mới được phát hiện là một thành viên của họ rắn Madtsoiidae đã tuyệt chủng, có chiều dài cơ thể lên đến 15m. Chúng sống tại tiểu lục địa Ấn Độ (một khu vực ở Trung - Nam Á, chủ yếu nằm trên mảng Ấn Độ) khoảng 47 triệu năm trước.

Loài rắn này được đặt tên là Vasuki indicus để tỏ lòng tôn kính với một con rắn thần thoại Hindu gọi là Vasuki và quốc gia nơi phát hiện ra nó là Ấn Độ.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Roorkee Ấn Độ gần đây đã phát hiện tàn tích hóa thạch của Vasuki indicus tại một mỏ than ở bang Gujarat, tây Ấn Độ. 

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã mô tả 27 đốt sống được bảo quản tốt của con rắn, có chiều dài từ 37,5 - 62,7mm.

Dựa vào kích thước các đốt sống, nhóm ước tính loài rắn này phải dài khoảng 10,9 - 15,2m. Dù vẫn còn một số điều chưa chắc chắn về kích thước ước tính này, song không thể phủ nhận Vasuki là một con rắn lớn.

Ảnh A là toàn cảnh khu hóa thạch và B là hình ảnh các đốt sống của rắn Vasuki. (Ảnh: IFLScience)

Vasuki có thể sánh ngang với Titanoboa, một loài rắn đã tuyệt chủng khác có chiều dài khoảng 12,8 - 14,3m. Vasuki cũng dài hơn bất kỳ loài rắn hiện đại nào. Theo kỷ lục Guinness thế giới, con rắn dài nhất hiện nay là 7,67m.

Nhóm nghiên cứu tin rằng Vasuki là một loài săn mồi di chuyển chậm, chuyên phục kích con mồi giống các loài rắn lớn và trăn sống trong các đầm lầy ngày nay. Vasuki cũng là một loài bán thủy sinh, dựa vào hóa thạch tìm thấy cùng khu vực với nó như cá đuối, cá mập, cá da trơn, rùa, cá sấu và cá voi nguyên thủy.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Scientific Reports./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/phat-hien-loai-ran-lon-nhat-tung-song-tren-trai-dat-2024041912251488.htm

Chia sẻ bài viết