Tiếng Việt | English

24/05/2019 - 08:56

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội là một bộ phận cấu thành hệ thống chính trị của nước ta hiện nay, có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Qua 10 năm thực hiện Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường hướng về cơ sở, gắn với thực tiễn cuộc sống, sát với nhiệm vụ chính trị, khắc phục “bệnh hành chính”, “bệnh hình thức”, chạy theo thành tích, góp phần tích cực cho mục tiêu phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh; tạo sự đồng thuận, mở rộng dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân của MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng được thể hiện rõ hơn; nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội cũng có những bước tiến mới, hoạt động có chiều sâu. Từ đó, vai trò, vị thế của MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp được nâng lên; công tác củng cố, kiện toàn tổ chức, phát triển, chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân có chú trọng hơn; huy động được nhiều nguồn lực và phát huy vai trò của nhân dân trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh.

Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, đoàn thể có những chuyển biến tích cực, lấy hiệu quả thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động làm thước đo đánh giá hàng năm; phát huy vai trò tuyên truyền, tập hợp vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đưa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” thực sự đi vào cuộc sống và có tác động trực tiếp trong việc động viên Nhân dân tham gia xây dựng chính quyền cơ sở, xây dựng Đảng, xây dựng Mặt trận, đoàn thể vững mạnh. Mặt trận, đoàn thể còn phối hợp tốt chính quyền trong vận động Nhân dân tham gia phát triển KT-XH, nhất là phát huy nhiều nguồn lực trong dân xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, tạo được sự quan tâm rộng rãi của toàn xã hội sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động đối ngoại nhân dân của MTTQ, đoàn thể có nhiều chuyển biến mới, góp phần mở rộng đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế,...

Qua công tác dân vận chính quyền đã tập trung nâng cao nhận thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, khắc phục dần tình trạng quan liêu, cửa quyền, gây phiền hà cho dân; giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị chính đáng của Nhân dân. Đồng thời, tạo điều kiện cho Mặt trận, đoàn thể triển khai các dự án vay vốn hỗ trợ, giải quyết việc làm, giảm nghèo, dự án nước sạch, vệ sinh môi trường, chăn nuôi, sản xuất, đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn trong Nhân dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đoàn viên, hội viên và thực hiện mục tiêu phát triến KT-XH.

Chủ động đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận, đoàn thể gắn với phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong việc kiện toàn tổ chức theo hướng hiệu quả, thiết thực, hướng mạnh về địa bàn dân cư; nòng cốt trong tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; làm cầu nối giữa Đảng và Nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, là nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết