Tiếng Việt | English

28/12/2023 - 14:43

Phát huy truyền thống, phẩm chất cao đẹp của người lính Cụ Hồ

Truyền thống quân đội luôn là điểm tựa tinh thần, tạo động lực cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phấn đấu. Đặc biệt, trong phong trào thực hiện tinh thần 7 dám (dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung) đang được CBCS lực lượng vũ trang tỉnh Long An thực hiện nghiêm túc, tự khẳng định mình trong các nhiệm vụ được giao.

Thượng úy Trần Trung Duy (vị trí đầu) cùng cán bộ, chiến sĩ huấn luyện trên thao trường

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Năm 2023, Đại đội Bộ binh thị xã Kiến Tường được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tặng danh hiệu Đơn vị tiên tiến vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2023. Để đạt kết quả đó là cả một quá trình phấn đấu không ngừng của CBCS trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy. Mỗi CBCS đều nêu cao ý thức trách nhiệm, tập thể đoàn kết, thống nhất cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách.

Trong đó, vai trò chỉ huy đơn vị của Thượng úy Trần Trung Duy - Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh thị xã Kiến Tường, được thể hiện rõ nét. Anh luôn thể hiện sự xông xáo, quyết tâm cao trong công tác, thực hiện nhiệm vụ. Là cán bộ được đào tạo từ Trường Sĩ quan Lục quân 2 về công tác tại đơn vị nhưng anh vẫn luôn không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng, kiến thức để vận dụng sát thực tế đơn vị.

Làm gì để nâng cao chất lượng huấn luyện? Từ suy nghĩ đó, anh Duy đưa ra sáng kiến Thiết bị tạo khói giả chất độc hóa học. Từ thiết bị này, khi đơn vị tổ chức luyện tập bài 3 AK ban ngày và ban đêm có đeo mặt nạ phòng hóa sẽ nắm chắc nội dung, vận dụng sát thực tế điều kiện bắn.

Anh Duy chia sẻ: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cá nhân phải rèn luyện khả năng bao quát. Bên cạnh đó, bản thân phải luôn có lối sống gương mẫu, trách nhiệm cao, chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương trong quân đội, sống hòa đồng và sẵn sàng chia sẻ khó khăn, vất vả với anh em. Có như vậy, cấp dưới mới tôn trọng, chấp hành tốt các quy định và tự giác thực hiện nhiệm vụ khi được phân công”.

Nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thiếu tá Huỳnh Văn Hừng (thứ 3, phải sang) và các đồng chí, đồng đội được khen thưởng tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật trong lực lượng vũ trang tỉnh năm 2023

Mỗi CBCS có thể được phân công ở các vị trí, công việc, đơn vị khác nhau nhưng tựu trung đều có chung một mục tiêu, lý tưởng phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Thiếu tá Huỳnh Văn Hừng - Trợ lý Quân lực, Ban CHQS huyện Thạnh Hóa, được biết đến là cán bộ giỏi chuyên môn, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật tham gia các hội thi sáng tạo kỹ thuật trong lực lượng vũ trang tỉnh.

Dù không trải qua trường lớp đào tạo về chuyên môn kỹ thuật nhưng với tinh thần tự học, anh đã tìm hiểu, nghiên cứu các kiến thức về lập trình và từ các hoạt động quân sự để cho ra nhiều sáng kiến mang tính ứng dụng cao vào thực tiễn.

Theo anh Hừng, qua hoạt động thực tiễn tại đơn vị có lúc gặp không ít khó khăn. Những lần như thế, bản thân chủ động tìm giải pháp để tháo gỡ. Và rồi các ý tưởng đã hình thành nên những sáng kiến để góp sức cùng đơn vị giải quyết.

Một trong những sáng kiến tiêu biểu của anh Hừng là Cấp nguồn điện cho máy thông tin quân sự bằng pin năng lượng mặt trời. Đây là sáng kiến mang tính sáng tạo, phù hợp với đặc thù hoạt động quân sự khi huấn luyện dã ngoại, đóng quân xa nguồn điện lưới, bảo đảm cho khí tài thông tin hoạt động liên tục.

Anh Hừng cho biết: “Tôi rất tự hào khi đứng chân trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Phát huy truyền thống, phẩm chất cao đẹp của người lính Cụ Hồ, hàng ngày, tôi và đồng chí, đồng đội vẫn luôn khát khao cống hiến, quyết tâm ra sức rèn chí, luyện tài, chung tay xây dựng đơn vị, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện”.

Quyết tâm vượt qua khó khăn, gian khổ

Đội K73, Bộ CHQS tỉnh được biết đến với công việc đặc thù là làm nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Long An và các tỉnh: Pailin, Battambang, Svay Rieng, Vương quốc Campuchia. Đây là hoạt động mà CBCS phải thường xuyên “ăn bờ, ở bụi” trong rừng sâu, núi thẳm.

Thiếu tá Lê Minh Hội - Trợ lý Chính sách Đội K73 (đầu tiên) và các đồng đội trên hành trình đi tìm liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất nước Campuchia

Vất vả là vậy nhưng đối với Thiếu tá Lê Minh Hội - Trợ lý Chính sách Đội K73 và đồng đội thì không ngại khó, ngại khổ. Mỗi chuyến đi dài ngày trên đất bạn Campuchia, anh Hội và đồng đội luôn cố gắng tìm kiếm thông tin các liệt sĩ hy sinh qua các thời kỳ trên đất bạn.

Là người trực tiếp làm công tác chính sách nên nhiệm vụ của anh Hội càng quan trọng trong việc lưu giữ thông tin chính xác của các liệt sĩ. Vì vậy, mỗi lần hành quân đi làm nhiệm vụ, anh thường chủ động chuẩn bị chu đáo các vật dụng cần thiết để lưu trữ các di vật, kỷ vật và những mảnh xương của liệt sĩ tìm được còn nguyên để phục vụ việc xét nghiệm AND.

Ngày đi tìm đồng đội, tối về, anh lại cặm cụi bên máy vi tính để nhập dữ liệu, lưu trữ thông tin về các hài cốt liệt sĩ, vẽ lại sơ đồ mộ chí từng vị trí quy tập, phục vụ những lần đi tìm đồng đội sau. Bên cạnh đó, khi trở về, anh Hội còn trực tiếp viết và đăng thông tin về hài cốt liệt sĩ chưa biết tên lên trang Facebook Nghĩa tình đồng đội của Đội K73 với hy vọng bạn bè, người thân, gia đình liệt sĩ ở đâu đó có thể bắt gặp thông tin, phản hồi với đơn vị.

Khi nói về công việc của mình, anh Hội chia sẻ: “Nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ rất thiêng liêng. Đó còn là mệnh lệnh từ trái tim, là trách nhiệm và truyền thống Đền ơn đáp nghĩa.

Mỗi lần hành quân lên đường, tôi và đồng đội luôn cảm thấy tự hào và tự hứa với lòng vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tìm kiếm được nhiều hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên nước bạn Campuchia quy tập về nước.

Chính vì vậy, chúng tôi sẽ không bỏ qua bất cứ thông tin nào về mộ chí liệt sĩ, dù là nhỏ nhất. Khi tìm được hài cốt liệt sĩ, đưa trở về nước, tôi và đồng đội đều xúc động, xen lẫn niềm vui thật khó tả”./.

Lê Đức - Biện Cường

Chia sẻ bài viết