Tiếng Việt | English

06/07/2023 - 22:48

Phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Thực hiện lời dạy của Bác, Chi bộ ấp Sậy Giăng, xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, không ngừng phát huy tốt vai trò “hạt nhân” chính trị ở cơ sở, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Phát huy vai trò nêu gương

Chi bộ ấp Sậy Giăng có 18 đảng viên (ĐV) là hạt nhân nòng cốt, tiên phong trong mọi phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Những năm qua, Chi bộ triển khai, thực hiện hiệu quả các mặt công tác xây dựng Ðảng. Trong các buổi họp lệ hàng tháng, Chi bộ quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng cho ÐV; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình để khắc phục khuyết điểm, cùng nhau tiến bộ.

Việc thực hiện mô hình Sáng, xanh, sạch, đẹp, thanh bình làm cho bộ mặt ấp Sậy Giăng thêm khởi sắc

Bí thư Chi bộ ấp Sậy Giăng - Nguyễn Văn Cường cho biết: “Cấp ủy chi bộ luôn đổi mới phương thức hoạt động, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ ĐV. Từng ĐV luôn phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hàng năm, Chi bộ xây dựng các nghị quyết chuyên đề gắn với nghị quyết Đảng ủy xã nên những chỉ tiêu trên các lĩnh vực đều đạt và vượt kế hoạch”.

Đặc biệt, Chi bộ chú trọng triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhờ làm tốt khẩu hiệu “ĐV đi trước, làng nước theo sau”, Chi bộ tạo được sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các phong trào và mô hình Sáng, xanh, sạch, đẹp, thanh bình.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn (ấp Sậy Giăng) chia sẻ: “Là nhân viên y tế ấp và cũng là ĐV của Chi bộ, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào ở ấp. Phát huy vai trò của mình, tôi tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe”.

Đưa nghị quyết vào cuộc sống

Cùng với thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, Chi bộ phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo các mặt công tác trên địa bàn dân cư. Theo đó, Chi bộ tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả. Địa bàn ấp có câu lạc bộ canh tác thông minh nhằm hướng dẫn người dân quy trình sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao. Ðến nay, ấp có trên 800ha lúa đều nằm trong diện tích lúa ứng dụng công nghệ cao của xã.

Bên cạnh đó, ÐV trong Chi bộ tuyên truyền, vận động người dân đóng góp kinh phí và hiến đất xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi trên địa bàn ấp theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Thời gian qua, người dân hiến 5.000m2 đất để làm công trình đê bao tuyến T4-T6; hiến 3.000m2 đất và đóng góp trên 255 triệu đồng (30% vốn công trình) nạo vét kênh Tân Phước; đóng góp trên 180 triệu đồng để sửa chữa, xây dựng nhà văn hóa ấp.

Toàn ấp Sậy Giăng có trên 800ha lúa ứng dụng công nghệ cao

Chi bộ còn vận động mạnh thường quân trên 75 triệu đồng chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Chi bộ vận động người dân đóng góp trên 46 triệu đồng để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

Qua tuyên truyền, vận động của Chi bộ, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới được đông đảo người dân trong ấp hưởng ứng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn ấp đạt 55 triệu đồng/năm; hộ dân sử dụng nước sạch đạt 89%; gia đình được công nhận đạt chuẩn gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 98%.

“Việc xây dựng, thực hiện tốt quy chế dân chủ đã tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong Chi bộ. Từng ĐV luôn chú trọng việc tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và tiếp thu ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân. Từ năm 2018 đến 2022, Chi bộ được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng Đảng bộ xã Vĩnh Trị ngày càng vững mạnh” - ông Nguyễn Văn Cường cho biết thêm.

Với sự đoàn kết, thống nhất, năng động trong thực hiện nhiệm vụ, Chi bộ ấp Sậy Giăng đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của địa phương, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết