Tiếng Việt | English

29/06/2023 - 10:19

Phát triển quan hệ đối tác Hải quan - doanh nghiệp

Năm 2023, cùng với việc xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch cải cách lớn, chính sách mới, ngành Hải quan (HQ) tổ chức triển khai các hoạt động liên quan đến quan hệ hợp tác, đối tác. Qua đó, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tham gia vào tiến trình cải cách, hiện đại hóa, chuyển đổi số trong ngành HQ và nâng cao tính tự nguyện tuân thủ pháp luật HQ cũng như giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình làm thủ tục HQ cho cộng đồng DN.

Cục Hải quan Long An tích cực triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp để khôi phục, duy trì, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

1. Đây cũng là mục đích của Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác HQ - DN và các bên liên quan năm 2023 được Tổng cục HQ ban hành theo Quyết định số 104/QĐ-TCHQ, ngày 19/01/2023. Theo kế hoạch này, Tổng cục HQ đặt ra yêu cầu là phải tạo điều kiện để cộng đồng DN và các bên liên quan nắm bắt được các chính sách, pháp luật mới về HQ như Chiến lược phát triển HQ đến năm 2030; Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển HQ đến năm 2030; Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa HQ đến năm 2025; Kế hoạch chuyển đổi số; Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật về HQ và các quy định pháp luật về HQ mới được ban hành.

Đồng thời, ngành HQ khuyến khích và tạo điều kiện để cộng đồng DN, các bên liên quan tham gia hoàn thiện chính sách, pháp luật về HQ, phương thức quản lý, chất lượng phục vụ của cơ quan HQ các cấp, chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật về HQ thông qua các hoạt động tham vấn, hợp tác, giám sát. Ngành HQ cũng tăng cường thực hiện nhiều biện pháp hợp tác HQ - DN để góp phần nâng cao năng lực quản lý và thực thi pháp luật của mỗi bên.

Tổng cục HQ đặt ra 5 hoạt động triển khai quan hệ đối tác HQ - DN gồm: Thông tin; hỗ trợ DN; tham vấn DN và các bên liên quan; giám sát thực thi pháp luật; hợp tác HQ - DN.

Cục HQ Long An (Cục HQLA) được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về HQ trên địa bàn 3 tỉnh: Long An, Tiền Giang và Bến Tre, với 34 khu công nghiệp (KCN) và 45 cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động, 1.730 DN đến đăng ký làm thủ tục HQ tại các Chi cục HQ trực thuộc. Trong 6 tháng đầu năm 2023, hoạt động quan hệ đối tác HQ - DN tại đơn vị có những điểm nổi bật.

2. Hiện nay, ngành HQ tập trung tuyên truyền đến DN kế hoạch chuyển đổi số ngành HQ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; quy chế quản lý CCN trên địa bàn tỉnh Long An; thực hiện Đề án phát triển ứng dụng về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; Chiến lược phát triển HQ đến năm 2030; các văn bản quy định pháp luật mới về chính sách thuế và HQ; Chương trình hỗ trợ, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật HQ; thông tin về các buổi gặp mặt, làm việc, đối thoại DN;...

3. Về hỗ trợ DN, Cục HQLA tăng cường hướng dẫn thực thi quy định pháp luật về thuế, HQ. Nội dung hướng dẫn gồm: Chính sách thuế đối với hàng gia công, sản xuất xuất khẩu theo Nghị định số 18/2021/NĐ-CP, ngày 11/3/2021; thủ tục tiêu hủy nguyên liệu, vật tư dư thừa, phế phẩm, phế liệu; hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế mang thế chấp tổ chức tín dụng; thủ tục HQ và chính sách thuế đối với hàng hóa xuất khẩu gửi kho ngoại quan nhập khẩu trở lại nội địa để sản xuất hàng xuất khẩu;...

4. Bên cạnh đó, ngành HQ còn giải đáp vướng mắc pháp luật HQ đến DN. Nội dung giải đáp về xuất xứ; khai báo trị giá HQ khi chuyển mục đích sử dụng đối với máy móc, thiết bị đã khấu hao hết trị giá; các vướng mắc về hoàn thuế, miễn thuế theo quy định mới; mã loại hình; thủ tục HQ đối với hàng hóa nhập khẩu của DN chế xuất hàng hóa của DN chế xuất đưa đi sửa chữa, điều kiện giám sát của DN chế xuất,... Theo đó, tỷ lệ giải đáp thành công trên 95%, đối với các trường hợp còn vướng mắc, Cục HQLA báo cáo Tổng cục HQ để có giải đáp, hướng dẫn thực hiện.

5. Về giám sát thực thi pháp luật, Cục HQLA thực hiện biện pháp khuyến khích DN tham gia giám sát thông qua tuyên truyền DN về mục tiêu, ý nghĩa việc giám sát hoạt động thực thi công vụ của cơ quan HQ. Các kênh giám sát gồm: Hòm thư điện tử, hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại lãnh đạo Cục HQLA, lãnh đạo các chi cục; phân công công chức quản lý, sử dụng, tiếp nhận và xử lý tin báo; phát phiếu đánh giá việc thực hiện cam kết tuyên ngôn phục vụ khách hàng với nội dung lấy ý kiến đánh giá của DN về tác phong làm việc của công chức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,... Ngoài ra, lãnh đạo, công chức trực tiếp thực hiện thủ tục HQ chủ động tham khảo ý kiến từ DN về hiệu quả thực hiện thủ tục HQ; khảo sát đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công thông qua thực hiện lồng ghép nội dung vào các phiếu khảo sát việc thực hiện tuyên ngôn phục vụ khách hàng. Nội dung khảo sát về thời gian thực hiện, kết quả giải quyết thủ tục hành chính như kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa, hoàn thuế, thủ tục yêu cầu làm việc ngoài giờ hành chính, dịch vụ công trực tuyến.

6. Về hợp tác HQ - DN gồm các hoạt động hợp tác với DN xuất, nhập khẩu (XNK), DN dịch vụ XNK và các bên liên quan. Qua đó, Cục HQLA thông báo đến DN danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế; báo cáo quyết toán tình hình sử dụng nguyên liệu, vật tư nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu.

Đồng thời, Cục HQLA duy trì các hoạt động hợp tác với DN đối tác nòng cốt thông qua duy trì, củng cố đối tác đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các DN thực hiện thủ tục thường xuyên trong các năm trước. Cục HQLA cung cấp thông tin, tuyên truyền về biến động của thị trường XNK do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới theo ngành hàng tương ứng với từng DN; thông tin các cam kết quốc tế về thương mại, các chương trình hỗ trợ, khuyến khích DN của cơ quan HQ thực hiện trong năm 2023 và định hướng năm 2024. Hình thức thực hiện qua điện thoại, hộp thư điện tử và trao đổi trực tiếp với lãnh đạo DN trong các cuộc gặp gỡ, các hội nghị. Cục HQLA cũng sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh như email, Zalo,... để hỗ trợ DN, công khai hóa từng bước, từng khâu trong quy trình nghiệp vụ, phổ biến các chính sách pháp luật mới, thường xuyên liên hệ trao đổi thông tin với DN để nắm bắt tình hình hoạt động, những khó khăn, vướng mắc của DN để kịp thời tháo gỡ, giải đáp,... nhằm thực hiện hiệu quả hoạt động XNK.

Thông tin từ Cục HQLA, các hoạt động triển khai quan hệ đối tác HQ - DN giúp DN thuận lợi, chủ động, nhanh chóng hơn trong việc nghiên cứu, tìm hiểu và chấp hành chính sách, pháp luật về HQ. Song song đó, trong quá trình làm thủ tục, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các DN có thể liên hệ ngay với cơ quan HQ qua nhiều kênh để được giải đáp nhanh chóng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục HQLA và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức 4 hội nghị đối thoại với sự tham gia của 170 DN có hoạt động XNK trên địa bàn. Thông qua các hội nghị, Cục HQLA đã tiếp nhận 37 ý kiến, vướng mắc của các DN. Trên cơ sở các quy định hiện hành, Cục HQLA đã trả lời, giải đáp vướng mắc cho DN, không có vướng mắc vượt thẩm quyền của đơn vị.

Tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trực tiếp tại hội nghị cũng là cách nhằm tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý để bảo đảm hỗ trợ kịp thời và hiệu quả cho DN, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Nhiều vướng mắc được Cục HQLA đối thoại, trao đổi, trả lời, tổng hợp và tuyên truyền đến cộng đồng DN, qua đó phát huy tính tự giác tuân thủ pháp luật của DN. Từ các hoạt động này, các chi cục HQ trực thuộc đã nắm bắt tình hình XNK của DN, thường xuyên đánh giá biến động nguồn thu ngân sách, kip thời hỗ trợ giải quyết vướng mắc và điều chỉnh cho phù hợp thực tế, bảo đảm thu đúng, thu đủ các sắc thuế và không để phát sinh nợ thuế,...

Cục HQLA luôn tích cực triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN để khôi phục, duy trì thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là giai đoạn diễn biến phức tạp tình hình kinh tế thế giới. Cục HQLA phối hợp các sở, ban, ngành của tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre thực hiện các giải pháp hỗ trợ tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động thông quan hàng hóa XNK. Các giải pháp đồng hành, xem DN là đối tác hợp tác được triển khai đồng bộ tại các chi cục HQ.

Với mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác, đối tác HQ - DN gắn bó, Cục HQLA tập trung vào các giải pháp tạo thuận lợi trong thông quan, phân công công chức thực hiện nghiệp vụ có tinh thần trách nhiệm cao, nắm vững quy định pháp luật, giải quyết nhanh chóng thủ tục và rút ngắn thời gian thông quan. Cùng với đó, các chi cục công khai số điện thoại đường dây nóng, lập địa chỉ thư điện tử để sử dụng trong công tác phối hợp giữa chi cục với các DN. Thông qua đó, cán bộ HQ thực hiện phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chính sách, thủ tục HQ cho DN để kịp thời nắm bắt, hiểu rõ thông tin và nâng cao nhận thức trong tuân thủ các quy định của pháp luật.

Để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị đặt ra trong năm 2023, Cục HQLA tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao năng lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023 (theo Chỉ thị số 479/CT-TCHQ, ngày 06/2/2023). Đồng thời, Cục HQLA tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về HQ, pháp luật thuế, hướng dẫn và vận động DN XNK trên địa bàn tích cực tham gia thủ tục HQ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, hệ thống một cửa quốc gia, một cửa ASEAN; tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính HQ theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch, giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền về thủ tục HQ, chính sách thuế, công tác quản lý thuế, chế độ kế toán./.

PV

Chia sẻ bài viết