Tiếng Việt | English

20/04/2021 - 09:24

Phát triển văn hóa đọc, góp phần cải thiện tri thức

Sách có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của con người, việc hình thành thói quen đọc sách giúp phát triển tư duy, hiểu biết, vốn sống và cách ứng xử. Ngày nay, với những tiện ích từ các thiết bị công nghệ, đối với nhiều người, thói quen đọc sách ít được duy trì so với trước đây. Do đó, các hoạt động nhằm phát triển phong trào đọc rất cần được chú trọng, góp phần giúp người dân tiếp cận, khai thác thông tin và tri thức từ sách hiệu quả hơn.

Nhà sách Trung Tâm bố trí lại không gian khu vực kinh doanh sách hợp lý, thoáng mát, để độc giả dễ dàng lựa chọn và đọc sách, thư giãn tại chỗ

Đa dạng thị trường sách, đáp ứng yêu cầu cao của bạn đọc

Để văn hóa đọc được duy trì, phát triển bền vững, ngay từ thuở nhỏ, trẻ em cần được làm quen với sách cũng như phương pháp đọc sách, chọn lựa sách. Trong thời đại công nghệ phát triển, nhiều người thường lựa chọn đọc sách trực tuyến thay vì sách giấy truyền thống như trước đây. Tuy nhiên, sách giấy lại có những ưu điểm mà không loại hình, thiết bị nào so sánh được. Với sách giấy, người đọc sẽ ít bị phân tâm, sự tập trung, ghi nhớ sẽ sâu hơn so với đọc sách trên các thiết bị công nghệ. Một điểm đặc biệt là sách giấy sẽ có sự chọn lọc, nội dung được kiểm duyệt gắt gao trước khi xuất bản ra thị trường. Do đó, thông thường, phụ huynh vẫn ưu tiên hướng con mình đọc sách giấy để bảo đảm chất lượng nội dung.

Các ấn phẩm sách tại Nhà sách Trung Tâm rất đa dạng, cập nhật mới thường xuyên và chọn lọc từ các nhà xuất bản uy tín

Giám đốc Nhà sách (NS) Trung Tâm (phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An) - Lâm Quốc Hiệu cho biết: “Thị trường sách những năm gần đây luôn có sự thay đổi, cập nhật mẫu mã hấp dẫn, nội dung chất lượng để có thể cạnh tranh, thu hút độc giả. NS Trung Tâm hiện có trên 100.000 bản sách với hơn 20.000 đầu sách. Khi nhập sách về kinh doanh, các NS cùng thuộc hệ thống Công ty Cổ phần Sách và Dịch vụ văn hóa Long An (gồm NS Trung Tâm (phường 2, TP.Tân An), NS Võ Văn Tần (thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa), NS Cần Giuộc (thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc), NS Đồng Tháp Mười (thị xã Kiến Tường) và NS Tân Hiệp (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang)) đều chọn lọc sách từ các nhà xuất bản uy tín như Trẻ, First New, Kim Đồng,... Do đó, các sản phẩm sách tại đây luôn được độc giả quan tâm, ủng hộ, nhất là các bậc phụ huynh có nhu cầu lựa chọn sách cho con trẻ.

Đặc biệt, với sách dành cho thiếu nhi, chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật sách mới, mẫu mã, nội dung đa dạng, hấp dẫn. NS cũng bố trí lại không gian khu vực kinh doanh sách hợp lý, thoáng mát. Thay vì ở lầu 2 như trước đây, chúng tôi đã sắp xếp quầy kinh doanh sách ngay tại tầng trệt để độc giả dễ dàng lựa chọn và đọc sách, thư giãn tại chỗ”.

Các ấn phẩm của hệ thống Công ty Cổ phần Sách và Dịch vụ văn hóa Long An được đặc biệt chú trọng việc bảo đảm nội dung, chất lượng, phù hợp lứa tuổi

Anh Nguyễn Văn Chánh (phường 6, TP.Tân An) chia sẻ: “Mỗi tuần, tôi đưa con đến NS Trung Tâm 3-4 lần cho bé đọc sách. Sách ở đây rất đa dạng, cập nhật mới thường xuyên nên con tôi rất thích. Đối với trẻ nhỏ, việc chọn mua sách phải đặc biệt chú trọng việc bảo đảm nội dung, chất lượng, phù hợp lứa tuổi, tôi rất an tâm khi lựa chọn sách tại đây”.

Được biết, tháng 4 này, hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, NS Trung Tâm tổ chức xếp sách nghệ thuật, trưng bày kệ sách theo chủ đề về Bác Hồ, sách thiếu nhi, các loại sách văn học, kỹ năng ứng xử, giao tiếp,... đặc biệt là nhập các loại sách lịch sử như Kể chuyện Điện Biên Phủ, Nam bộ kháng chiến; giới thiệu các nhân vật lịch sử như Mạc Đĩnh Chi, Kim Đồng, Nguyễn Khuyến;... Những sách này được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em. Bên cạnh đó, sách ngày càng được trang trí sinh động, mẫu mã đa dạng, hình ảnh minh họa sắc sảo, bắt mắt nên độc giả rất yêu thích, nhất là độc giả nhí.

Ngoài ra, hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, các đơn vị trường học, thư viện (TV) khi mua sách số lượng lớn sẽ có chương trình giảm giá; đồng thời, NS Trung Tâm hỗ trợ sách giáo khoa cấp tiểu học và sách TV với tổng giá trị 20 triệu đồng để tặng các trường học. Tất cả hoạt động nhằm hưởng ứng và khuyến khích người đọc duy trì thói quen đọc sách, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng sống. “Với những nỗ lực trên, chúng tôi mong muốn góp phần lan tỏa tình yêu đối với sách, khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng” - ông Lâm Quốc Hiệu cho biết thêm.

Thư viện là “ngôi trường” thứ hai

Bên cạnh việc mua sách về đọc, một cách tiết kiệm, hiệu quả để duy trì thói quen đọc sách là đến TV. TV được ví như “ngôi trường” thứ 2, bởi chúng ta có thể góp nhặt được thật nhiều kiến thức hữu ích tại đây. Hiện trên địa bàn tỉnh, mạng lưới TV công cộng phát triển rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở gồm 1 Bảo tàng - TV tỉnh, 13 TV huyện, 1 TV thị xã, 58 TV xã, 474 phòng đọc sách, tủ sách cơ sở. Nhờ đó, giúp người dân từ thành thị đến nông thôn có cơ hội tiếp cận và sử dụng tài liệu của TV công cộng nhanh, kịp thời. Qua đó, góp phần tích cực vào phát triển sản xuất, làm phong phú hơn đời sống tinh thần của người dân.

Thư viện huyện Bến Lức có lợi thế khi tọa lạc ngay trong khuôn viên Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ và là thư viện có hoạt động nổi bật trong các thư viện cấp huyện

Trong các TV trên địa bàn tỉnh, Bảo tàng - TV tỉnh là nơi nuôi dưỡng, duy trì thói quen đọc sách của nhiều thế hệ. TV có không gian yên tĩnh, tọa lạc tại khu vực trung tâm của TP.Tân An bên con đường rợp bóng cây cổ thụ. Tuy lượng độc giả không nhiều như ngày trước nhưng TV vẫn duy trì được lượng bạn đọc cố định. Trưởng phòng Nghiệp vụ TV - Lê Thị Ngọc Lệ cho biết, hiện TV có trên 86.200 tên sách/gần 171.000 bản cùng 140 tên báo, tạp chí. Năm 2020, số lượng bạn đọc có giảm hơn so với các năm trước một phần do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, hy vọng trong năm nay, tình hình khởi sắc hơn. Theo đó, TV tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút, mở rộng bạn đọc; tăng cường tuyên truyền, giới thiệu sách trên website của TV; phát động các cuộc thi đọc sách;... Đặc biệt, thời gian qua, TV liên kết luân chuyển sách cho Trường THPT Chuyên Long An, luân chuyển đến các trại giam phục vụ việc đọc của người đang chấp hành án phạt tù,... Nhờ tăng cường hoạt động đọc sách tại các trại giam, góp phần thay đổi nhận thức của các phạm nhân, giúp họ quyết tâm cải tạo, tu dưỡng để sớm trở về với gia đình và xã hội.

Đối với các TV cấp huyện, TV huyện Bến Lức là một trong những TV có hoạt động nổi bật. TV hiện có trên 11.000 tên sách/trên 12.500 bản cùng 26 loại báo, tạp chí. Độc giả đến TV đa phần là học sinh, công chức, viên chức. Nhân viên TV huyện Bến Lức - Phạm Thị Tuyết Phượng cho biết: “TV huyện Bến Lức có lợi thế khi tọa lạc ngay trong khuôn viên Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ. Các đoàn tham quan sau khi viếng luật sư thì đến thăm TV. Nhiều em sau khi tham quan thì được cha mẹ đưa đến TV đọc sách và trở thành “khách quen” tại đây. Là cán bộ thủ thư, tôi rất phấn khởi khi còn nhiều em vẫn yêu thích và duy trì thói quen đọc sách như hiện nay”.

Cô Ngô Thị Giang - giáo viên môn Lịch sử, Trường Tiểu học và THCS Bình Đức (xã Bình Đức, huyện Bến Lức), cho biết: “Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ là vô cùng quan trọng, góp phần giúp trẻ hạn chế thời gian chơi điện thoại, xem tivi, vừa giúp các em giải trí, thư giãn và học tập được nhiều kiến thức bổ ích. Tại trường, trong các tiết học, tôi thường xuyên kết hợp, gợi ý cho các em về các loại sách hay để tìm đọc. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần tạo điều kiện, tạo thói quen mỗi ngày đọc sách cùng con. Có dịp đưa học sinh tham quan TV huyện Bến Lức, tôi thấy các em rất thích. Hy vọng TV có thể mở vào cuối tuần để các em có điều kiện đến tham quan, đọc sách thường xuyên hơn nữa”.

Có thể nói, dù công nghệ phát triển hiện đại đến đâu thì sách vẫn có giá trị không thể nào thay đổi. Sách là kho tri thức vô giá, từ sách, con người học được không chỉ kiến thức mà còn góp phần rèn luyện nhân cách qua các bài học đạo đức, biết yêu quý quê hương, quý trọng độc lập từ những bài học lịch sử,... Mỗi người cần tạo thói quen đọc sách ngay từ nhỏ và duy trì thói quen ấy để hoàn thiện bản thân, áp dụng những kinh nghiệm, bài học quý báu từ sách vào trong công việc và cuộc sống./.

UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các hoạt động chính là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Ngày sách Việt Nam 21/4; tổ chức trưng bày và phục vụ đọc sách tại hệ thống TV, trụ sở và cửa hàng của doanh nghiệp, điểm bưu điện văn hóa xã; quyên góp, tặng sách cho các trường học, doanh trại quân đội; tổ chức các hoạt động trong hệ thống trường học, hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp, TV phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị.

Thời gian diễn ra các hoạt động trước, trong và sau Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 từ ngày 15 đến 24/4/2021.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết