Tiếng Việt | English

23/04/2019 - 15:47

Khơi dậy văn hóa đọc trong thanh niên

Ðọc sách không đơn thuần là hình thức tiếp nhận thông tin mà còn thể hiện thái độ, cách ứng xử của chúng ta với tri thức, sách vở,... Tuy nhiên, văn hóa đọc của giới trẻ hiện nay đang cần những định hướng, chấn chỉnh, khơi dậy kịp thời.

Có điều kiện lựa chọn, tìm hiểu những quyển sách hay giúp bạn đọc cảm thụ, suy ngẫm và có những góc nhìn mới về cuộc sống

Có điều kiện lựa chọn, tìm hiểu những quyển sách hay giúp bạn đọc cảm thụ, suy ngẫm và có những góc nhìn mới về cuộc sống

Giới trẻ có thờ ơ với sách?

Ngạn ngữ phương Đông có câu: “Hãy để lại cho con một ngôi nhà, một cái nghề và một quyển sách”. Việc đọc sách cần thiết và quan trọng đến như vậy, nhưng khi đặt vấn đề, nhiều bạn cho rằng, bị thu hút bởi những hoạt động giải trí khác và thích đọc trên Internet nhiều hơn là đọc trên giấy.

“Thời đại công nghệ thông tin, chúng em có nhiều cách để tiếp cận, bổ sung kiến thức và phục vụ nhu cầu giải trí của mình. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng, em có một kho tư liệu khổng lồ, với nhiều thông tin “nóng” được cập nhật thường xuyên. Chúng em chẳng phải mất nhiều thời gian đến nhà sách, cửa hàng bán sách cũ,... để lựa chọn mà chỉ cần lên Internet là có tất cả” - Nguyễn Hoài Thân - học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, chia sẻ.

Theo Nguyễn Duy Phương - sinh viên Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An: “Tụi em cũng ham đọc sách lắm, nhưng túi tiền của sinh viên luôn trong tình trạng “viêm mãn tính”. Nhiều khi ra tiệm thấy quyển sách hay, cầm lên định mua nhưng đến khi nhìn thấy giá thì đành để lại vì một quyển sách có giá bằng cả 2 tuần ăn cơm”.

“Sách bán ở ngoài sạp thường nội dung mới, hay nhưng lại đắt tiền, trong khi sách mượn ở các thư viện thì đầu sách không được phong phú và đa dạng. Đặc biệt, hiện nay, các thư viện lại thiếu những buổi thông tin, giới thiệu những đầu sách có giá trị, theo những chủ đề, nội dung phù hợp với từng đối tượng bạn đọc, nhằm xây dựng thói quen đọc sách và yêu sách” - Lê Thanh Thảo - sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, bộc bạch.

Khơi dậy văn hóa đọc trong thanh niên

Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam (21/4), năm nay, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Cần Giuộc phối hợp Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Cần Giuộc tổ chức Hội sách Read to Change lần III, năm 2019. Qua đó, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh, góp phần khơi dậy văn hóa đọc trong giới trẻ hiện nay.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Cần Giuộc - Trần Hải Phú, hội sách diễn ra từ ngày 14 đến 21/4/2019, tại 3 điểm trên địa bàn huyện: Trường THPT Cần Giuộc, Công viên Tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc và khuôn viên Cà phê Sách. Theo đó, Ban Tổ chức triển khai chương trình Sách thanh niên, Đặt sách online - nhận ngay ưu đãi, Sách yêu thương: Trưng bày sách, tạp chí, báo liên quan các lĩnh vực văn học - nghệ thuật, khoa học - công nghệ, kinh tế, giáo dục,... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ĐVTN, học sinh trên toàn huyện đến tham quan, tìm hiểu. Đặc biệt, ĐVTN, học sinh có thể đăng ký thông tin mua sách online tại fanpage sẽ được ưu đãi mức giá 15% bất kỳ mọi đầu sách. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn bố trí gian hàng quyên góp sách cũ còn sử dụng, tập và dụng cụ học tập để trao cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Chủ tịch Hội Đồng đội tỉnh, Giám đốc Nhà Thiếu nhi Long An - Lê Văn Hùng cho biết, với chủ đề: “Sách - hành trang tri thức, khơi nguồn sáng tạo”, năm nay, các cơ sở Đoàn, Hội, Đội đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về Ngày Sách Việt Nam (21-4), xây dựng văn hóa đọc trong ĐVTN, học sinh, sinh viên và cộng đồng; phối hợp các đơn vị, công ty phát hành sách, hệ thống thư viện tổ chức triển lãm sách, giới thiệu, bán sách giá ưu đãi, trưng bày sách hay, sách đẹp, phục vụ đọc sách miễn phí.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn, Hội, Đội còn phối hợp tổ chức tuần lễ sách với các hoạt động: Hội thảo, nói chuyện, tọa đàm về sách; giao lưu giữa các nhà văn hóa, khoa học, nhà văn, nhà thơ với độc giả, giới thiệu sách, tặng sách,... góp phần tạo cho hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam năm nay trở nên phong phú, đa dạng, sâu, rộng trong toàn tỉnh.

Lợi ích của việc đọc sách

Với các bạn trẻ “mọt sách”, xem việc đọc sách là để giải trí, là thú vui, góp phần tích lũy về văn hóa, vốn hiểu biết, kinh nghiệm sống, cách sống,... “Cuốn sách hay không chỉ mang đến cho em những thông tin cần thiết mà còn như chất xúc tác rèn luyện sự kiên nhẫn, khả năng ngôn ngữ, giao tiếp, trí tưởng tượng, sáng tạo. Qua đó, giúp em có thể cảm thụ, suy ngẫm và có những góc nhìn mới về cuộc sống” - Cao Kim Cương - học sinh Trường THPT Cần Giuộc, chia sẻ.

Ngày Sách Việt Nam năm nay trở nên phong phú, đa dạng, sâu, rộng trong toàn tỉnh

Theo Đỗ Thị Kim Tuyền - sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Long An: “Với em, đọc sách không chỉ nâng cao sự hiểu biết mà còn giúp giảm stress. Những lúc cảm thấy trầm uất hay căng thẳng, em thường giở cuốn tiểu thuyết ra đọc rồi thả lòng mình, từ từ lấy lại bình tĩnh giống như chạy bộ, nghe bài hát ưa thích, thậm chí bằng cách nấu ăn và dọn dẹp”.

Đọc sách là việc làm bổ ích nhưng không phải ai cũng chăm chỉ với việc làm này. Vì vậy, đến lúc người đọc nói chung và bạn đọc trẻ nói riêng cần được định hướng, việc đọc sách không phải là theo trào lưu mà còn giúp nâng cao nhận thức, tích lũy tri thức. Sách không chỉ là kho tàng kiến thức, nó giúp chúng ta kích thích thần kinh, khơi gợi tính nhân văn, cung cấp những tư liệu về thế giới tự nhiên và con người./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết