Tiếng Việt | English

10/12/2019 - 19:55

Phát triển vật lý trị liệu ở tuyến y tế cơ sở

Vật lý trị liệu là một trong các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc mà ứng dụng các yếu tố vật lý tác động lên cơ thể người bệnh.Hiện nay, các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Long An đều có khoa y học cổ truyền - phục hồi chức năng, giúp người bệnh được điều trị thuận lợi hơn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Trung tâm được đầu tư nhiều máy móc hiện đại, giúp bệnh nhân điều trị hiệu quả
Trung tâm được đầu tư nhiều máy móc hiện đại, giúp bệnh nhân điều trị hiệu quả

Sau một cơn tai biến cách đây khoảng 7 tháng, tay chân của bà Lê Thị Kim Phượng, ngụ xã Long Cang, huyện Cần Đước, bị liệt, không thể vận động được. Để phục hồi chức năng vận động, mỗi ngày, người nhà đưa bà đến Trung tâm Y tế huyện Bến Lức để tập vật lý trị liệu.Sau 3 tháng tập luyện, với sự hỗ trợ của các kỹ thuật viên tại đây, bà hồi phục rõ rệt.Nỗi lo sợ bị tàn tật và trở thành gánh nặng cho gia đình cũng không còn nữa. “Hồi trước, tay chân không cử động được, không nói được,..tôi rất lo sợ. Bây giờ, tôi đi mon men được mà không cần chống gậy, nói năng cũng rõ ràng hơn trước” - bà Kim Phượng vui mừng chia sẻ.

Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng Trung tâm Y tế huyện Bến Lức có khoảng 150-200 lượt bệnh nhân đến điều trị ngoại trú mỗi ngày

Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng Trung tâm Y tế huyện Bến Lức có khoảng 150-200 lượt bệnh nhân đến điều trị ngoại trú mỗi ngày

Anh Phạm Ngọc Quốc, ngụ xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, bị liệt nửa người sau khi bị tắc nghẽn mạch máu não. Sau khi điều trị ở bệnh viện tuyến trên, anh về Trung tâm Y tế huyện Bến Lức tiếp tục tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Sau 2 tuần vừa tập tại trung tâm y tế, vừa tập tại nhà, anh đi lại được. Anh Quốc chia sẻ: “Bác sĩ cho tập những động tác nhẹ nhàng theo khả năng. Nhờ vậy, tay của tôi có thể cầm nắm được một số vật nhẹ”.

bệnh nhân đến điều trị ngoại trú mỗi ngày

Bệnh nhân đến điều trị ngoại trú mỗi ngày

Hiện tại, Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng Trung tâm Y tế huyện Bến Lức có khoảng 150-200 lượt bệnh nhân đến điều trị (ngoại trú) mỗi ngày và có khoảng 30 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại khoa, chủ yếu là mắc bệnh bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, cột sống cổ, đau vai gáy, di chứng sau tai biến, chấn thương,... Nhiều bệnh nhân đã hồi phục tốt sau điều trị, tránh được tình trạng tàn tật.

“Để đáp ứng nhu cầu của người bệnh, trung tâm được đầu tư nhiều máy móc hiện đại như chiếu đèn hồng ngoại, kéo cổ, các thiết bị như ghế tứ đầu đùi, ghế trợ giúp đẩy chân, ghế tập đạp xe đạp. Trong đó, máy điện từ trường có tác dụng giảm đau hiệu quả, giãn mạch, gia tăng tuần hoàn, chống co thắt; Diot 9000 trị đau đầu, đau lưng, bệnh nhân đau cột sống thắt lưng,...” - Bác sĩ Huỳnh Thị Mộng Thu - Phó Trưởng khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng Trung tâm Y tế huyện, cho biết.

Có thể thấy, việc phát triển vật lý trị liệu - phục hồi chức năng tại cơ sở giúp nhiều bệnh nhân có nhu cầu điều trị, không phải đến các bệnh viện tuyến trên, giảm được tỷ lệ người tàn tật trong cộng đồng./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích