Tiếng Việt | English

16/10/2024 - 10:46

Phổ biến thông tin giúp nông dân vươn lên thoát nghèo

Gia đình anh Lâm Chí Nghĩa (ô 4, khu phố A, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) thuộc diện hộ cận nghèo. Nhờ sự giúp đỡ tích cực của địa phương và nỗ lực của bản thân mà cuộc sống của anh đã tốt hơn.

Trưởng khu phố A, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa - La Văn Việt hướng dẫn anh Lâm Chí Nghĩa truy cập thông tin trên app

Gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên anh Nghĩa phải nghỉ học từ năm lớp 8, theo anh trai làm phụ hồ. Sau khi lập gia đình, anh làm hồ, vợ làm công nhân, cuộc sống cũng tạm ổn. Từ khi vợ anh sa vào thú vui không lành mạnh, bỏ đi, để lại cho anh 2 đứa con nhỏ, cuộc sống càng khó khăn hơn. Thấy vậy, một nhà hảo tâm phối hợp chính quyền địa phương xây tặng gia đình anh căn nhà tình thương.

Hội Nông dân thị trấn phối hợp trưởng khu phố hỗ trợ anh về nhiều mặt như phổ biến kiến thức, mô hình thoát nghèo; vận động hỗ trợ tập, sách cho các con anh; tặng quà hoặc tiền mặt; giới thiệu anh vào lực lượng bảo vệ dân phố.

Năm 2024, Hội Nông dân thị trấn Hậu Nghĩa thực hiện mô hình 5+1 (5 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giúp 1 hội viên thoát nghèo bền vững), trong đó gia đình anh Nghĩa được chọn để hỗ trợ. Anh được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đức Hòa cho vay 50 triệu đồng để mua xe chở hàng. Chính quyền địa phương làm "cầu nối" để anh vận chuyển thuê cho một số cơ sở kinh doanh.

Từ khi có việc làm ổn định, cuộc sống gia đình anh tốt hơn. Anh cũng không ngừng tự nỗ lực, quyết tâm thoát nghèo. Anh được hướng dẫn cài nhiều app để cập nhật thông tin, nhờ đó tiếp cận được các mô hình hay, gương thoát nghèo, những hộ làm kinh tế giỏi,… để học hỏi kiến thức và có thêm niềm tin, động lực vươn lên.

Anh Lâm Chí Nghĩa (ô 4, khu phố A, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa) bên căn nhà tình thương được xây tặng

Tháng 8/2024, Hội Nông dân thị trấn Hậu Nghĩa phối hợp UBND, Chi bộ khu phố A trao tặng gia đình anh 1 con bò. Nhiều hộ khác cũng nhận được sự hỗ trợ từ chương trình. Hội Nông dân cử những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ này; các chuyên gia đến hướng dẫn kỹ thuật; kết hợp doanh nghiệp hỗ trợ 20 bao thức ăn gia súc.

Bên cạnh đó, Hội liên tục phối hợp các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí, tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo; tổ chức tập huấn cho người dân;…

Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Hậu Nghĩa - Nguyễn Thành Dũng cho biết: “Bên cạnh tuyên truyền sâu, rộng, Hội còn tích cực thực hiện các mô hình. Trong đó, mô hình 5+1 là cách làm thiết thực, hiệu quả. Hội sẽ nhân rộng mô hình này để góp phần phát triển KT-XH ở địa phương. Riêng hộ anh Lâm Chí Nghĩa, Hội hy vọng với sự hỗ trợ của địa phương và nỗ lực của bản thân, trong năm 2024, anh sẽ vươn lên, không còn là hộ cận nghèo”.

Hiện tại, dù cuộc sống còn khó khăn nhưng anh Nghĩa có cơ sở, động lực, niềm tin để vươn lên. Anh Nghĩa bộc bạch: “Trước đây, do biến cố gia đình nên tôi suy sụp. Nhờ được địa phương hỗ trợ, động viên, cuộc sống gia đình tôi đã tốt hơn trước. Tôi sẽ cố gắng hơn nữa để không phụ lòng mọi người và chăm lo cho các con có tương lai tươi sáng”./.

Châu Thanh

Chia sẻ bài viết