Tiếng Việt | English

31/10/2022 - 19:30

Phối hợp quản lý giá điện nhà trọ: Ngành Điện lực dán các thông tin để chủ nhà trọ và người thuê trọ nắm biết

Ngành Điện lực tăng cường phối hợp các cơ quan quản lý tại địa phương thực hiện các giải pháp để quản lý chặt chẽ giá điện nhà trọ, bảo đảm quyền lợi của người thuê trọ.

Ngành Điện lực tăng cường tuyên truyền, phối hợp để nắm thông tin cũng như giải đáp, giải quyết các thắc mắc của khách hàng

Vẫn còn tình trạng thu giá cao

Giá bán lẻ điện sinh hoạt cho người thuê nhà từ lâu là mối quan tâm của xã hội. Dù Chính phủ có nhiều quy định về việc này, ngành Điện lực bán điện cho các chủ nhà trọ theo đúng giá quy định hiện hành, ngành chức năng cũng như địa phương tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ thực hiện nhưng thực tế, nhiều chủ cho thuê nhà, phòng trọ vẫn thu tiền điện của người thuê cao hơn so với đơn giá bán lẻ điện áp dụng cho người mua điện trực tiếp từ ngành Điện lực. Vậy đâu là nguyên nhân của vấn đề này?

Theo chân Đoàn kiểm tra do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cần Đước chủ trì phối hợp Điện lực Cần Đước kiểm tra một số nhà trọ trên địa bàn, chúng tôi ghi nhận giá điện mà người thuê nhà phải trả cho chủ nhà trọ dao động từ 2.500-4.000 đồng/kWh. Tại nhà trọ Trần Thị Thoa, Đoàn kiểm tra ghi nhận chủ nhà trọ thu tiền điện của người thuê nhà 4.000 đồng/kWh. Chủ nhà trọ lý giải do chênh lệch số điện giữa các đồng hồ gắn trong phòng trọ và đồng hồ của ngành Điện lực hàng tháng lớn. Qua kiểm tra, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã yêu cầu chủ nhà trọ thực hiện đúng quy định, trường hợp tái diễn việc thu tiền không đúng quy định sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 17/2022/NĐ-CP, ngày 31/01/2022. “Biết chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao, không đúng quy định nhưng chúng tôi phải chấp nhận” - chị Nguyễn Thị Hằng - người ở trọ, chia sẻ.

Còn chị Hoa (hiện thuê trọ tại nhà trọ Phạm Minh Trung, ấp 3, xã Long Cang, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Tôi thuê trọ ở đây được khoảng 1 năm. Lúc cao nhất, chủ nhà thu tiền điện 3.000 đồng/kWh”.

Chủ nhà trọ Phạm Minh Trung cho biết: Dãy trọ của gia đình có khoảng 15 phòng. Mỗi tháng, căn cứ vào hóa đơn tiền điện, gia đình sẽ thu tiền điện của người ở trọ dao động từ 2.500-3.000 đồng/kWh, bao gồm tiền điện theo đơn giá trên hóa đơn và tiền điện cho chi phí hao hụt hàng tháng, tiền điện dùng để thắp đèn chiếu sáng dùng chung (tương đương phần chênh lệch giữa hóa đơn tiền điện của ngành Điện lực và tiền điện của các phòng trọ theo đơn giá trên hóa đơn tiền điện).

Theo chị Hoàng Thị Minh (ấp 3, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa), gia đình ở địa phương khác tới thuê trọ để đi làm. Với diện tích phòng khoảng 12m2, chúng tôi trả tiền trọ khoảng 1 triệu đồng/tháng. Tiền điện chủ nhà trọ thu 3.000 đồng/kWh/tháng. Chúng tôi thắc mắc giá cao hơn quy định thì chủ nhà trọ giải thích thu như vậy để bù vào phần hao hụt do thắp đèn chiếu sáng.

Thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm quyền lợi của người thuê nhà

Theo Giám đốc Công ty Điện lực Long An - Lê Hoàng Oanh, hiện nay, giá bán điện cho người thuê nhà để ở được quy định trong Thông tư số 16/2014/TT-BCT, ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương Quy định về thực hiện giá bán điện, Thông tư số 25/2018/TT-BCT, ngày 12/9/2018 của Bộ Công thương sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2014/TT-BCT và Văn bản số 2059/ĐTĐL-GP, ngày 28/12/2018 về việc hướng dẫn thực hiện giá bán điện quy định tại Thông tư số 25/2018/TT-BCT. Trong đó, quy định cụ thể đối với việc áp giá bán điện cho người thuê nhà để ở của ngành điện:

Trường hợp chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện: Thực hiện áp giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang đối với trường hợp chủ nhà cho thuê kê khai được số người sử dụng điện (với định mức được cấp căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn); hoặc áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (theo quy định hiện hành là 2.014 đồng/kWh, chưa VAT) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ đối với trường hợp chủ nhà không kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện.

Trường hợp bên thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì đại diện bên thuê nhà có thể ký hợp đồng mua bán điện sinh hoạt với điện lực (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Người thuê nhà cần nắm rõ về quyền được hưởng giá bán điện sinh hoạt cho công nhân, sinh viên, người lao động thuê nhà để tự bảo vệ quyền lợi của mình. Về định mức sử dụng điện: Cứ 4 người được tính là 1 hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Cụ thể, 1 người được tính 1/4 định mức, 2 người được tính 1/2 định mức, 3 người được tính 3/4 định mức, 4 người được tính 1 định mức.

 

Ngành Điện lực tăng cường tuyên truyền, phối hợp để nắm thông tin cũng như giải đáp, giải quyết các thắc mắc của khách hàng

Đối với việc thu tiền điện người thuê nhà của chủ nhà cho thuê: Theo quy định, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện và được phép thu hồi phần chênh lệch giữa tiền điện trong hóa đơn tiền điện hàng tháng do điện lực phát hành và tổng tiền điện thu của người thuê nhà theo giá bán lẻ điện để bù đắp cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung nhưng không được vượt quá tiền điện trong hóa đơn tiền điện do điện lực phát hành.

Chủ nhà trọ cần hiểu và thực hiện đúng để không bị xử phạt. Mức xử phạt đối với chủ nhà trọ vi phạm quy định về thu tiền điện người thuê nhà được quy định cụ thể tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP, ngày 31/01/2022 (mục 15 sửa đổi, bổ sung Điều 12, khoản 6) như sau: Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền của người thuê nhà cao hơn giá quy định.

“Để góp phần tuyên truyền chủ nhà trọ thực hiện đúng quy định thu tiền điện của người thuê nhà, hàng năm, các điện lực trên địa bàn tỉnh đều có kế hoạch làm việc với các chủ nhà trọ để tuyên truyền về quy định thu tiền điện của người thuê nhà của Bộ Công Thương, các mức xử phạt đối với chủ nhà trọ vi phạm và đề nghị các chủ nhà trọ ký cam kết thực hiện đúng quy định. Bên cạnh đó, để khách hàng nắm bắt các thông tin về giá điện, Công ty Điện lực Long An thường xuyên tuyên truyền cho người thuê nhà về các chính sách, quy định liên quan giá bán điện cho người thuê nhà bằng nhiều hình thức: Trên hệ thống loa phát thanh phường, xã, thị trấn; niêm yết quy định về giá bán điện cho người lao động, sinh viên thuê nhà tại từng nhà trọ, phòng giao dịch khách hàng, khu chế xuất, trụ sở khu phố,... Thời gian tới, Điện lực tiếp tục phối hợp Sở Công Thương thông báo rộng rãi số điện thoại, email của Sở Công Thương để tiếp nhận các phản ánh về giá điện nhà trọ trên địa bàn tỉnh, bảo đảm quyền lợi của người thuê nhà” - ông Lê Hoàng Oanh thông tin./.

Mức xử phạt đối với chủ nhà trọ vi phạm quy định về thu tiền điện của người thuê nhà được quy định cụ thể tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP, ngày 31/01/2022 (mục 15 sửa đổi, bổ sung Điều 12, khoản 6) như sau: Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền của người thuê nhà cao hơn giá quy định.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích