Tiếng Việt | English

19/10/2023 - 21:36

Phụ nữ làm đẹp làng quê

Về những miền quê nông thôn mới (NTM), không ít người ngỡ ngàng và trầm trồ trước những tuyến đường rợp hoa, cây xanh. Từ bàn tay khéo léo, đảm đang của phụ nữ (PN), những đoạn đường hoa mười giờ, bông trang, chiều tím, hoàng yến,... lần lượt khoe sắc, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn thêm xanh, sạch, đẹp.

Hội viên, phụ nữ thực hiện nhiều phần việc xây dựng làng quê thêm xanh, sạch, đẹp

Từ phong trào xây dựng NTM, các cấp Hội Liên hiệp PN trong tỉnh tạo được “thương hiệu” với những mô hình hay, hiệu quả, nổi bật là Cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” (nay là Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam). Các cấp Hội còn phối hợp các ban, ngành, MTTQ, đoàn thể vận động nhân dân xây dựng đường làng, ngõ xóm, cầu nông thôn, tuyến đường hoa, tuyến đường xanh, sạch, đẹp,...

Góp phần điểm tô cho bức tranh làng quê thêm tươi mới, đầy sức sống, ngay khi những tuyến đường liên xóm được bêtông hóa, một nhóm PN tại ấp Bằng Lăng, xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh cùng nhau chung tay tạo cảnh quan cho xã NTM. Họ rủ nhau trồng hoa, dọn vệ sinh tuyến đường Năm Ngàn.

Không những vậy, Chi hội PN ấp Bằng Lăng còn vận động, góp công xây cầu nông thôn. Nhìn hàng bông đang khoe sắc, chị Võ Thị Kim Thanh, nhà gần tuyến đường chia sẻ, trước đây, hai bên đường nhiều rác, cỏ dại. Hội Liên hiệp PN xã phát động, chị và PN trong xóm cùng nhau dọn cỏ, trồng hoa. Nhiều người đi qua tuyến đường, thấy hoa đẹp nên dừng lại để chụp ảnh, quay video,... Từ ngày có tuyến đường hoa, tình trạng xả rác bừa bãi giảm so với những năm trước.

Bà Nguyễn Thị Phượng (ấp Phú Ân, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc) chăm sóc cây xanh, giữ gìn cảnh quan môi trường

Bà Nguyễn Thị Phượng (ấp Phú Ân, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc) là một trong những hộ điển hình có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng thành công xã NTM, NTM nâng cao. Bà Phượng cho biết, bà tích cực tham gia, vận động người dân đóng góp trên 184 triệu đồng thi công đường giao thông nông thôn với chiều dài trên 500m, rộng 3m; trên 380 triệu đồng để bêtông hóa và đặt cống thoát nước. Bà cũng nhiệt tình hưởng ứng thực hiện mô hình Đổi rác thải nhựa lấy quà, Hũ gạo tình thương, Tiết kiệm nuôi heo đất,... cũng như hỗ trợ công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Hỗ trợ xây mái ấm tình thương cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh - Đặng Thị Ngọc Mai thông tin: Thời gian qua, các cấp Hội trong tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần hoàn thành 11/19 tiêu chí xây dựng xã NTM, đặc biệt là trong công tác bảo vệ môi trường. Những hoạt động này thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên, PN và người dân trên địa bàn.

Ngoài ra, các cấp Hội còn đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa để xây dựng các công trình mang tên Hội, thiết thực góp phần xây dựng NTM, đô thị văn minh. Tiêu biểu là hoạt động xây cầu giao thông, vận động hiến đất giải phóng mặt bằng để mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, tặng mái ấm tình thương,... Qua hơn 10 năm thực hiện, các cấp Hội xây dựng trên 1.200 công trình, trị giá trên 62 tỉ đồng./.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết