Tiếng Việt | English

30/08/2022 - 08:04

Quân đội Iraq ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc

Quân đội Iraq đã mở rộng lệnh trên ra toàn quốc sau khi những người ủng hộ Giáo sỹ Moqtada al-Sadr xông vào một tòa nhà chính phủ ở vùng Xanh tại trung tâm thủ đô.


Cảnh sát Iraq gác tại trụ sở Chính phủ ở Vùng Xanh, thủ đô Baghdad ngày 29/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau khi ban bố lệnh giới nghiêm ở thủ đô Baghdad, chiều 29/8, quân đội Iraq đã mở rộng lệnh trên ra toàn quốc bắt đầu từ 19h, giờ địa phương (tức 23h, giờ Việt Nam).

Động thái này diễn ra sau khi những người ủng hộ Giáo sỹ Moqtada al-Sadr xông vào một tòa nhà chính phủ ở vùng Xanh tại trung tâm thủ đô.

Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy tiếng súng nổ ở khu vực vùng Xanh và các lực lượng an ninh đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình.

Theo nhân viên y tế và cảnh sát, các vụ đụng độ ở Baghdad đã làm 2 người thiệt mạng và 19 người bị thương.

Biểu tình leo thang sau khi giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi’ite quyền lực ở Iraq, ông Moqtada al-Sadr tuyên bố sẽ rời chính trường và đóng cửa các cơ sở của mình để phản ứng với tình trạng bế tắc chính trị khó giải quyết hiện nay.

Giáo sỹ al-Sadr có hàng triệu tín đồ trung thành. Những người ủng hộ ông đã biểu tình ngồi trước tòa nhà Quốc hội từ ngày 30/7 vừa qua để phản đối việc ông Mohammed Shia 'al-Sudani được đề cử làm Thủ tướng Iraq.

Các cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh những tranh cãi leo thang giữa Giáo sĩ al-Sadr và các đối thủ của ông là khối Khuôn khổ Hợp tác (CF), một nhóm bảo trợ các đảng phái Shi'ite trong Quốc hội Iraq.

Ngày 3/8, ông al-Sadr còn kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục biểu tình cho đến khi yêu cầu giải tán Quốc hội và tiến hành cuộc bầu cử sớm được đáp ứng.

Iraq đang chìm trong khủng hoảng chính trị và kinh tế-xã hội sau cuộc bầu cử hồi tháng 10/2021, trong đó đảng của ông al-Sadr đã giành được nhiều ghế nhất, với 73/329 ghế tại Quốc hội Iraq.

Căng thẳng tiếp diễn giữa các chính đảng Shi’ite trong thời gian qua đã khiến Iraq không thành lập được chính phủ mới, do quốc hội không bầu được tổng thống mới với 2/3 số phiếu cần thiết theo Hiến pháp. Toàn bộ các nghị sỹ thuộc đảng của ông al-Sadr đã rút khỏi Quốc hội.

Nếu được bầu, tổng thống mới sẽ chỉ định Thủ tướng do liên minh lớn nhất trong quốc hội đề cử đứng ra thành lập một chính phủ mới nhiệm kỳ 4 năm./.

Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết