Tiếng Việt | English

09/05/2024 - 14:43

Quan hệ Nga - Anh tụt dốc thảm hại sau màn đấu khẩu về nghi vấn Matxcơva cài gián điệp

Đại sứ quán Nga ở thủ đô London nói Anh đã chuẩn bị một chiến dịch bao gồm các cáo buộc Matxcơva có 'hành động ác ý' đối với London từ sáu tháng trước.

Sau khi Anh tung đòn mạnh tay với các nhà ngoại giao Nga, Đại sứ quán Nga tại London cáo buộc phía Anh đã chuẩn bị sẵn kịch bản trong suốt sáu tháng qua. (Ảnh: REUTERS)

Hãng thông tấn RIA dẫn thông báo từ Đại sứ quán Nga ở London tuyên bố họ phát hiện phía Anh đã chuẩn bị kịch bản trong suốt sáu tháng qua cho loạt cáo buộc Matxcơva có các “hành động ác ý”.

Nga tố Anh chuẩn bị sẵn kịch bản

“Theo quan sát của chúng tôi, các dấu hiệu về việc họ (Anh) chuẩn bị các ‘hành động thù địch’ đối với nước Nga từ khoảng sáu tháng trước”, phái đoàn ngoại giao Nga tại Anh cho biết trong một thông báo hôm 08/5.

Hiện phía Anh vẫn chưa có phản hồi trước thông tin của Đại sứ quán Nga nhưng thông tin trên đã làm bùng nổ sự mâu thuẫn giữa Matxcơva và London.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh James Cleverley cho biết hôm 08/5, London đang hoàn tất thủ tục trục xuất tùy viên quân sự của Nga ở Anh, tước tư cách cơ sở ngoại giao của một số bất động sản thuộc sở hữu của Nga ở Anh.

"Chúng tôi sẽ trục xuất tùy viên quốc phòng Nga. Đó là một sĩ quan tình báo quân sự đội lốt. Đồng thời sẽ xóa bỏ tư cách cơ sở ngoại giao khỏi một số nơi có liên quan đến Nga ở Anh" - Bộ trưởng Cleverley khẳng định.

Loạt bất động sản thuộc sở hữu của Nga ở Anh, như các tòa nhà ở vùng Sussex và khu nhà ở Seacocks House, cũng như các tòa nhà của tùy viên quân sự, phái đoàn thương mại của Nga tại khu vực Highgate (London) đều bị phía Anh cáo buộc sử dụng với mục đích tình báo thay vì ngoại giao.

Ngoài ra, London cũng hạn chế thị thực ngoại giao của người Nga, gồm cả việc giới hạn thời gian các nhà ngoại giao Nga có thể ở Anh, và cáo buộc Matxcơva thu thập thông tin tình báo từ Anh rồi gửi về Nga.

Ngay sau đó, Đại sứ quán Nga tại London cho rằng những cáo buộc và hạn chế mà phía Anh đưa ra là “vô lý”, đồng thời khẳng định London đang “cố gắng thổi phồng chuyện Nga cắt cử gián điệp”.

Giải thích về nguyên nhân London bất ngờ áp đặt loạt hạn chế với các nhà ngoại giao Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng điều này đến từ việc các nhà điều tra Anh phát hiện dấu vết nghi Nga can thiệp vào vụ cháy kho thương mại ở ngoại ô thủ đô London hôm 26/4.

Tuy nhiên, bà Zakharova nhấn mạnh phía Anh “vô cớ” cáo buộc Nga can thiệp vào vụ hỏa hoạn mà không đi kèm bằng chứng cụ thể nào khác.

Quan hệ Nga - Anh tuột dốc thảm hại

RIA nhận xét mối quan hệ giữa Nga và Anh vốn đã xấu đi trong thời gian gần đây lại càng trở nên tồi tệ hơn sau màn “đấu khẩu” hôm 08/5.

Trước đó, RIA đưa tin tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Anh, đô đốc Tony Radakin tin rằng lực lượng vũ trang Ukraine sẽ sớm sử dụng vũ khí tầm xa, bao gồm hệ thống tên lửa quân sự chiến thuật tầm xa (ATACMS) do Mỹ chuyển giao cho Kiev, để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Đô đốc Radakin cũng nói rằng ông tin quân đội Ukraine dự định sẽ tăng số lượng các cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa trong thời gian tới.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Anh David Cameron từng phát biểu rằng các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Nga bằng tên lửa của Anh là “có thể chấp nhận được”.

Đáp trả lại London sau loạt phát biểu trên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi đây là “giọt nước tràn ly” khiến căng thẳng leo thang chưa từng có.

Ông Peskov nhận định cả hai bên cần phải có sự quan tâm về vấn đề ngoại giao cũng như triển khai một số hành động đặc biệt để hạ nhiệt tình hình./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/quan-he-nga-anh-tut-doc-tham-hai-sau-man-dau-khau-ve-nghi-van-matxcova-cai-gian-diep-20240509101154039.htm

Chia sẻ bài viết