Tiếng Việt | English

26/09/2022 - 14:00

Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe (CSSK) người cao tuổi (NCT) thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, các địa phương trong tỉnh Long An ngoài đẩy mạnh truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi về CSSK NCT còn tập trung thực hiện Chiến dịch CSSK NCT tại trạm y tế xã, phường, thị trấn. Đây là hoạt động nhằm khám sàng lọc một số bệnh thường gặp và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho NCT.

Thông qua các đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe tại trạm y tế giúp người cao tuổi tầm soát được các bệnh thường gặp và điều trị kịp thời

Truyền thông giáo dục sức khỏe

NCT có vai trò, vị trí quan trọng trong đời sống xã hội bởi họ có kinh nghiệm sống và là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo. Vì vậy, các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, tạo môi trường đồng thuận trong gia đình và xã hội thực hiện các biện pháp CSSK NCT được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm. Đặc biệt, chiến dịch CSSK NCT được thực hiện từ nhiều năm qua, giúp NCT nâng cao sức khỏe và kỹ năng tự chăm sóc bản thân. Đi đôi khám bệnh, đội ngũ y, bác sĩ còn tư vấn cho NCT chủ động phòng tránh những bệnh thường gặp như bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường, xương khớp, bệnh về mắt, tiêu hóa,... Đồng thời, vận động NCT thực hiện chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp.

Năm 2022, chiến dịch tiếp tục được thực hiện tại 168/188 xã, phường, thị trấn trong tỉnh (trừ huyện Đức Hòa). Cũng như các địa phương khác, hàng năm, TP.Tân An đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh cho NCT; đồng thời, tập trung thực hiện Chiến dịch CSSK NCT tại trạm y tế xã, phường. Năm nay, chiến dịch được thực hiện dự kiến từ ngày 08/8 đến 18/10/2022. Thành phố huy động lực lượng y tế xã, phường, cộng tác viên dân số, nhân viên y tế ấp, Hội NCT xã, phường và các ngành liên quan tham gia hưởng ứng chiến dịch.

Qua thống kê, thành phố có trên 24.300 NCT từ 60 tuổi trở lên. Thông qua chiến dịch tạo được chuyển biến trong nhận thức của mỗi gia đình, cộng đồng trong việc quan tâm CSSK NCT. Mỗi cá nhân NCT cũng quan tâm CSSK bản thân; nhận thức được vai trò của mình trong việc xây dựng gia đình và xã hội. Ông Nguyễn Văn Hòa (ấp Bình Nam, xã Bình Tâm) bày tỏ: “Vợ chồng tôi được mời đến Trạm Y tế xã khám bệnh miễn phí. Tham gia đợt khám bệnh này giúp tôi tầm soát được các bệnh để điều trị kịp thời. Y, bác sĩ cũng tư vấn và đưa ra những lời khuyên về giấc ngủ, dinh dưỡng, chế độ ăn, uống phù hợp, chỉ ra một số nguy cơ sức khỏe thường gặp và cách phòng tránh; vận động tôi tập thể dục dưỡng sinh, luôn giữ tinh thần thoải mái và đến các cơ sở y tế thăm khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần/năm”.

Nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi

Nhằm giúp NCT được bảo đảm các chế độ CSSK theo quy định, xã Bình Tâm, TP.Tân An đẩy mạnh truyền thông lợi ích của chiến dịch. Trạm Y tế xã phối hợp Hội NCT xã lập danh sách, gửi thư mời đến từng hộ gia đình có NCT từ 60 tuổi trở lên đến khám sức khỏe tại Trạm Y tế xã từ ngày 12 đến 14/9/2022.

Trưởng trạm Y tế xã Bình Tâm - Phạm Hoàng Vũ cho biết: “Để chiến dịch đạt kế hoạch, trước đó, chúng tôi phân công các thành viên phụ trách hỗ trợ khám sức khỏe; bố trí điểm khám, nơi chờ khám thoáng mát, sạch sẽ. Theo thống kê, đợt khám bệnh này có 422/406 NCT đến khám sức khỏe, đạt 103,9% kế hoạch. Qua thăm khám sàng lọc, các bệnh thường gặp ở NCT chủ yếu tăng huyết áp, đái tháo đường, hội chứng tiền đình, hen phế quản, viêm khớp,... Tại các buổi khám sức khỏe, NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe. Từ đó, các lần khám sau, đội ngũ y, bác sĩ ở trạm có thể nắm rõ tình trạng người bệnh, diễn biến bệnh qua các lần khám, phục vụ tốt hơn công tác khám và điều trị”.

Lồng ghép với việc khám bệnh, đội ngũ y, bác sĩ còn tuyên truyền, phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, nhất là các bệnh thường gặp ở NCT; hướng dẫn NCT các kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự CSSK tại nhà.

Quan tâm chăm sóc, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi. Ảnh Quang Nguyên

Năm nay là năm thứ 3 vợ chồng bà Nguyễn Thị Ngọc Liên (SN 1958, ngụ ấp 4, xã Bình Tâm, TP.Tân An) được mời đến tham gia khám sức khỏe miễn phí tại trạm y tế xã. “Lần tham gia này, tôi thấy dịch vụ đầy đủ hơn so với những lần trước. Ngoài khám tổng quát, chúng tôi còn được siêu âm, xét nghiệm máu, khám các bệnh về mắt, đo điện tim. Đến khám ở trạm, chúng tôi được phục vụ ăn uống, được cấp phát thuốc miễn phí và phát bánh, sữa khi ra về. Hàng năm, NCT được quan tâm mời đến khám sức khỏe định kỳ, tôi thấy rất vui vì vừa tiếp cận các dịch vụ y tế, vừa không phải đi xa và chờ đợi lâu. Từ đó, giúp chúng tôi sống vui, sống khỏe, là chỗ dựa tinh thần cho con cháu” - bà Nguyễn Thị Ngọc Liên chia sẻ.

Công tác CSSK NCT là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện mục tiêu y tế và dân số. Thời gian qua, việc thực hiện truyền thông và chiến dịch CSSK cho NCT tại các địa phương đạt hiệu quả, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe và tinh thần cho NCT. Qua đó, giúp NCT sống vui, sống khỏe cũng như góp phần nâng cao chất lượng dân số của tỉnh./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết