Tiếng Việt | English

15/05/2016 - 08:38

Quê hương nghĩa nặng tình sâu

Đồng chí Trương Văn Bang là người có công lớn trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc. Từng bị giặc bắt và giam cầm, nhưng đồng chí vẫn giữ vững khí tiết của người chiến sĩ cách mạng. Với những công lao, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, đồng chí được Đảng và Nhà nước truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh.

Phát huy truyền thống gia đình, các con đồng chí đều tham gia cách mạng và lần lượt trở thành những cán bộ ưu tú của Đảng và Nhà nước. Nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn, các thế hệ con cháu của đồng chí vẫn luôn canh cánh bên lòng nghĩa tình sâu nặng đối với quê hương và cùng chung tay đóng góp xây dựng Cần Giuộc, Long An ngày càng phát triển.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Trương Hòa Bình tham dự lễ đặt tên Trường THCS Trương Văn Bang

Truyền lửa cho con cháu

Chúng tôi gặp người con gái thứ năm của đồng chí Trương Văn Bang - cô Trương Ngọc Thủy (Trương Thu Tâm) trong căn nhà tại TP.HCM. Tiếp chúng tôi với nụ cười tươi trên môi, cô năm Thủy trông khá giản dị và gần gũi. Giữa những ồn ào của đô thị, cô năm chọn cho mình một cuộc sống bình lặng với mong muốn làm việc thiện để giúp người, giúp đời. Đặc biệt, cô nói rằng, cô và người em thứ sáu, tức đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ-Trương Hòa Bình đều luôn tâm niệm sẽ hết lòng gắn bó với quê hương - mảnh đất Long An trung dũng, kiên cường.

Khi chúng tôi nhắc đến người cha quá cố, hướng đôi mắt buồn xa xăm, cô từ tốn: Từ nhỏ, mấy anh em chúng tôi đã sống xa ba mẹ. Cho nên ký ức của tôi về ba có thể nói giống như từng mảnh nhỏ được ghép lại, qua từng lời kể của những cô chú đồng chí với ba. Còn nhớ có lần làm nhiệm vụ ở Trung ương cục miền Nam, khi ấy tôi có gặp mấy cô, chú, tại đơn vị. Quả thật, lúc bấy giờ tôi không hề biết ba của mình làm chức gì vì trong chiến tranh mọi chuyện đều bí mật, tôi chỉ biết là ông tham gia kháng chiến.

Sau đó, khi tôi nói ra tên, tuổi ba tôi, mọi người nhận ra và kể cho tôi nghe những câu chuyện về ba, về con người dũng cảm, về tình đồng chí-đồng đội cùng kề vai sát cánh trong chiến đấu,... Có thể nói, anh em chúng tôi đều sinh trưởng trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, điều đó đã tiếp thêm động lực, điểm tựa để chúng tôi nuôi dạy con cháu sau này phải sống thật xứng đáng, không phụ lòng thế hệ đi trước! Tự hào về ba, chúng tôi đã truyền lửa, giáo dục con cháu phải luôn nhớ, luôn nghĩ về quê hương.

Nhớ về nguồn cội

Dù không sinh ra tại mảnh đất Long An nhưng các con của đồng chí Trương Văn Bang vẫn luôn nhớ về cội nguồn dân tộc. Đó chính là quê hương nghĩa nặng tình sâu. Vì điều đó, nhiều năm qua, các thế hệ con cháu của đồng chí Trương Văn Bang có nhiều đóng góp xây dựng quê hương và làm công tác an sinh xã hội.

Lãnh đạo tỉnh cùng đồng chí Trương Hòa Bình (áo xanh) tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Từng sinh sống trong thời chiến tranh loạn lạc, chứng kiến nhiều mảnh đời bất hạnh và mong muốn làm những việc có ích cho quê hương Long An nên nhiều năm nay, cô năm và đồng chí Trương Hòa Bình cùng gia đình đều dành tặng những tình cảm cao đẹp cho người dân nơi đây.

Cô năm khiêm tốn cho rằng, những việc gia đình và bản thân cô làm có là bao! Làm việc thiện xuất phát từ cái tâm, từ tình cảm chứ không bao giờ tính toán đã làm được những gì. Những suất quà, những căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa được trao tặng đến với từng gia đình, cô và đồng chí Trương Hòa Bình đều cảm thấy ấm áp. Với cô, mỗi lần đi làm việc thiện tại quê hương đều cho cô cảm giác khó tả.

Ngần ấy năm trời gắn bó, nhưng có lẽ kỷ niệm khó quên và xúc động nhất với cô chính là khi đi trao 300 căn nhà cho người dân vùng lũ ở khu vực Đồng Tháp Mười. Hay nhiều năm trước, khi mẹ cô-tức bà Nguyễn Thị Một còn sống, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, đường sá đi lại rất khó khăn. Vào mùa mưa, học sinh phải lội nước, bơi xuồng đi học. Chứng kiến cảnh đó, mẹ cô khuyên con cháu đóng góp, cùng với số tiền lương hưu của bà để xây dựng cầu. Có được chiếc cầu mới, người dân đỡ một phần vất vả hơn trước.

Đồng chí Trương Hòa Bình trao tặng nhà tình thương cho người nghèo

Cách đây 1 năm, khi khu nuôi dưỡng người cao tuổi Long An chi nhánh Cần Giuộc được thành lập (kinh phí xây dựng do con cháu đồng chí Trương Văn Bang đóng góp theo di nguyện của cụ bà Nguyễn Thị Một) giúp cho nhiều người già nghèo, neo đơn không nơi nương tựa có được chỗ ở khiến cô cảm thấy ấm lòng.

Riêng đối với đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ - Trương Hòa Bình, ông luôn dành tình cảm đặc biệt đối với quê hương Long An, trong đó có huyện Cần Giuộc. Không chỉ cùng với chị năm - Trương Ngọc Thủy, các con cháu vận động các nhà hảo tâm, gia đình cùng đóng góp và dành thời gian tham dự những buổi lễ trao tặng quà, nhà cho các đối tượng, ông còn là đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An khóa XII, XIII và hiện đang ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, qua đó, có điều kiện đóng góp, đưa ra ý kiến, nói lên nguyện vọng của cử tri Long An, góp phần cùng địa phương phát triển KT-XH.

Trong những lần về thăm quê hương Cần Giuộc, ông xúc động: Là người con của quê hương Long An, tôi nguyện cùng lãnh đạo tỉnh có những đổi mới để đưa tỉnh nhà phát triển. Xin cảm ơn những tình cảm chân thành, quý báu mà cử tri Long An đã dành tặng cho tôi!/.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc-Nguyễn Phước Hùng, nhiều năm nay, con cháu của đồng chí Trương Văn Bang, đặc biệt là bà Trương Ngọc Thủy và Phó Thủ tướng Chính phủ-Trương Hòa Bình có nhiều đóng góp đối với huyện Cần Giuộc nói riêng, tỉnh Long An nói chung.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính từ năm 2009 đến nay, các con cháu gia đình đồng chí Trương Văn Bang đã vận động và hỗ trợ huyện xây tặng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, xây cầu giao thông, tặng quà cho người nghèo, học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà dưỡng lão,...với tổng trị giá trên 12 tỉ đồng. Từ sự hỗ trợ đó, giúp địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế. Huyện sẽ luôn ghi nhớ những tình cảm cao đẹp mà thân nhân gia đình đồng chí dành tặng.

Đặc biệt, để tiếp nối truyền thống Uống nước nhớ nguồn và ghi nhớ công lao to lớn của đồng chí Trương Văn Bang và phu nhân đồng chí - bà Nguyễn Thị Một cũng như giáo dục lòng yêu nước của thế hệ trẻ, được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy và gia đình, huyện đã đổi tên Trường THCS Tân Kim thành Trường THCS Trương Văn Bang (tại xã Tân Kim) và Trường THCS Phước Lại thành Trường THCS Nguyễn Thị Một (tại xã Phước Lại). Hiện cả 2 ngôi trường này đều đạt chuẩn quốc gia. Riêng Trường THCS Nguyễn Thị Một vừa có quyết định thành lập Trường THCS&THPT.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết