Tiếng Việt | English

29/08/2022 - 13:30

Quê Mỹ Thạnh - Điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Với những mô hình hay, cách làm sáng tạo, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) ở xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đã huy động được sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương.

UBND xã Quê Mỹ Thạnh trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích tốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thông tin từ UBND xã Quê Mỹ Thạnh, phong trào TDBVANTQ đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT, qua đó hạn chế thấp nhất các “điểm nóng” về ANTT và giao thông. Người dân phát hiện, kịp thời cung cấp 42 nguồn tin có giá trị, giúp công an làm rõ, xử lý 24 vụ việc liên quan ANTT; lập hồ sơ giáo dục tại địa phương 1 đối tượng, kết hợp với bàn giao cho các ngành, đoàn thể nhận lãnh cảm hóa, giáo dục 31 đối tượng vi phạm tại cộng đồng. Đa số đối tượng được giáo dục đều tiến bộ.

Có được những kết quả trên phải kể đến hiệu quả của các mô hình ANTT đã góp phần quan trọng trong việc phát huy vai trò của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm và giữ gìn ANTT tại cộng đồng dân cư. Trong đó, nổi bật là các mô hình: Cổng rào ANTT; Camera ANTT; Ánh sáng phòng, chống tội phạm;...

Hiện nay, 5/5 ấp của xã đều triển khai, thực hiện mô hình Cổng rào ANTT, với 18 cổng rào được lắp đặt. Các cổng rào ANTT tại các ấp được xây dựng bằng trụ bêtông kiên cố, có gắn số điện thoại của Công an huyện, xã để người dân kịp thời cung cấp thông tin các vụ việc về ANTT. Tại mỗi cổng, Công an xã giao chìa khóa cho 3 hộ dân giữ. Khi có vụ việc xảy ra, người dân kịp thời đóng cổng, cản đường tẩu thoát của các đối tượng.

Bên cạnh đó, Công an xã Quê Mỹ Thạnh cũng lắp đặt mới 5 camera ANTT, nâng tổng số camera ANTT trên địa bàn xã lên 32 camera. Cùng với đó, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và người dân tự trang bị 216 camera ANTT, trong đó có 19 camera hướng ra đường có thể trưng dụng trong giám sát, phòng, chống tội phạm. Đồng thời, lực lượng nòng cốt và người dân đóng góp thực hiện mô hình Ánh sáng phòng, chống tội phạm trên các tuyến đường giao thông nông thôn tại các ấp, thường xuyên bảo dưỡng, thay mới các bóng đèn bị hư, giảm khả năng chiếu sáng,... nhằm bảo đảm phục vụ tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, truy bắt tội phạm và tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi vào ban đêm.

Anh Trần Văn Mỹ (ấp 3, xã Quê Mỹ Thạnh) chia sẻ: “Nhờ hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm mà người dân đi làm, học sinh đi học được thuận tiện, an toàn hơn. Cùng với đó, các tệ nạn xã hội như trộm cắp, tụ tập trái phép, đua xe,... cũng giảm đáng kể”.

Nhìn chung, việc triển khai, xây dựng các mô hình ANTT trên địa bàn xã được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp đồng bộ giữa lực lượng công an với các ngành, đoàn thể và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Qua đó, giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc liên quan tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, nhận dạng theo dõi các đối tượng nghi vấn, tăng hiệu quả công tác điều tra, truy xét.

Các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Quê Mỹ Thạnh đều được lắp đặt bóng đèn chiếu sáng vào ban đêm

Chủ tịch UBND xã Quê Mỹ Thạnh - Nguyễn Văn Phương cho biết, thời gian tới, UBND xã tiếp tục phối hợp lực lượng công an tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin về tình hình ANTT, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật để mỗi người dân nâng cao ý thức trong việc phòng, bảo vệ, giữ gìn ANTT tại địa phương.

“UBND xã đề nghị Công an xã phối hợp chặt chẽ các ngành, đoàn thể địa phương tham mưu cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ xã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm và tích cực tham gia xây dựng, nhân rộng các mô hình ANTT hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Đồng thời, quan tâm củng cố, nâng chất hoạt động của đội dân phòng, tổ nhân dân tự quản. Ngoài ra, từng cán bộ và người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm phòng, chống tội phạm, tích cực lên án và tố giác các hành vi vi phạm pháp luật” - ông Phương cho biết thêm./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết