Tiếng Việt | English

23/03/2021 - 10:09

Ra mắt Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình

Chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2021) và 80 năm ngày thành lập Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2021), Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội Đồng đội huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tổ chức lễ ra mắt Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình và trao 40 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Phạm Văn Bốn (áo trắng, hàng sau) trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội huyện Cần Giuộc - Trần Hải Phú cho biết: Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình ra đời nhằm chung tay, góp sức chia sẻ một phần khó khăn cho các em học sinh hiếu học trên địa bàn huyện. Nguồn quỹ hình thành từ sự đóng góp của các em học sinh tiểu học, THCS. Việc ra mắt Quỹ học bổng mang tên anh Nguyễn Thái Bình nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần tiết kiệm, lòng nhân ái của các em học sinh đối với các bạn có hoàn cảnh khó khăn, có điều kiện vươn lên trong học tập, để cùng nhau tiến bộ, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Anh Nguyễn Thái Bình sinh ngày 14/01/1948 tại huyện Cần Giuộc, xuất thân trong một gia đình nghèo, đông anh em. Thuở nhỏ anh theo học tại Trường Tiểu học Cần Giuộc, nay là Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình. Với tư chất thông minh, lúc nào anh cũng là học sinh ưu tú. Năm 1966, anh lần lượt thi đỗ các Trường Y, Dược, Nông Lâm Súc và Học viện Hành chính Quốc gia Sài Gòn lúc bấy giờ. Anh chọn Trường Nông Lâm Súc, với mong muốn góp phần thúc đẩy kỹ nghệ canh nông phát triển.

Huyện đoàn Cần Giuộc ra mắt Quỹ học bổng mang tên người anh hùng Nguyễn Thái Bình

Năm 1968, anh được nhận học bổng và sang Mỹ du học. Trong quá trình du học, anh cùng với các du học sinh tham gia mit tinh, biểu tình và năm 1972, trong buổi lễ trao học vị lần thứ 97 của trường, khi được công nhận tốt nghiệp hạng danh dự, anh đã công bố “nợ máu của đế quốc Mỹ với dân tộc Việt Nam” và bị cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ cắt học bổng và trục xuất anh về nước.

Ngày 02/7/1972, trên chiếc máy bay Boeing 747, số hiệu 814 của hãng hàng không Liên Mỹ, khi chiếc máy bay vừa đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, kẻ thù đã bắn chết anh, với lý do anh muốn cướp máy bay. Đây là kịch bản được chúng dựng lên để tránh búa rìu dư luận yêu nước Việt Nam và thế giới. Cái chết của anh đã làm chấn động dư luận lúc bấy giờ không chỉ ở trong nước, mà còn cả những quan chức Mỹ ngụy vì một tài năng trẻ.

Ghi nhận thành tích đặc biệt của anh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, năm 2010 Chủ tịch nước ký truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho liệt sĩ Nguyễn Thái Bình. Đồng thời tỉnh Long An đã xây dựng khu lưu niệm Nguyễn Thái Bình với diện tích hơn 3.000m2; nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ mai sau và là điểm nhấn công trình di tích lịch sử văn hóa của huyện Cần Giuộc./.

Thành Phát

Chia sẻ bài viết