Tiếng Việt | English

23/03/2017 - 15:19

Rau, hoa Đà Lạt rớt giá thê thảm

Hiện nay, nhiều loại rau, hoa đặc sản tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) rớt giá mạnh. Thậm chí, một số loại rau giá giảm gần 8 lần so với năm trước khiến nông dân Đà Lạt điêu đứng.

Nông dân phường 7, TP Đà Lạt đang thu hoạch rau - Ảnh: Lâm Thiên
Theo khảo sát tại các khu chuyên canh rau tại Đà Lạt, nhiều loại rau như cải cúc, xà lách lô lô, cô rôn, cải thảo, bắp sú… hiện đang bán tại vườn với mức từ 1.500 - 4.000 đồng/kg, giảm từ 3 - 8 lần so với một tháng trước và cùng kỳ năm trước.

Bà Nghiêm Thị Khuê (nông dân phường 7, TP Đà Lạt) cho biết hiện tại giá rau cô rôn thu mua tại vườn chỉ còn 3.000đ/kg. Năm trước, giá loại rau này có khi lên đến 34.000đ/kg. Do giá quá thấp nên gia đình bà bỏ mặc không muốn thu hoạch.

Một số loại nông sản như củ dền, súp lơ, cải thảo chỉ bán được với giá từ 500 - 1.000 đồng/kg nhưng rất khó tiêu thụ.

Một số nhà vườn đành bỏ rau tại vườn, không thu hoạch vì giá bán không đủ trả tiền công và tiền vận chuyển. Một số khác lại thu hoạch rồi đem đổ bỏ để trồng loại cây mới vì không muốn bỏ vườn trống.

Theo các thương lái và chủ vựa, thời điểm này do thời tiết thuận lợi nên rau Đà Lạt được mùa, sản lượng thu hoạch nhiều trong khi nhu cầu nhập rau của các tỉnh miền Trung và miền Bắc rất ít khiến giá rau các loại giảm mạnh.

Trong khi đó, hoa cúc Đà Lạt cũng rơi vào tình trạng mất giá. Các loại cúc cắt cành như kim cương, đại đóa, saphia… chỉ được bán với giá từ 500 - 1.300 đồng/cành, giảm hơn một nửa so với khoảng một tháng trước. Riêng cúc chùm còn thê thảm hơn với giá bán chỉ vài ngàn đồng một bó 5 cành.

Ông Nguyễn Văn Hiền (nông dân trồng cúc, phường 12, TP. Đà Lạt) cho biết hiện nay thị trường tiêu thụ giảm mạnh khiến giá hoa cúc gần như “chạm đáy”.

Các thương lái ở TP.HCM, Đà Nẵng không nhận cúc chùm Đà Lạt gửi về với lý do không tiêu thụ được.

Do không có thương lái thu mua, một nông dân tại phường 5, TP Đà Lạt đành đổ bỏ củ dền để trồng loại rau khác - Ảnh: Lâm Thiên

 Lâm Thiên/tuoitre online

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích