Tiếng Việt | English

28/08/2022 - 11:40

Rèn luyện sức khỏe - sống vui hơn mỗi ngày

Sự hối hả của cuộc sống khiến nhiều người bỏ quên việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Lý do chính được đưa ra là không có nhiều thời gian. Điều đó cũng đúng bởi ngoài giờ làm việc, nhiều người, nhất là phụ nữ lại tất bật với việc nhà, chăm sóc các con. Thế nhưng, nếu không có một sức khỏe tốt thì không thể chu toàn cả “việc nước” lẫn “việc nhà”. Và đã có nhiều cách khác nhau để phụ nữ rèn luyện sức khỏe, sống vui hơn mỗi ngày.

Tập Yoga không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn hướng người tập tìm đến những điều an yên trong cuộc sống

1. Yêu thích bộ môn Yoga từ lâu nhưng vì nhiều lý do mà chị Kim Ngân (xã Lợi Bình Nhơn. TP.Tân An, tỉnh Long An) chưa thể sắp xếp thời gian đến phòng tập. Ở độ tuổi 47, cảm nhận sức khỏe giảm đi nhiều nên khi tham khảo các phương pháp rèn luyện sức khỏe và được sự động viên của con gái, chị đăng ký tham gia lớp học về Yoga trị liệu. Qua tìm hiểu, chị thấy mình phù hợp với Yoga trị liệu vì các động tác nhẹ nhàng, hỗ trợ trị liệu về cổ vai gáy, cột sống và giúp cân bằng nội tiết tố.

“Cơ thể mình không dẻo dai nên khó tập Yoga hình thể. Mục đích chính của tôi khi tìm đến Yoga là hỗ trợ điều trị một số bệnh thường gặp ở tuổi trung niên và rèn cho mình những thói quen tốt. Sau gần nửa năm làm quen bộ môn này, điều tôi nhận được không chỉ là sự cải thiện về sức khỏe mà suy nghĩ cũng thay đổi theo hướng tích cực hơn, hướng đến những điều an yên trong cuộc sống” - chị Kim Ngân chia sẻ.

Cũng tìm đến Yoga nhưng lại không có thời gian đến các câu lạc bộ nên nhiều chị em đã tham gia các lớp học online. Học online thuận lợi là có thể tập vào bất kỳ khung giờ nào. Bài học được các huấn luyện viên quay clip gửi đến học viên. Mỗi tuần, các học viên học trực tiếp với huấn luyện viên 1 lần qua ứng dụng Zoom để được chỉnh sửa động tác. Tuy nhiên, học online cần sự nỗ lực và kiên trì của người học, bởi chỉ một mình học với chiếc điện thoại nên rất dễ nản lòng.

Chị Thảo Quyên (phường 3, TP.Tân An) kể về quá trình học Yoga online của mình: “Do công việc không cố định thời gian nên tôi chọn học online. Mỗi ngày, tôi dành khoảng 1 giờ để tập rồi quay clip lại, gửi huấn luyện viên chỉnh sửa từng động tác. Nếu buổi sáng không sắp xếp được thời gian thì tập vào buổi tối trước khi đi ngủ. Tập online rất dễ trì hoãn vì chỉ tập một mình, nếu không kiên trì tập luyện thường xuyên thì sẽ không mang lại hiệu quả”.

“Sinh sau đẻ muộn” hơn so với Gym và Yoga nhưng nhảy Zumba cũng được nhiều phụ nữ lựa chọn là môn thể thao để rèn luyện sức khỏe. Zumba là thực hiện các động tác nhảy trên nền nhạc Latin sôi động. Các bài tập Zumba có sự kết hợp giữa các động tác nhảy và thể dục nhịp điệu - Aerobic. Một bài tập Zumba đan xen các động tác chậm rồi nhanh dần. Sự bố trí hợp lý trong bài tập giúp người tập làm quen dần rồi tăng cường độ để đốt cháy mỡ thừa, giúp săn chắc cơ bắp. Sự sôi động của môn học này còn giúp người tập thư giãn tinh thần và năng động hơn. Cứ nghĩ Zumba chỉ phù hợp với những bạn trẻ nhưng có rất nhiều phụ nữ trung niên tìm đến bộ môn này bởi sự năng động, vui tươi, hứng khởi mà Zumba mang lại.

2. Sống ở đô thị, trong khi con cháu phải tất bật đi làm, đi học thì người lớn tuổi chỉ quanh quẩn ở nhà làm bạn với chiếc tivi. Nỗi cô đơn của người già giữa cuộc sống nhộn nhịp nơi phố thị trở thành “căn bệnh” đáng sợ. Tự kéo mình ra khỏi nỗi cô đơn đó, nhiều người cao tuổi đã tham gia các hoạt động thể dục - thể thao, trong đó có câu lạc bộ dưỡng sinh. Dưỡng sinh là phương pháp tập luyện với những động tác nhẹ nhàng, giúp cơ thể dẻo dai, tinh thần sảng khoái, phù hợp với người lớn tuổi. Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe thì tham gia các câu lạc bộ dưỡng sinh, người cao tuổi còn tìm được sự chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Nhung (phường 2, TP.Tân An) kể: “Sau khi nghỉ hưu, tôi chỉ quanh quẩn ở nhà. Các con đều học tập và làm việc tại TP.HCM nên chỉ có vợ chồng già hủ hỉ cùng nhau. Mấy tháng trước, tôi tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh, cảm thấy vui lắm! Sáng tranh thủ ra công viên gần nhà tập, sau đó chúng tôi cùng đi ăn sáng, uống cà phê. Ở tuổi này, được tham gia các hoạt động rèn luyện sức khỏe và có người bầu bạn như vậy là hạnh phúc lắm rồi!”.

Những điệu nhảy sôi động của Zumba giúp người tập có thêm nguồn năng lượng tích cực

Không tham gia tập dưỡng sinh, một số người lớn tuổi rèn luyện sức khỏe bằng cách đi bộ, tập luyện bằng các dụng cụ thể dục được lắp đặt tại các công viên. Cứ mỗi chiều, từng tốp người vừa đi bộ rèn luyện sức khỏe, vừa trò chuyện cùng nhau như cách tìm những niềm vui đơn giản trong cuộc sống.

3. Không chỉ rèn luyện sức khỏe qua việc tìm cho mình một môn thể thao phù hợp, trong cuộc sống hiện đại, nhiều người chọn lối sống xanh, ăn uống lành mạnh, hạn chế tinh bột và chất béo. Được áp dụng nhiều nhất là chế độ ăn healthy (ăn uống lành mạnh, đa dạng các loại thực phẩm lành mạnh giúp duy trì vóc dáng và cải thiện sức khỏe) và eat clean (sử dụng các loại thực phẩm gần với trạng thái tự nhiên giúp cung cấp lợi ích dinh dưỡng tối đa). Nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống lành mạnh và lan tỏa lối sống xanh, Phương Anh (huấn luyện viên dinh dưỡng ở phường 2, TP.Tân An) cung cấp các suất ăn theo thực đơn mỗi ngày cho những ai muốn theo chế độ dinh dưỡng này nhưng không có thời gian chế biến. Theo đó, việc lựa chọn nguyên liệu phải bảo đảm sạch, không hóa chất, cân bằng giữa các nhóm đạm, vitamin, tinh bột... và quan trọng nhất là phải bảo đảm đủ dinh dưỡng. Với thực đơn đa dạng và những lợi ích về sức khỏe, chế độ ăn uống lành mạnh đang được nhiều người lựa chọn.

Bên cạnh tập luyện thì chế độ ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ sức khỏe, tăng cường đề kháng cho cơ thể

Cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực, môi trường sống ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nên chọn sống vui, sống khỏe đang trở thành xu hướng. Đó cũng là cách để mỗi người cân bằng cuộc sống và sống vui hơn mỗi ngày./.

Tâm Yên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích