Tiếng Việt | English

14/04/2021 - 10:14

Khi phái nữ đam mê học võ

Không hướng đến thi đấu chuyên nghiệp, nhiều bạn trẻ đến với võ thuật nhằm rèn luyện sức khỏe và tự vệ. Không chỉ là bộ môn thể thao dành riêng cho phái mạnh, ngày nay, các lớp võ thu hút rất nhiều học viên nữ.

Em Phan Võ Quyên Nhi, học sinh lớp 10, Trường THPT Tân An, cũng có niềm đam mê đặc biệt với võ thuật

Em Phan Võ Quyên Nhi, học sinh lớp 10, Trường THPT Tân An, có niềm đam mê đặc biệt với võ thuật

Dáng người nhỏ nhắn, nụ cười hiền là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp em Nguyễn Thị Thảo Nguyên (19 tuổi), đai đen 3 đẳng Taekwondo tại Sân vận động tỉnh Long An. Đến với bộ môn Taekwondo từ năm 14 tuổi, Thảo Nguyên chia sẻ, trước đây, gia đình không muốn em tham gia lớp võ vì sợ ảnh hưởng đến việc học trên lớp. Để thuyết phục gia đình, em luôn cố gắng học thật tốt. Được biết, Thảo Nguyên đã 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hiện em là sinh viên của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

Nhắc đến niềm đam mê Taekwondo, Thảo Nguyên tâm sự: “Ngay từ đầu, em đã xác định đến với võ thuật là để rèn luyện sức khỏe và tự vệ, không theo con đường chuyên nghiệp. Em chưa từng tham gia các giải thi đấu võ thuật chuyên nghiệp. Taekwondo giúp em rèn luyện sự dẻo dai, khả năng tự vệ và tự tin trong cuộc sống. Hiện tại, ở Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, em học 5 ngày/tuần. Hàng ngày, em lên TP.HCM đi học rồi về Long An. Em dành thời gian 2 buổi/tuần để tham gia lớp võ, vì Taekwondo là niềm đam mê từ nhỏ nên em sẽ theo học và không từ bỏ”.

Giống như Thảo Nguyên, em Phan Võ Quyên Nhi - học sinh lớp 10, Trường THPT Tân An, cũng có niềm đam mê đặc biệt với võ thuật. Tiết lộ về sở thích học võ, Quyên Nhi cho biết, khi xem phim, nhìn các nhân vật nữ đánh võ, em rất thích. Quyên Nhi may mắn được gia đình tạo điều kiện để theo đuổi sở thích. Khi học cấp 1, em tham gia các lớp võ mở vào dịp hè. Lên cấp 2, em chính thức học xuyên suốt vào buổi tối. Song, Quyên Nhi tham gia học võ đến hết lớp 8 thì nghỉ để tập trung cho kỳ thi chuyển cấp vào THPT. Mặc dù quá trình học võ của Quyên Nhi bị gián đoạn nhưng em chưa từng có ý định từ bỏ đam mê này. Được biết, sau khi thi vào lớp 10, Trường THPT Tân An, em đã xin gia đình trở lại lớp võ.

Quyên Nhi cho biết: “Em đang theo học lớp Taekwondo được tổ chức vào thứ ba, năm, bảy hàng tuần tại Sân vận động tỉnh. Hôm nào có lịch học võ, em sẽ sắp xếp thời gian để học bài trước, bảo đảm không ảnh hưởng đến kết quả học tập. Nữ học võ cũng rất tốt, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa có thể tự vệ. Học võ không làm xấu vóc dáng hay khiến phái nữ trở nên thiếu nữ tính như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, nữ học võ thường bị hạn chế về mặt thể lực, nam ra đòn lực sẽ mạnh hơn nhưng bù lại, ở nữ có sự tỉ mỉ và dẻo dai”.

Từng học qua nhiều loại võ để nắm được ưu, nhược điểm của mỗi môn, bạn Diệp Thái Loan Thảo (25 tuổi), ngụ phường 5, TP.Tân An, chọn "bến đỗ" cho mình là bộ môn Vovinam. Loan Thảo bộc bạch: “Vì yêu thích võ thuật nên từ khi học cấp 1, tôi đã theo học nhiều loại võ: Taekwondo, Karate, Cổ truyền, Vovinam. Năm lớp 6, tôi chính thức chọn theo học Vovinam vì thấy bộ môn này phù hợp với mình. Tôi học võ vì đam mê, không hướng đến thi đấu chuyên nghiệp. Không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe và tự vệ, võ thuật còn giúp mỗi người rèn luyện tính nhẫn nại và kiên trì trong cuộc sống”.

Theo thầy Thái Duy Tâm - giáo viên lớp võ Taekwondo miễn phí tại Sân vận động tỉnh, hiện tại, lớp có khoảng 40 em, trong đó có gần 20 học viên nữ. Để học võ, đòi hỏi phải có đam mê. So với nam thì nữ có lợi thế nhất định. Nữ có độ dẻo tốt hơn, lên 7 là độ tuổi thích hợp học võ. Học võ giúp rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai, nâng cao khả năng phản xạ và giúp bảo vệ bản thân khi gặp tình huống nguy hiểm. Song song đó, võ thuật còn góp phần giúp hoàn thiện tính cách và giải tỏa căng thẳng, áp lực trong cuộc sống./.

Nguyễn Dung 

Chia sẻ bài viết